Monday, February 5, 2018

Apple sắp trả gần 40 tỷ USD thuế


AuthorHà ThuSourceVnExpressPosted on: 2018-02-05
Đại gia công nghệ Mỹ sẽ phải nộp số thuế khổng lồ, theo luật thuế mới của Mỹ.
Táo Khuyết hôm qua thông báo sẽ trả 38 tỷ USD thuế cho khoảng 250 tỷ USD tiền mặt họ đang giữ ở nước ngoài. Công ty này cũng cam kết tạo thêm 20.000 việc làm và đầu tư 30 tỷ USD vào cơ sở vật chất tại Mỹ trong 5 năm tới.
Ngoài giảm thuế, luật thuế mới của Mỹ còn đồng nghĩa Apple không thể né việc trả thuế bằng cách giữ tiền mặt ở nước ngoài nữa. Họ vẫn phải nộp thuế, dù có mang tiền về hay không. Các công ty Mỹ có hoạt động quốc tế được kỳ vọng nộp hàng trăm tỷ USD thuế trên số lợi nhuận đã tích lũy được vài thập kỷ qua. Apple hiện chưa tiết lộ sẽ mang bao nhiêu tiền về nước.


CEO Apple - Tim Cook và các nhân viên. Ảnh: AFP
Apple cũng thông báo sẽ trả thưởng mỗi nhân viên 2.500 USD cổ phiếu, theo luật thuế mới. Hãng hiện có khoảng 123.000 nhân viên chính thức trên toàn cầu. Khoảng 84.000 làm việc tại Mỹ.
Một phần trong khoản đầu tư 30 tỷ USD sẽ để xây một khuôn viên mới, tại địa điểm chưa được tiết lộ. Cơ sở này "ban đầu sẽ làm nơi hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng". Thông tin chi tiết sẽ được công bố trong năm nay. 10 tỷ USD khác sẽ được dùng xây các trung tâm dữ liệu mới, nhằm hỗ trợ các dịch vụ như Siri, iMessage và Apple Music.
Apple khẳng định những khoản đầu tư mới này, "kết hợp với hoạt động hợp tác hiện tại với các nhà cung cấp trong nước" sẽ đóng góp khoảng 350 tỷ USD cho kinh tế Mỹ trong 5 năm tới.
Hà Thu (theo CNN)
------

0 comments:

Powered By Blogger