Monday, February 6, 2017

Tự do phát biểu ý kiến…


Author: Nguyễn Đức ChungPosted on: 2017-02-05
.
Sau khi đọc xong bài “Tôi phản đối sắc lệnh về tị nạn và di dân” của tác giả Bùi Văn Phú (BVP) do một thân hữu chuyển, người viết liền ngồi vào máy, xin được bày tỏ “ý kiến” của chính mình..
.
Nguyên cái tựa đề đã cho người đọc một cảm nhận “tự do của con người được tôn trọng” hoàn toàn trên mảnh đất Tự Do. Con người có thể suy nghĩ, phát biểu sự suy nghĩ của chính mình về một sự việc liên quan đến quyền lợi của bản thân, của gia đình… và ngay cả vận mệnh của quốc gia mình đang sinh sống; mà không mảy may bị truy bức, không bị đe dọa, bắt bớ, bỏ tù, theo dõi… khác hẳn với hoàn cảnh thực tế của những nước còn trong chế độ độc tài, cộng sản và nhất là ngay trên mảnh đất hình cong chữ S Việt Nam chúng ta.
.
Tới đây, người viết tự nghĩ, những người cầm bút, hoặc hiện nay là những người ngồi trên bàn phím của chiếc máy computer để đánh ra, và nói lên những suy nghĩ của họ trên mạng lưới internet dòng tư tưởng, ưu tư của mình về thời cuộc, họ có cảm nhận được  cái tự do mà mình đang lĩnh hội ở xứ mình định cư? Và, cân nhắc cái “Tự Do” mình đang có mà không nên phát biểu vô tội vạ hoặc vô tình tiếp tay cho những kẻ thủ ác hay không?
.
Vì đọc kỹ bài “Tôi phản đối sắc lệnh về tị nạn và di dân” đính kèm dưới đây, người đọc có cảm nhận tác giả bài viết đã vô tình đem so sánh người tỵ nạn CSVN với những người di dân tỵ nạn từ các nước Hồi giáo vào các quốc gia tự do phương Tây, mà đặc biệt là làn sóng người tỵ nạn từ cuộc nội chiến của Syria gần dây.
.
Từ mục đích ra đi tỵ nạn, đến thái độ và hành động hội nhập của người Việt tỵ nạn Cộng sản chúng ta hoàn toàn khác hẳn với khối người di dân mới đây từ các nước Hồi giáo ào ạt đổ vào các quốc gia Tự do Âu châu.
.
Cộng đồng người Việt tỵ nạn biết ơn chính phủ và người dân bản xứ, nơi mở rộng vòng tay nhân ái cho họ chốn dung thân vì họa Cộng sản. Đổi lại, người Việt tỵ nạn đã cố gắng tìm mọi ngành nghề thích hợp với bản thân, trau dồi kiến thức hầu có công ăn việc làm, nuôi dạy con em mình theo kịp độ sinh hoạt và tuân giữ luật pháp tại xứ người. Bằng chứng thành công với tốc độ vượt bực của khối người Việt tỵ nạn Cộng sản đã để lại nhiều tiếng thơm tại nhiều quốc gia mình định cư; đã không có một phần tử quá khích nào phạm tội khủng bố như khối người di dân nói trên đã diễn ra; ảnh hưởng đến an ninh, sinh mạng của người dân bản địa.
.
Nếu chỉ đem lòng nhân đạo ra để cảm nhận, bàn luận và sẵn lòng đưa bàn tay của mình để làm một việc hữu ích nào đó, nhằm xoa dịu, chấm dứt nỗi khổ đau, bất hạnh của con người. Thì sự việc đã và đang xảy ra trên quê hương chúng ta từng giây, từng phút do đảng Cộng sản VN cai trị gây ra, ảnh hưởng trên hàng triệu đồng bào ruột thịt của mình mà cơ man nào kể xiết! Và, đó mới là việc nên làm, nên biết, nên lên tiếng, nên quảng bá đến không những thế hệ sinh sau đẻ muộn và lớn lên của Cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng sản trên các quốc gia tự do mà chính chúng ta đang được định cư; mà còn cần phải gửi tới các cơ quan bảo vệ nhân quyền bản địa và người dân bản xứ để tìm sự hỗ trợ nơi họ cho đồng bào bất hạnh của chúng ta trong nước. Đấy là việc nên làm, đáng làm và phải làm liên tục, ngày càng tích cực và sao cho hữu hiệu mới phải!
