Tuesday, June 7, 2011

Thách thức NATO, Gaddafi thề chiến đấu đến chết

Tổng thống Libya Muammar Gaddafi hôm nay (7/5) đã thề sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Thông điệp này được đưa ra chỉ chưa đầy một giờ sau khi khu dinh thự riêng rộng lớn Bab al- Aziziya của ông này ở thủ đô Tripoli bùng cháy dữ dội vì những đợt tấn công liên tiếp của NATO.

Trong thông điệp được ghi âm lại và được phát trên truyền hình Libya, Tổng thống Gaddafi ông đã suýt bị đánh bom nhưng vẫn tiếp tục chiến đấu. Nhà lãnh đạo Libya kêu gọi nhân dân cũng tiếp tục chiến đấu như ông.

Tổng thống Gaddafi



"Bất chấp các cuộc đánh bom, chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng. Tôi đã suýt bị bom đánh trúng nhưng tôi vẫn tiếp tục chiến đấu," ông Gaddafi tuyên bố trong đoạn ghi âm dài khoảng 9 phút.

"Chúng tôi mạnh hơn tên lửa của các bạn và tiếng nói của dân chúng Libya mạnh hơn tiếng bom đạn nổ. Chúng tôi chỉ có một lựa chọn duy nhất: ở lại đất nước đến cùng dù phải đối mặt với cái chết. Chúng tôi sẽ không rời khỏi đất nước hay bán nó, chúng tôi sẽ không khuất phục”, ông Gaddafi nói thêm.

Trong lúc này, một đặc phái viên của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đang có mặt ở Libya và tiếp xúc với phe nổi dậy nước này. Trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia – ông Abdul Jalil, đại diện của Nga – ông Mikhail Margelov đã khẳng định lập trường của Nga là chính quyền của ông Gaddafi đã mất tính hợp pháp và ông này cần phải ra đi. Nga cũng cam kết cung cấp viện trợ kinh tế và nhân đạo cho phe nổi dậy Libya.

Ông Margelov cũng cam kết sẽ hợp tác với Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia trong các nỗ lực hòa giải và ổn định đất nước thời hậu Gaddafi.

Phe nổi dậy Libya đã hoan nghênh cam kết viện trợ kinh tế và nhân đạo của Nga cho họ. Tuy nhiên, chi tiết của khoản viện trợ này vẫn chưa được quyết định cho đến khi phái đoàn của Nga báo cáo với chính phủ và xin chỉ đạo cũng như phê chuẩn từ Moscow.

Nga cũng đang cân nhắc gia nhập vào nhóm làm việc về Libya do phương Tây lãnh đạo bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Italia, Qatar, Kuwait và Jordan. Tuy nhiên, thông tin này chưa thể được xác nhận bởi phái đoàn của Nga đã rời Libya chỉ vài giờ sau chuyến thăm.

Ông Margelov đã không đến thủ đô Tripoli để tiếp xúc với phía chính phủ Libya.

0 comments:

Powered By Blogger