Saturday, June 4, 2011

Nhật phong tỏa hàng tỉ USD của Gaddafi


Tổng thống Gaddafi

Chính phủ Nhật Bản vừa quyết định phong tỏa các tài khoản ngân hàng trị giá lên tới 4,4 tỉ USD của Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi và những người ủng hộ ông này, tờ Japan Today hôm nay (4/6) đưa tin.

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra quyết định trên dựa vào lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào chính quyền Libya. Hồi tháng 3, Nhật Bản cũng đã đưa tên của 18 quan chức và các tổ chức thuộc chính quyền của Tổng thống Gaddafi cùng với Ngân hàng Trung ương Libya vào danh sách trừng phạt.

Trước Nhật Bản, Mỹ, EU và Thụy Sĩ đã phong tỏa khoản tài sản khổng lồ trị giá lên tới 30 tỉ USD của Libya.

Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tuyên bố, Washington sẽ dùng một phần tiền mà họ phong tỏa của chính quyền Libya để giúp phe nổi dậy nước này.

Các cuộc biểu tình rậm rồ chống chính phủ của Tổng thống Gaddafi bắt đầu từ hồi giữa tháng 2 đã leo thang thành những cuộc đối đầu bạo lực đẫm máukhiến hàng ngàn người bị thương vong. Trước tình hình này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết cho phép các nước áp dụng lệnh cấm bay ở Libya đồng thời áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ dân thường. Dựa vào nghị quyết này, NATO đã phát động một chiến dịch can thiệp quân sự vào đất nước Bắc Phi.

Dù đã tiến hành hàng ngàn các cuộc không kích, NATO vẫn chưa thể làm thay đổi tình hình ở đất nước Libya. Cuộc chiến ở đây vẫn ở trong thế bế tắc. Mới đây, tại hội nghị G8 ở Pháp, các nước đã đề nghị Nga đứng ra làm trung gian để tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Libya. Nga đã chấp nhận đề nghị này.

Theo tin từ RIA Novosti cho hay, một phái viên của Tổng thống Nga về Châu Phi – ông Mikhail Margelov đã được cử đến Benghazi để gặp mặt với phe nổi dậy Libya vào ngày 6/6 tới. Hiện không rõ, ông Margelov sẽ mang theo đề xuất gì đến với phe nổi dậy ở đất nước Bắc Phi và liệu ông này có khả năng tạo được bước đột phá nào trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở đây.

Trong suốt thời gian NATO tiến hành chiến dịch can thiệp quân sự ở Libya, Moscow đã liên tục chỉ trích liên minh này về việc nhằm hướng tấn công vào ông Gaddafi. Moscow cho rằng NATO đã vượt quá thẩm quyền cho phép khi có ý định lật đổ và tiêu diệt Tổng thống Gaddafi. Tuy nhiên, mới đây Tổng thống Nga đã khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố không coi chính phủ của Tổng thống Gaddafi là hợp pháp và kêu gọi ông này từ chức. Tổng thống Medvedev còn cho biết sẽ không cho ông Gaddafi tị nạn chính trị trên lãnh thổ nước Nga. Moscow vốn có mối quan hệ khá thân thiết với Tripoli.

0 comments:

Powered By Blogger