BBC / 2916-02-03
Trung Quốc cho tiến hành một số chuyến bay thử nghiệm đáp xuống sân bay ở đảo bồi đắp nhân tạo trên đá Chữ Thập trên biển Đông
Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng tuyên bố của Việt Nam về việc Tổ
chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã chỉnh sửa bản đồ hàng không
theo yêu cầu của Việt Nam là "không đúng sự thực", Tân Hoa Xã tường
thuật.
Hãng
thông tấn Trung Quốc dẫn lời phát ngôn viên Lục Khảng hôm thứ Ba
2/2/2016 "mong Việt Nam chớ chính trị hóa về bản đồ hàng không vùng
thông báo bay (FIR)" ở biển Đông tại khu vực mà Trung Quốc gọi là Tam Á
và Việt Nam xác định là thuộc FIR Hồ Chí Minh do Việt Nam có quyền
kiểm soát.
Ông
Lục tại cuộc họp báo định kỳ nói rằng việc đánh dấu trên bản đồ nhằm
giúp điều khiển không lưu, hỗ trợ điều hướng, đảm bảo an ninh và trật tự
giao thông vận tải hàng không dân dụng quốc tế.
Ông nói: 'Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể giữ việc này nằm ngoài chính trị.'
Trước
đó, truyền thông Việt Nam đưa tin ICAO tiến hành điều chỉnh FIR sau
khi Việt Nam phản đối việc đưa tên 'Thành phố Tam Sa - Trung Quốc' vào
bản đồ.
Tại
nơi Việt Nam gọi là bãi đá Chữ Thập còn Trung Quốc gọi là bãi Vĩnh
Thử và nơi Trung Quốc đã tiến hành bồi đắp đảo nhân tạo và xây dựng một
sân bay trong thời gian vài năm qua, ICAO cũng đã để ký hiệu sân bay
và dòng chữ tiếng Anh có nội dung 'Sân bay Vĩnh Thử - Tam Sa'.
Việt
Nam từng lên tiếng quan ngại về việc Trung Quốc tiến hành các chuyến
bay thử ra đá Chữ Thập, nói đó là hoạt động xâm phạm chủ quyền của
Việt Nam và vi phạm nghiêm trọng các quy định và an toàn bay trong khu
vực FIR do Việt Nam quản lý.
Việt
Nam đã trao công hàm phản đối cho ICAO hồi trung tuần tháng Giêng, sau
đó cử đại diện tới gặp các lãnh đạo cao cấp của ICAO, và đã nhận được
phản hồi của Chủ tịch Hội đồng ICAO hôm 27/1.
Cục Đại diện Hàng không Việt Nam nói bản đồ FIR Tam Á sau đó đã được điều chỉnh "theo yêu cầu của phía Việt Nam".
Theo
quy định của ICAO, 'vùng thông báo bay' (FIR) là một vùng trời được
xác định cụ thể dựa trên những vấn đề kỹ thuật thuần túy, không mang ý
nghĩa chủ quyền lãnh thổ.
ICAO
cũng xác định FIR có thể gồm cả vùng trời thuộc chủ quyền quốc gia và
vùng trời không thuộc chủ quyền quốc gia, tuy nhiên quốc gia quản lý
điều hành FIR có trách nhiệm cung cấp các dịch vụ và quản lý tất cả các
hoạt động bay trong phạm vi FIR đó, đồng thời được quyền thu phí dịch
vụ.
Do đó, quyền quản lý điều hành FIR liên quan chặt chẽ và có tầm quan trọng chiến lược đối với vấn đề kinh tế và quốc phòng.
Hiện Việt Nam kiểm soát hai vùng thông báo bay, gồm FIR Hồ Chí Minh và FIR Hà Nội.
FIR
Hô Chí Minh, là vùng trời thuộc FIR Sài Gòn trước kia, từng được tạm
chia cắt cho bốn quốc gia và vùng lãnh thổ điều hành, trong đó Việt Nam
chỉ đảm nhận phần vùng trời trên đất liền ở miền nam Việt Nam từ
1975.
Việc
quản lý phần trời phía trên biển Đông trong thời gian này được trao cho
ba trung tâm kiểm soát đường dài Hong Kong, Bangkok và Singapore cho
tới cuối 1994 mới chuyển lại cho Việt Nam.
-----
-----
0 comments:
Post a Comment