Wednesday, March 1, 2017

TT Trump phác họa ngân sách ưu tiên trước Quốc Hội


SourceVOAPosted on: 2017-02-28


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump sẽ phát biểu trước phiên họp chung của hai viện Quốc hội và toàn thể nhân dân Hoa Kỳ chiếu tối hôm nay, thứ Ba 28/2. Đây sẽ là bài phát biểu quan trọng đầu tiên của ông kể từ khi ông nhậm chức tổng thống hồi tháng trước. Ông Trump theo trông đợi sẽ nói về các ưu tiên dự chi ngân sách cho năm tới, trong đó sẽ tăng mạnh cho chi tiêu quốc phòng và giảm mạnh các chương trình viện trợ nước ngoài và chi tiêu nội địa. Từ thủ đô Washington, thông tín viên Jim Malone của đài VOA tường trình:
Tổng thống Trump đã nói sơ lược phát biểu của ông sẽ đọc trước Quốc hội trong cuộc họp với các thống đốc bang tại Tòa Bạch Ốc.
"Kế hoạch ngân sách này được lập theo hứa hẹn của tôi là sẽ tập trung vào mục tiêu bảo vệ an toàn cho nhân dân Mỹ, không để khủng bố lọt vào, không để tội phạm lọt vào, và tống giam những kẻ vi phạm bạo động, và trục xuất tất cả bọn chúng."
Phân tích gia John Fortier của Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng nói ngoài việc tăng ngân sách quốc phòng và giảm chi tiêu cho các chương trình nội địa, các nhà lập pháp cũng hy vọng sẽ nghe tổng thống nói về vấn đề cải tổ thuế và chăm sóc sức khỏe.
"Nhưng tổng thống và Quốc hội do Ðảng Cộng hòa chiếm đa số nhìn chung đồng ý với việc bãi bỏ Obamacare, giảm thuế và sửa đổi luật lệ về an ninh biên giới. Và đó là những vấn đề sẽ gắn kết các đồng nghiệp Cộng hòa với nhau."
Phe Dân chủ trông có vẻ ở trong tư thế sẽ chống lại nhiều sáng kiến của Tổng thống Trump.
Tân chủ tịch Ðảng Dân chủ, ông Tom Perez, cựu Bộ trưởng Lao động, nói:
"Ông Donald Trump, ông không vì nước Mỹ. Ông Donald Trump, chúng tôi sẽ không cho phép những giá trị đó gây chia rẽ nước Mỹ và đó là những gì chúng tôi sẽ thống nhất hành động trong đảng của chúng tôi, theo những giá trị của chúng tôi."
Tại nhiều cuộc họp cử tri của các nghị sĩ trong mấy ngày gần đây cho thấy nhiều nỗi tức giận về ông Trump và nhiều người lo sợ về những thay đổi trong chính sách chăm sóc sức khỏe, như trong cuộc họp do Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh tụ khối Cộng hòa ở Thượng viện, chủ trì.
"Các cựu chiến binh bị bệnh! Các cựu chiến binh cần được chăm sóc sức khỏe và họ không nhận được những gì họ cần."
Tổng thống Trump trông có vẻ sẵn sàng giao chiến, không chỉ với bên Dân chủ mà với cả truyền thông báo chí.
"Chúng ta phải chiến đấu, các bạn à, chúng ta phải chiến đấu chống truyền thông báo chí. Họ rất tinh khôn, họ rất xảo quyệt, và họ rất bất lương."
Một số đảng viên Cộng hòa cho rằng việc tấn công truyền thông là một hành động gây mất tập trung không cần thiết. Nhưng như nhận xét của chiến lược gia Ðảng Cộng hòa John Feehery, thì đó cũng là một phần của tính khí khó đoán của Tổng thống Trump.
"Ông ấy tỏ ra khó đoán có chủ đích. Đó là toàn bộ chiến lược của ông, và đó là một sự khác biệt lớn so với hầu hết các tổng thống thực sự tỏ ra có thể đoán trước. Và điều đó đảo lộn tất cả những thói quen trước đó và khiến có giới lãnh đạo trong Quốc hội phải mất một thời gian để nghiệm ra cách đối phó."
Tổng thống Trump cũng có thể sẽ dùng bài phát biểu trước Quốc hội để trấn an cử tri sau sự khởi đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông thỉnh thoảng có hỗn loạn, và để vực lại tỉ lệ ủng hộ ông vốn đang ở mức thấp đối với một tân tổng thống.
----------

0 comments:

Powered By Blogger