.
Đã đành rằng, tục ngữ người Việt Nam đã có câu: “Ăn cây nào, rào cây nấy”. Nhưng, chúng ta cũng vẫn luôn đề cao câu: “Cây có cội, nước có nguồn, con người có Tổ, có Tông”. Nên, thiển nghĩ, chúng ta vẫn luôn hoài vọng và nhìn về cố hương với những gì đang diễn biến hàng ngày tại quê nhà mà mong mỏi, cách này hay cách khác, sao cho người dân, đồng bào Việt Nam của mình mau chóng thoát khỏi hệ thống cai trị độc tài, khủng bố, tàn ác, dã man của đảng CSVN mà mình đã may mắn thoát khỏi.
.
Tự khởi đầu cuộc trốn chạy, tỵ nạn cộng sản của người dân Việt, sau khi CSVN cướp cả nước Việt Nam Cộng Hòa cho đến nay, đã có nhiều cá nhân, hội đoàn, đoàn thể, cả tôn giáo của Cộng đồng Người Việt tỵ nạn chúng ta đã từng lên tiếng, hành động hỗ trợ công cuộc tìm Tự do, Công lý, nhân quyền cho đồng bào chúng ta còn kẹt tại quê nhà (vì ngay cây cột đèn nếu có chân, chúng cũng trốn chạy bọn cộng sản cướp và bán nước kia mà!).  Nhưng gần 42 năm qua, kết quả thật là khiêm tốn! Khiêm tốn, hạn hẹp, nhỏ nhoi đến độ ngay về phương diện văn hóa, đã có không ít nhà văn, những người cầm bút, giới truyền thông… vì vô tình hay cố ý rơi vào bẫy “giao lưu của giặc” mà vẫn lên tiếng, nhởn nhơ cho rằng mình chống “Giao Lưu Văn hóa” của Việt cộng!
.
Người viết xin nói ngay, đó là việc nhai đi nhai lại và phát tán những từ ngữ do chính sách ngu dân, bần cùng hóa nhân dân để trị của đảng CSVN đẻ ra! Có người đã biện minh như một số cơ quan truyền thông ngoại quốc VOA, BBC, RFI… rằng: Vì đại đa số độc giả, thính giả của họ là người Việt còn ở trong nước dùng danh từ, ngôn ngữ của CSVN đẻ ra, cho nên viết, đọc như vậy… sử dụng “từ ngữ mới” thì họ mới hiểu (sic). Thậm chí có người còn biện minh vì là sinh ngữ thì phải hợp thức hóa với từ ngữ người dân hiện nay dùng trong nước, phải có từ ngữ mới thường xuyên….
.
Không ai phủ nhận, kể cả những kẻ xâm lăng trong “phe thắng cuộc” cũng phải nhìn nhận rằng: “tuyên truyền bịp bợm của bộ máy cai trị do đảng CSVN” đã lộ, sau khi chúng cướp trọn nước Việt Nam Cộng Hòa vào ngày 30/4/1975.
.
Người dân miền Bắc khi qua khỏi vĩ tuyến 17 vào Nam, họ đã cảm nhận được cái tinh túy Tự Do của nước Việt Nam Cộng Hòa mà họ có mơ cũng không thể có được dưới chế độ Cộng sản miền Bắc trước đó.
.
Họ đã từng lén nghe các chương trình phát thanh ca nhạc của VNCH, ngay cả hàng ngũ “bộ đội” Bắc Việt cũng từng ưa thích, lén nghe, ca tụng và tự tập tành hát lén theo… Thí dụ như Đoàn Chính con nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, Bùi Thiện… đến hiện tượng thi nhau ca hát nhạc miền Nam trỗi dậy những năm tháng gần đây trong nước.
.
