Thursday, January 5, 2017

Thêm nạn nhân chết trong nhà giam, CA đổ lỗi do bị "đại bàng" đánh


Nhà giam CA tỉnh Phan Thiết. Ảnh: VietNamNet
CTV (Danlambao) - Lại thêm một vụ người dân bị chết trong nhà giam của công an, lần này nạn nhân là anh Phạm Minh Thế, 21 tuổi, trú tại KP9, phường Phú Trinh, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Công an phụ trách nhà tạm giữ nói rằng đã phát hiện nạn nhân chết trong buồng giam vào lúc 7 giờ sáng ngày 4/1/2017.

Anh Phạm Minh Thế bị công an thành phố Phan Thiết bắt ngày 24/11/2016 vì bị tình nghi là “mua bán trái phép chất ma túy”.

Kết quả giám định tử thi cho biết anh Thế bị nhiều vết thương và vết bầm tím trên mặt, đầu và khắp cơ thể.

Công an đang tiến hành điều tra về cái chết của anh Phạm Minh Thế. Tuy nhiên, báo chí lề đảng theo định hướng của công an đã khẳng định kẻ đánh chết anh Thế là những người giam cùng buồng với anh này. Trong đó, cái tên đặc biệt được nhắc đến là Lê Trọng Sang, bị gán cho danh hiệu “đại bàng”. Trước đó, ông Sang bị bắt với tội danh “chống người thi hành công vụ”.

Một vài năm trở lại đây, tình trạng công dân chết trong đồn công an, các trại tạm giam, nhà tạm giữ đã trở nên phổ biến và ngày một gia tăng. Vụ việc một thanh niên ở Bình Định bị công an đánh chết cách đây vài hôm vẫn đang gây phẫn nộ trong dư luận. Tuy nhiên, báo chí và công an đang đưa tin và điều tra theo hướng biến hung thủ thành nạn nhân, càng gây bức bối đối với những người quan tâm đến vụ việc.

Trở lại với vụ việc anh Thế chết trong khi bị tạm giữ mà công an chưa điều tra đã khẳng định do bạn tù đánh. Điều này khó xảy ra vì hầu hết các buồng giam ở các nhà tạm giữ, trại tạm giam đều đặt các máy quay camera giám sát, đề phòng việc “nghi can” tự tử, đánh nhau gây bất lợi trong quá trình điều tra vụ án, đồng thời giúp cho công tác quản lý của cai tù. 

Khi có sự cố bất thường, cán bộ giám sát camera sẽ can thiệp, do vậy rất khó xảy ra án mạng, trừ khi có sự sắp xếp từ trước với sự tiếp tay của chính cai tù hay điều tra viên. Trong trường hợp không đặt camera, thì những buồng trưởng và một số tù nhân khác, tức là những người tù được cai tù giao trách nhiệm trông coi buồng giam khi cai tù vắng mặt sẽ can ngăn, hô hoán gọi cai tù vào giải quyết. 

Đối với những buồng giam ít người, công tác giám sát của cai tù càng chặt chẽ. Nếu “nghi can” bị bạn tù đánh đến chết mà cai tù không phát hiện được là một điều vô lý.Vì thế, khẳng đinh anh Thế bị bạn tù đánh đến chết là một kết luận thiếu căn cứ, thậm chí có dấu hiệu mờ ám trong vụ việc này. 

Dư luận được quyền nghi ngờ về vai trò của cai tù, hoặc của chính các điều tra viên trong cái chết của anh Phạm Minh Thế. Trong chế độ cộng sản, nơi mà luật pháp là công cụ của kẻ cai trị, nơi mà các quan chức chính là tội phạm thì việc thủ tiêu một con người là chuyện rất dễ dàng.

* Theo VietNamNet

0 comments:

Powered By Blogger