Wednesday, October 5, 2011

Biểu tình chống Wall Street lan rộng

NEW YORK (AP) – Những cuộc biểu tình chống Wall Street kéo dài tới ngày 18 hôm Thứ Ba và bành trướng khỏi New York đến các thành phố từ Boston đến Los Angeles, San Francisco, Chicago, Wichita… và nhiều nơi khác.

Ðoàn biểu tình “Occupy Chicago” đi ngang đường LaSalle Avenue hôm Thứ Hai tại thành phố Chicago. (Hình: AP Photo/Charles Rex Arbogast


Người biểu tình bày tỏ sự bất mãn với tình trạng kinh tế bấp bênh và điều mà họ coi là sự tham lam của các đại xí nghiệp cùng đại ngân hàng giữa những bất công xã hội.

Cuộc biểu tình mang tên “Occupy Wall Street protest” khởi đầu ngày 17 tháng 9 với vài ba chục người cắm lều trước Thị trường Chứng khoán New York. Từ đó thêm hàng trăm người dựng lều ở một công viên kế cận và càng ngày càng có tổ chức chặt chẽ hơn, ấn hành được tạp chí “Occupied Wall Street Journal”.

Khoảng 100 người biểu tình bị cảnh sát bắt hôm 24 tháng 9 với lý do vi phạm luật lệ biểu tình, cản trở giao thông. Sau đó 700 người bị bắt vì dự tính diễn hành qua cầu Brooklyn và ngăn chặn một đường phố. Sự kiện này làm phong trào được chú ý trên toàn quốc và phát triển đến nhiều nơi khác.

Ở Boston, người biểu tình sơn khẩu hiệu lên những lều vải của họ, cầm biểu ngữ đứng ở góc đường tranh luận với những người qua lại và vẫy chào những chiếc xe bóp kèn đi ngang.

Ở Chicago, người biểu tình đứng ở góc đường gần chi nhánh Chicago của Ngân Hàng Trung Ương, đánh trống gây sự chú ý. Tại Los Angeles, họ đứng trước tòa án nơi đang có phiên xử bác sĩ bị tố cáo làm chết Michael Jackson, hy vọng thu hút ống kính của các đài truyền hình.

Ở Wichita, Kansas, nhóm “Occupy Wichita” tập họp khoảng hơn một chục người để bày tỏ sự đoàn kết với người biểu tình New York. (H.C.)

0 comments:

Powered By Blogger