Nỗi mơ ước của người dân miền Bắc trước 1975 là, mong mỏi làm sao VNCH ra giải phóng cho họ! “Giải phóng”, một động từ họ nghe thật quen, thật nhiều, đúng hơn là rất nhiều đã ra rả trên hệ thống loa của phường, xã, thôn… miền Bắc, ngày ngày ba bận. Nhưng họ hằng mơ, hằng đợi mong cái ngày thấy được sự hiện thực của hai chữ “Giải Phóng” do quân dân nước VNCH đem ra cho họ! Nhưng, oan nghiệt, tức tưởi thay! Điều ngược lại đã lại xảy ra!!!
.
Từ đó tới nay, họ đành cam phận với vận nước, nhiều người đã đi vào miên viễn mà giấc mơ Tự Do vẫn chưa thấy ló dạng. Còn thế hệ con cháu của họ, phần thì bị hệ thống lừa bịp, khủng bố của đảng CSVN đe dọa từng giờ tuyên truyền nhồi nhét, tưởng chừng phải bị mai một…
.
Tiếng Việt là một sinh ngữ, chẳng ai có thể phủ nhận được điều này, vì Việt ngữ đang được dân tộc Việt sử dụng. Song, thiển nghĩ, vì là phương tiện trao đổi thông tin liên tục trong sinh hoạt xã hội thường ngày của con người, nên càng ngày tiếng Việt càng được phát sinh ra những từ ngữ mới sao cho phù hợp với đà tiến hóa của nhân loại. Và vì tiến chứ không lùi, nên ngôn ngữ cũng phải được điều chỉnh sao cho hay hơn, tốt đẹp và hữu dụng hơn về cả văn hóa lẫn nghệ thuật. Chính vì thế, không thể biện minh là sinh ngữ, thì chấp nhận cái chính sách ngu dân do CSVN đẻ ra và áp đặt để kéo lùi đà vươn lên của dân tộc, hòng đem cả nước làm tay sai nô lệ cho Tàu cộng. Và, chấp nhận dùng những từ ngữ tối nghĩa, nghèo nàn, lạc hậu của chúng!
.
Người viết chắc chắn rằng không chỉ riêng mình, mà người dân trong nước cũng nhận ra điều đó, những người có phương tiện, cơ hội đọc, xem, nghe, thấy những bài viết trên nhiều trang báo, những mục văn nghệ của Cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng sản thực hiện, phát ra, truyền đi trên các phương tiện truyền thông hiện nay.
.
Nhưng hiện tượng học (bắt chước) cách ăn mặc, đi đứng… ngay cả giọng nói của người dân miền Nam từ ngày đảng CSVN “giải phóng” cho đến nay, từ mọi tầng lớp trong xã hội của nước “Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa,” thì cả nước nghiệm ra rằng: “Đừng nghe những gì Cộng sản nói….” lại là chân lý bất biến!
.
Riêng việc nhìn vào tiến trình hình thành và kết quả thành công rực rỡ không thể chối cãi về mọi mặt của Cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng sản tại các quốc gia Âu Mỹ, đến nỗi từ câu: “Bọn phản quốc, ôm chân đế quốc, trây lười lao động, đĩ điếm, ma cô…” đã cũng lại chính cái miệng của bọn lãnh đạo đảng CSVN đổi thành “Khúc ruột xa ngàn dặm, Việt kiều yêu nước, Bộ phận không thể tách rời khỏi Tổ quốc Việt Nam” (theo CSVN: Tổ quốc VN lả đảng CSVN)”.
.
Và người dân Việt Nam trong nước đang mong chờ để học hỏi từ Cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng sản tại hải ngoại những lời hay, ý đẹp, cách cư xử nhân bản từ cuộc sống văn minh tự do nơi xứ người, ngoài việc mong mỏi Cộng đồng tỵ nạn hỗ trợ công cuộc đấu tranh loại trừ bọn giặc bán nước, buôn dân, đội lốt “cách mạng, chính quyền” từ bấy lâu nay!
.
