Tuesday, June 7, 2011

Anh chuẩn bị sơ tán người khỏi Yemen

Chiến hạm RFA Argus của Hải quân Hoàng gia Anh - hình tư liệu

BBC được tin 80 lính thủy quân lục chiến Hoàng gia của Anh đang có mặt ngoài khơi bờ biển Yemen, sẵn sàng cho công tác hỗ trợ di tản các công dân Anh nếu cần.


Theo nguồn tin từ phía hải quân thì lực lượng thủy quân lục chiến này đang túc trực trên một tàu yểm trợ của hải quân, tàu RFA Fort Victoria, ở gần Yemen.

Bộ Quốc phòng Anh nói có tài sản quân sự của Anh trong khu vực nhưng không đưa ra bất kì bình luận nào về nhiệm vụ hoạt động của các lực lượng đó.

Yemen đã bị ảnh hưởng bởi những tuần lễ bất ổn chính trị và bạo lực.

Tổng thống Ali Abdullah Saleh, người vốn cầm quyền từ năm 1978 tới nay, đã không chịu từ bỏ vị trí, bất chấp các cuộc biểu tình và một cuộc nổi dậy bộ lạc, vốn đã đẩy đất nước đến bờ vực nội chiến và gây ra cái chết của hơn 350 người.

Theo các nguồn tin hải quân, cùng với Fort Victoria còn có một tàu yểm trợ nữa, tàu RFA Argus cũng đang hoạt động ở khu vực gần Yemen.

Tuy nhiên, tàu này sẽ được thay thế bằng tàu Cardigan RFA Bay, một tàu hậu cần cỡ lớn với bãi đỗ cho hai trực thăng, đang trên đường tới nơi.

Các tàu trên đều thuộc Lực lượng Phản ứng của Hải quân Hoàng gia, là đơn vị chủ yếu hoạt động tại vùng Địa Trung Hải nhưng cũng sẵn sàng ứng phó cho các sự kiện bất ngờ khác.

Bộ Quốc phòng chỉ cho biết rằng tàu quân sự Anh đang có mặt trong khu vực như một phần của việc triển khai lực lượng thông thường.

Tin nói ông Ali Abdullah Saleh "bị bỏng 40 phần trăm và chảy máu bên trong sọ não" và hiện phải điều trị ở Ả rập Saudi.

Chuyển giao quyền lực


Vào cuối tuần, Ngoại trưởng William Hague nói trên trang web của Bộ Ngoại giao rằng ông lo lắng về tình hình ở Yemen.

Ông kêu gọi các công dân Anh vẫn đang ở nước này, được cho là chừng vài trăm người, hãy rời đi ngay lập tức trong khi chuyến bay dân sự vẫn đang hoạt động.

Ông lặp lại lời khuyên vốn được đưa ra lần đầu tiên vào hôm 12/3 rằng "ít có khả năng" Anh sẽ sơ tán các công dân của mình bị mắc kẹt, và nói với mọi người không nên dựa vào sự hỗ trợ của chính phủ.

Một tàu khác nữa của Lực lượng Phản ứng của Hải quân Hoàng gia, hàng không mẫu hạm HMS Ocean chuyên chở trực thăng, đã được sử dụng làm bệ phóng cho bốn máy bay trực thăng Apache hoạt động tấn công các mục tiêu ở Libya.

Chiếc Apache thứ năm dự kiến sẽ tới tàu này vào cuối tuần.

Trước đó, liên minh đối lập chính tại Yemen nói họ sẽ chấp nhận việc chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi, người đã lên nắm quyền sau khi ông Saleh đi Ả rập Saudi để điều trị y tế sau vụ tấn công bằng rocket vào tư dinh của ông ở Sanaa hồi tuần trước.

Tin của hãng AP chiều 7/6 giờ London cho hay tổng thống Saleh, người nắm quyền tại Yemen kể từ năm 1978 tới nay, đã bị thương nặng hơn người ta tưởng, với 40 phần trăm da bị bỏng và bị chảy máu bên trong sọ não.

Các lãnh tụ đối lập nói nếu cuộc chuyển giao quyền lực cho ông Hadi không thành, họ sẽ tìm cách thành lập chính phủ chuyển tiếp.

Theo BBC

0 comments:

Powered By Blogger