Tuesday, June 12, 2018

Người dân Phan Rí - Bình Thuận nổi dậy: Sẵn sàng đáp trả nếu bị đàn áp!

CTV Danlambao - Có lẽ quan chức cầm quyền cộng sản không thể ngờ dự luật “Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt” hay còn gọi tắt là luật đặc khu 99 năm lại có thể khiến lòng căm phẫn của nhân dân dâng trào khủng khiếp như vậy.  Hàng trăm ngàn người già trẻ, gái trai từ khắp mọi miền đất nước đứng lên biểu tình phản đối hành vi xem thường nhân dân của bè lũ bán nước. Từ thủ đô Hà nội cho đến Sài Gòn, Tây Ninh, Đồng Nai, Mỹ Tho, Nghệ An, Đà Nẵng… và ngay cả Phú Quốc cũng đã đồng loạt nổ ra các cuộc biểu tình phản đối “cuốc hụi” cộng sản thông qua dự luật. Tuy nhiên ít có ai, ngay cả nhà cầm quyền cộng sản có thể nghĩ rằng tâm điểm của các cuộc biểu tình lại là Thị xã Phan Rí, tỉnh Bình Thuận. Số lượng người tham gia biểu tình cũng như tinh thần phản kháng của người dân Phan Rí đã trở thành niềm tự hào, là biểu tượng của sức mạnh lòng dân.

Ngay từ sáng sớm ngày chủ nhật 10/6 lịch sử, hàng ngàn người dân Phan Rí với khí thế hừng hực đã diễu hành trên quốc lộ 1A. Như các cuộc tuần hành ôn hoà của người dân trước đây luôn vấp phải sự đàn áp từ lực lượng cơ động do nhà cầm quyền sử dụng. Nhiều người tham gia biểu tình đã bị đánh đập gia man và bị lôi đi trước sự chứng kiến của hàng ngàn người đang diễu hành. Giọt nước tràn ly, người dân Phan Rí đã dùng gạch đá ven quốc lộ để đáp trả hành động bạo lực từ lực lượng tay sai cộng sản đảng. Đụng độ đã xảy ra khi cảnh sát cơ động với quân số hùng hậu cùng khí tài được trang bị tận răng sử dụng súng phóng lựu đạn cay về phía người dân. 

Mức độ xung đột giữa người dân Phan Rí và lực lượng cảnh sát cơ động diễn ra hết sức căng thẳng. Cuộc biểu tình dẫn đến bạo loạn đã xảy ra đến tận nửa đêm 10-6-2018 khi người dân vây trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận. Hàng rào của trụ sở này đã bị đạp đổ sau khi lực lượng an ninh của nhà cầm quyền liên tiếp phóng lựu đạn cay về phía người dân. Nhiều xe gắn máy, xe chuyên dụng của nhân viên, cán bộ tại trụ sở UBND tỉnh đã bị đốt cháy. 


Cuộc xung đột đã kéo dài sang đến trưa ngày 11-6 khi người dân Phan Rí tiếp tục yêu cầu nhà cầm quyền thả những người tham gia biểu tình bị bắt. Phía nhà cầm quyền Bình Thuận không những bác bỏ yêu cầu của người dân, thậm trí quan chức cộng sản Bình Thuận tiếp tục cho tiếp viện quân số cảnh sát cơ động với mục đích trấn áp và dẹp tan cuộc “nổi dậy” của người dân. Hàng trăm tiếng súng phóng lựu đạn cay liên tiếp nổ và hướng về phía ngừi dân. Đoàn người biểu tình cũng đã đáp trả bằng những cơn mưa gạch, đá…

Cao trào của cuộc xung đột xảy ra khi người dân Phan Rí sử dụng bom xăng tấn công lực lượng cảnh sát cơ động. Dưới cơn mưa gạh đá và bom xăng, cuối cùng lực lượng cảnh sát cơ động đã thất thủ, trụ sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã bị vây chiếm, gần chục chiếc xe ô ôt chuyên dụng của trụ sở này đã bị đốt cháy. Hàng trăm cảnh sát cơ động đã phải cởi bỏ quân phục, vũ trang tháo chạy sau khi bị người dân vây bắt…

Mặc dù cuốc hụi cộng sản đã quyết định lùi thời gian thông qua dự luật đặc khu nhưng đối với người dân Phan Rí nói riêng, họ không còn niềm tin hay những lời nói của quan chức cộng sản. Sở dĩ họ quyết chiến đến cùng vì họ đã từng bị nhà cầm quyền lừa bắt một số người dân sau cuộc biểu tình phản đối nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân thời điểm 2014. Khi ấy, nhà cầm quyền Bình Thuận cũng đã dùng bạo lực trấn áp người dân và bạo loạn cũng đã xảy ra. Một số quan chức cầm quyền Bình Thuận đã trấn an lòng dân bằng những lời hứa “xử lý” ô nhiễm từ nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân nhằm giải tán cuộc biểu tình. Nhưng ngay sau đó nhà cầm quyền đã tổ chức bắt người hàng chục người dân và kết án họ bằng những bản án tù nặng nề.

Ngoài việc người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm bởi nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, họ còn bị cướp mất công việc khi kiểm ngư bảo kê cho các tàu giã cào. Bên cạnh đó việc xả chất thải xuống từ một số nhà máy, cụm công nghiệp (có dính dáng tới Trung cộng) làm chết thuỷ hải sản đã khiến người dân không còn kiếm sống được. Thế nhưng nhà cầm quyền vẫn thờ ơ, bao che và hứa suông để rồi mọi chuyện lại như chưa từng xảy ra. Đó là những bức xúc tích tụ quá lâu trong lòng người dân Phan Rí nói riêng và người dân Bình Thuận nói chung.

Chắc chắn cuộc xung đột này sẽ không chỉ dừng lại khi lực lượng cảnh sát cơ động tháo chạy và người dân Phan Rí đã rút về. Những tin tức trên mạng xã hội cho thấy nhà cầm quyền cộng sản đang tăng cường lực lượng từ các tỉnh thành khác đến chi viện cho Bình Thuận. Thế nhưng người dân Phan Rí cũng khẳng khái tuyên bố: “Đừng dồn ép người dân bằng bạo lực. Chúng tôi là những người đi biển, chúng tôi đối diện với sự nguy hiểm hằng ngày, cái chết có thể đến với chúng tôi bất cứ lúc nào. Vì thế nếu nhà cầm quyền điều động thêm lực lượng đến để đàn áp thì chúng tôi sẵn sàng đáp trả”.

12.06.2018

0 comments:

Powered By Blogger