Hình ảnh, người Việt tỵ nạn CSVN của chúng ta vào những năm cuối thập 70 và 80 của thế kỷ 20 được trưng dẫn, đã hoàn toàn khác hẳn với hình ảnh của những người tỵ nạn chiến tranh tại Syria và các nước Hồi giáo trong vài năm qua tại Âu châu. Cung cách tỵ nạn, mục tiêu tỵ nạn và hậu quả vô lường xảy ra trên các quốc gia chấp nhận người tỵ nạn từ các nước Hồi giáo gần đây đã cho mọi người trên thế giới thấy rõ mục tiêu của tổ chức khủng bố Hồi giáo nhắm vào các nước Phương Tây Tự Do với truyền thống lâu đời là lấy lòng nhân, trọng nhân phầm, nhân quyền… của các nước phương Tây sẵn có, nhằm đạt đến mục tiêu của nhóm Hồi giáo cực đoan!
.
Như cả thế giới đã biết đến; mấy năm gần đây, những vụ khủng bố tại Anh, những cách giết người đẫm máu, bằng súng, bằng chất nổ, bằng xe vận tải tại Pháp, tại Đức và nhiều nước khác nữa. Như vậy, mà lương tâm của con người chưa thức tỉnh hay sao, nên vẫn còn lên tiếng bênh vực khủng bố?!
.
Cần phải biết và nhớ rằng, sau ngày 30/04/1975, những con dân của nước Việt Nam Cộng Hòa, vì bị mất nước, nên đã nuốt nước mắt, bằng mọi cách phải rời bỏ quê hương, chạy trốn bạo cường bất nhân, để đi tỵ nạn Cộng sản ở các nước Âu-Mỹ, đều hoàn toàn khác với những thành phần khủng bố. Đừng nhập nhằng “so sánh” giữa người Việt tỵ nạn Cộng sản với bọn khủng bố, giết người.
.
Người viết không đồng ý với câu kết của tác giả Bùi Văn Phú: “Steve Jobs sáng lập ra công ty Apple là người gốc Syria”.

Vì: Riêng Cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng sản chúng ta tại Hoa Kỳ đã có nhiều người đóng góp trong guồng máy chính quyền của Hiệp chủng Quốc. Trong quân đội đã có các vị đang nắm giữ những chức vụ từ cấp Tướng trở xuống. Về khoa học, nhiều vị bác sĩ, kỹ sư, tiến sĩ… Và, một khoa học gia Dương Nguyệt Ánh đã từng cống hiến công trình nghiên cứu bom tầm nhiệt cho Quốc phòng của Hoa Kỳ, một đóng góp không nhỏ. Thế mà Cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng sản tại Mỹ có chấp nhận nước Mỹ cho những thành phần khủng bố Việt cộng giả dạng trà trộn sang “tỵ nạn” tại Hoa Kỳ không? Câu trả lời của tác giả Bùi Văn Phú cho câu hỏi này, tôi tin chắc chắn cũng là KHÔNG! Mà ông BVP sẽ còn nghĩ đến việc chính phủ Mỹ phải cân nhắc kỹ lưỡng, cứu xét tỉ mỉ tối đa với những hồ sơ xin định cư vào nước Mỹ của những thành phần dính dáng đến những kẻ trong hàng ngũ cầm quyền của đảng CSVN hoặc ngay cả thân nhân của bọn chúng nữa. Bằng ngược lại, bài viết của ông BVP đã đứng ngoài lằn ranh của Người Việt tỵ nạn CSVN.
.
Việc tân Tổng Thống Mỹ vừa nhậm chức mới hơn một tuần lễ, chắc chắn những ai đã từng kỳ vọng nơi người đại diện cho đảng Dân chủ Mỹ là bà Hilary Clinton đều còn đang trong tình trạng chưa tỉnh với con mê của mình. Nên bình loạn vô tội vạ, cũng có nhiều người quên rằng câu: “Tổ Quốc trên hết!”, theo người viết, ông Trump đang theo đuổi. Còn chúng ta???

.
Nguyễn Đức Chung
05/2/2017
Hồn Việt UK online.


------------------------------------------------------
.
Tôi phản đối sắc lệnh về tị nạn và di dân

.
Bùi Văn Phú
.
https://anhbasam.files.wordpress.com/2017/02/h1-2.jpg
Thuyền nhân vượt biển trong trại tị nạn ở Galang, Indonesia 1986. Ảnh: Bùi Văn Phú.

