Monday, June 6, 2011

Sài Gòn, một ngày sau biểu tình



Sáng thứ hai, hẹn với người bạn cà phê buổi sáng ở một quán cà phê bên Quận 8. Sợ kẹt xe lo đi cho đúng giờ nhưng cũng chạy trời không khỏi nắng. Cầu Nguyễn Tri Phương kẹt cứng, nhích dần dần qua cầu Chánh Hưng cũng vậy. Cuối cùng cũng đến điểm hẹn. Quán cà phê sân vườn rộng, khỏi lo có cá chìm cá nỗi, nhưng giờ này thì họ bận họp giao ban đầu tuần nên trò chuyện thật là thoải mái.

Chả buồn đọc tin tức trên các tờ báo sáng nay. Đề tài chính là chuyện biểu tình hôm qua 5.6 tại Tòa Tổng lãnh sự Tàu. Ông A. Nhà quận 11 cho hay.

- Hôm qua, 7 giờ 30 chạy xe ra khu Hồ con rùa đâu thấy gì mấy cha?

Ông B. Nhà Quận 3 cự nự: - Giờ đó có gì mà chạy, 8 giờ 30 mất bắt đầu đó bố ! 11Giờ 30 tui chạy ra Nguyễn Thị Minh Khai thì có rào chắn không cho chạy vào nhưng thấy tụi nhóc khí thế lắm

Ông C. Nhà ở Tân Phú buồn hiu chen vào: - Từ thứ bảy mấy « ảnh» gọi điện thoại hăm he tôi rồi, dặn tới dặn lui là ngày chủ nhật ở nhà, đi lễ cũng không được, sáng chủ nhật có 2 « bảo vệ tự nguyện» đến ngay trước nhà tôi canh chừng tôi. Tôi phải dõi qua internet, may mà cái USB của S-phone chạy rất tốt.

Cà phê và phần ăn sáng cho mỗi người được bưng ra, mọi người cắm cúi vào các tờ báo. Vài ông tranh thủ đốt thuốc. Lài càu nhàu từ ông A.

Đúng là báo nhà nước không có biểu tình nhưng nói «tụ tập tự phát». Lá cải như tờ Thanh Niên thì không nói gì, đường hòang như tờ SGTT mà thậm thụt kiểu này: « Tự phát phản đối Trung Quốc...» http://sgtt.vn/Thoi-su/145855/Tu-phat-phan-doi-Trung-Quoc-vi-pham-chu-quyen-Viet-Nam.html

Ông C. trầm tư:- Tự họ mâu thuẫn, khi thì nói tụ tập tự phát nhưng cũng chính họ nói. « biểu tình là thông tin sai sự thật». Nghĩa là chính họ mới thông tin sai sự thật.

Tranh cãi một hồi về chuyện biểu tình và việc bán chính thức chấp nhận biểu tình của nhà nước của đảng. Bữa điểm tâm hào hứng dần. Sau đó thì mọi chuyện vòng về các thông tin trên internet. Ai cũng tin vào BBC, RFA, VOA, RFI hơn là mấy tờ lá cải của báo lề đảng. Phát biểu của ông Lê Hiếu Đằng trên RFI là mọi người tán thành hay nhất. Bài của Đỗ Trung Quân thì cho thấy ông Nguyễn Văn Đua hết lừa bọn trẻ như kỳ biểu tình năm 2007 vừa qua. Một lần thất tín thì vạn lần khó tin. Hình ảnh của các công an viên gục đầu tránh các câu hỏi của người biểu tình được cho bản chất của chế độ là vậy. Khi đối diện với công lý và sự thật thì cúi đấu nhục nhã. Rồi chuyển qua bình chọn «Miss biểu tình 2011». Cô nàng cầm tấm ảnh cờ Trung Quốc khuyết 1 góc như muốn cắn Việt nam được chọn là «Miss biểu tình» kỳ này. Sau đó thì chuyển qua chọn trang nào đưa tin nhanh nhất thì trang basam.infodanlambaovn.bogspot.com được chọn vào vòng chung kết

Ông B thì sành điệu nhất cho hay sắp tới sẽ có nhiều trang mạng khác ra đời và các báo lề nhà nước có nguy cơ ế độ

Buổi sáng đầu tuần lại trôi qua cho các việc riêng tư mỗi người

Khi đẩy xe ra về ông B còn nhắn nhủ tôi:
  • Cậu nói lại với trang DLB là cái măn set trên mỗi bài báo xấu quá, đừng photoshop thấy không đẹp nhé!
  • Thế sao anh không vào comment góp ý đi hay email cho họ, có email của DLB đó
  • Thôi không tiện, cậu biết họ thì nhắn dùm tớ muốn vậy nhé
Tôi chạy xe về mà lòng vui vui về mọi chuyện sáng nay. Lời nhắn nhủ của ông cựu thư ký tòan sọan báo NLĐ về cái măn set mỗi bài báo cũng của DLB cũng đáng suy nghĩ đó chứ?

NTH, Sai Gòn 6.6.2011

0 comments:

Powered By Blogger