.
Một tuần sau khi nhậm chức, hôm 27/1/2017 Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh về chính sách tị nạn và di dân của Hoa Kỳ với những hạn chế mới.
Tôi phản đối sắc lệnh này vì nó có thể vi phạm pháp luật hiện tại và Hiến pháp Hoa Kỳ.
.
Theo sắc lệnh này, việc nhận người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới vào Hoa Kỳ sẽ tạm đình chỉ 4 tháng.
.
Đối với bảy quốc gia gồm Sudan, Iran, Iraq, Yemen, Syria, Libya và Somalia thì các chương trình tị nạn, di dân sẽ bị đình hoãn cho tới khi Bộ Ngoại giao xem xét lại thủ tục thanh lọc những người muốn vào Mỹ, sau đó sẽ tham khảo với giới chức an ninh và quốc phòng để bảo đảm những người được cho vào Mỹ sẽ không đe dọa an ninh Hoa Kỳ.
.
Bảy quốc gia có tên trong sắc lệnh là những nước với đa số dân theo Hồi giáo. Riêng người dân từ Syria sẽ không được vào Mỹ với tư cách tị nạn cho đến khi có lệnh mới.
.
Chiều ngày 28/1/2017 hơn một trăm người có nguồn gốc từ 7 quốc gia vừa kể và là thường trú nhân hợp pháp của Hoa Kỳ đã bị nhân viên di trú tra vấn khi qua các phi cảng New York, Philidelphia, Los Angeles và San Francisco.
.
Hàng nghìn người đã kéo đến phi trường biểu tình phản đối chính sách mới của chính quyền Trump. Nhiều nhà hoạt động dân quyền và luật sư di trú đã có mặt tại chỗ để tìm cách giúp những hành khách bị ảnh hưởng.
.
Tôi cho rằng việc hành khách từ 7 quốc gia đó bị tra vấn thêm là điều vi phạm luật lệ hiện hành vì mang tính phân biệt đối xử.
.
Nhiều người Việt có thẻ xanh, đi Việt Nam rồi trở lại Mỹ không có ai bị tra hỏi thêm hay làm khó dễ liên quan đến di trú, nếu đã không có hành vi phạm pháp. Những người từ các quốc gia khác cũng thế, nếu là thường trú nhân Hoa Kỳ cũng không gặp khó khăn khi trở lại Mỹ.
.
Thế thì tại sao người dân từ bảy quốc gia bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh mới, cũng có thẻ xanh, nhưng chỉ vì họ đến từ những quốc gia đạo Hồi thì lại bị đối xử khác biệt?
.
Tổng thống Trump cho rằng sắc lệnh đó nhằm mục đích bảo đảm an ninh cho nước Mỹ.
.

Người tị nạn Việt rời trại Bataan, Philippines đi Mỹ định cư năm 1987 Ảnh: Bùi Văn Phú
.
Nhiều người phản đối lập luận vừa nêu và cho rằng điều đó sẽ không giúp cho an ninh của Mỹ mà còn có ảnh hưởng xấu tới Hoa Kỳ trên thế giới.
.
Hầu hết các nhân vật dân cử thuộc Đảng Dân chủ và cũng có một số vị dân cử thuộc Đảng Cộng hòa như các Thượng Nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham phản đối sắc luật này.
.
Các nhà ngoại giao là những người trực tiếp thi hành chính sách tị nạn và di dân của chính phủ Mỹ. Sắc luật mới đã khiến cả nghìn giới chức ngoại giao làm việc tại nhiều nơi trên thế giới bày tỏ ý kiến không đồng tình với chính sách mới của Tổng thống Trump.
.
Các tổ chức bảo vệ dân quyền mạnh mẽ phản đối và ngay lập tức Liên đoàn Dân quyền Mỹ (American Civil Liberties Union, A.C.L.U) đã đứng đơn kiện hành pháp. Một thẩm phán ở New York ngay sau đó đã ra án lệnh tạm thời không cho giới chức di trú giam giữ những người bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh.
.
Có những ý kiến cho rằng nếu để những người có gốc Hồi giáo nhập cư là sẽ gây nguy hiểm cho Hoa Kỳ bị tấn công khủng bố.
.
Chính quyền Trump đưa ra lý do an ninh, vì sợ khủng bố xâm nhập vào Mỹ. Nhưng 19 tên khủng bố tấn công vào nước Mỹ ngày 11/9/2001 không phải là người từ 7 quốc gia được nêu tên trong sắc lệnh của Tổng thống Trump. Trong 19 tên khủng bố đó, 15 tên đến từ Saudi Arabia, còn lại từ Ai Cập, Lebanon và United Arab Emirates.
.
Đồng ý rằng vụ khủng bố tấn công vào nước Mỹ năm 2001 khiến 3.000 người thiệt mạng là một biến cố kinh hoàng. Từ đó các chính sách và biện pháp an ninh của nước Mỹ đã hoàn toàn thay đổi để bảo đảm những vụ tấn công như thế sẽ không xảy ra nữa.
.
Tại Hoa Kỳ từ đó đến nay đã có thêm một vài vụ tấn công khác mang tính cách khủng bố, như ở Florida và California mà kẻ chủ mưu có nguồn gốc từ quốc gia theo đạo Hồi.
.
Nhưng trong nội địa nước Mỹ cũng đã có nhiều vụ tấn công giết người hàng loạt không do người Hồi giáo chủ mưu.
.
Vụ đánh bom vào tòa nhà liên bang ở Oklahoma City năm 1995 làm 168 người chết, mấy trăm người bị thương. Giáng Sinh năm 2012 có nổ súng ở trường tiểu học Sandy Hook gây tử vong cho 21 học sinh.
.
Năm 2007 một sinh viên gốc Nam Triều Tiên dùng súng tấn công vào trường Virginia Tech University cũng gây tử vong cho 32 người.
.
Năm 1991 ở Sacramento, California, có ba anh em gốc Việt đem súng vào một tiệm bán đồ điện tử bắt giữ người làm con tin và gây tử thương cho 6 người.
.
Nhưng chính sách di trú của Hoa Kỳ đã không có những thay đổi nhắm vào người tị nạn hay di dân từ Nam Triều Tiên hay Việt Nam.
.
Hơn 40 năm đã trôi qua từ đợt di tản của người Việt tị nạn cộng sản năm 1975. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng nhiều vị dân cử Mỹ thời đó đã không đồng ý với chính sách của Tổng thống Gerald Ford cho nhận người Việt vào Mỹ định cư. Phản đối mạnh mẽ nhất là các nhân vật dân cử thuộc Đảng Dân chủ như Thượng Nghị sĩ Joe Biden (sau này là phó tổng thống), Thượng Nghị sĩ George McGovern, và Thống đốc California thời đó là Jerry Brown.
.
Khi có làn sóng vượt biển thì Tổng thống Jimmy Carter đã giang tay đón nhận thuyền nhân và sau nhiều chương trình cho người Việt vào Mỹ định cư như H.O., con lai, ROVR, đến nay vẫn còn chương trình đoàn tụ gia đình đã cho hàng trăm nghìn người Việt có cơ hội định cư tại Mỹ.
.
Thế thì tại sao chính sách mới của Tổng thống Trump lại ngăn cản những người đến từ một vùng đất khác hay có tôn giáo khác vào Mỹ? Đó là lý do tôi phản đối sắc luật này vì có tính phân biệt đối xử căn cứ vào chủng tộc, tôn giáo.
.
Người Mỹ gốc Việt cũng đều là người tị nạn chạy trốn áp bức hay di dân vào Mỹ để tìm cơ hội thăng tiến đời sống. Những người đến Mỹ từ những quốc gia khác cũng chỉ có mơ ước như chúng ta.
.
Hoa Kỳ là một quốc gia hình thành và phát triển bởi những di dân đến từ khắp nơi trên thế giới. Trước khi có biến cố 11/9 đã có nhiều công dân Mỹ với nguồn gốc từ những quốc gia đạo Hồi và, cũng như mọi di dân khác chọn Hoa Kỳ làm quê hương, họ đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước này.
.
Steve Jobs sáng lập ra công ty Apple là người gốc Syria.

0 comments:

Powered By Blogger