Friday, May 8, 2015

TBT Trọng đặt 'tiêu chuẩn' nhân sự, chặn đà thâu tóm của thủ tướng Dũng


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra hàng loạt "tiêu chuẩn" như: không tham nhũng, xu nịnh, mị dân... trong việc lựa chọn ủy viên ủy viên bộ chính trị và ban chấp hành trung ương đảng CSVN khóa tới.

Tuyên bố trên được đưa ra trong phiên bế mạc Hội nghị Trung ương đảng lần thứ 11 hôm 7/5/2015, đây được xem là nỗ lực cuối cùng của ông Nguyễn Phú Trọng trong việc loại bỏ quyền lực đang lên của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Sau 4 ngày họp kín, công tác nhân sự chuẩn bị cho đại hội đảng 12 vào năm 2016 hiện đang được giữ bí mật, đặc biệt là đối với các chức danh chủ chốt.

"Tiêu chuẩn" nhân sự 

Phát biểu về phương hướng lựa chọn ủy viên ban chấp hành trung ương khóa tới, TBT Nguyễn Phú Trọng đặt ra tiêu chuẩn ứng viên phải có "tinh thần yêu nước sâu sắc, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh’’.

Những lời hoa mỹ như trên một lần nữa cho thấy sự lú lẫn ngày càng nặng của ông Trọng. Trên thực tế, đã là người yêu nước thì không thể ‘’kiên định’’ với chủ nghĩa xã hội, và càng không thể "tuyệt đối trung thành’’ với Mác-Lênin, vốn là một chủ thuyết có bản chất vô tổ quốc.

Về "tiêu chuẩn đạo đức’’, ông Trọng yêu cầu ứng viên là những người "Bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực...; không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền để trục lợi’’.

Trong mắt người dân Việt Nam, đảng cộng sản là một đảng cướp, còn đảng viên là những kẻ tham nhũng. Là người đứng đầu một tổ chức như vậy, ông Trọng thừa hiểu việc tìm ra một ủy viên trung ương đảng không tham nhũng còn khó hơn mò kim đáy bể. 

Do đó, việc đặt ra "tiêu chuẩn đạo đức’’ chỉ là động thái nhằm ngăn chặn đà thâu tóm của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với ban chấp hành trung ương, một cơ quan quyền lực tối quan trọng của đảng cộng sản.

Số lượng 198 ủy viên ban chấp hành trung ương đảng hiện nay sẽ tăng vọt lên con số 290 người vào khóa tới. Đây là kết quả màn thắng thế trước đó của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, một ứng cử viên nặng ký cho chiếc ghế TBT đảng CSVN tương lai.


Ám chỉ Nguyễn Tấn Dũng

Một nửa số ủy viên bộ chính trị hiện nay sẽ phải về hưu vào khóa tới do quá tuổi, trong đó có TBT Nguyễn Phú Trọng. Do đó, một loạt "tiêu chuẩn’’ dành cho ứng viên bộ chính trị cũng đã được đặt ra, trong đó có yêu cầu phải là những người "còn trong độ tuổi theo quy định và đủ sức khoẻ để đảm đương nhiệm vụ’’

Theo các tư liệu chính thức của đảng cộng sản, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là thương binh 2/4, tức có mức độ thương tật từ 61% trở nên. Theo quy định hiện hành của CSVN, đây là thương tật được xếp vào diện mất sức lao động.

Người ta dễ dàng nhận ra sự ám chỉ này dành cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 

Thậm chí, TBT Nguyễn Phú Trọng còn công khai chỉ rõ hơn những điều được gọi là "khuyết điểm" của Nguyễn Tấn Dũng bằng tuyên bố:

"Kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có một trong các khuyết điểm, như: 

- có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình; 
- để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị; 

- không chịu nghiên cứu học hỏi, bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm; 

- kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; 

- bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính; có vấn đề về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay".

Đổ lỗi "thế lực thù địch" phá hoại nội bộ

Video phiên bế mạc hội nghị trung ương 11 còn cho thấy có sự xuất hiện của con trai thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là ông Nguyễn Thanh Nghị - phó bí thư Kiên Giang. 

Ông Nghị hiện đang là ủy viên dự khuyết ban chấp hành trung ương đảng, nhưng có nhiều tiềm năng được trở thành ủy viên chính thức vào khóa tới, thậm chí có lời đồn đoán ông này sẽ lọt vào bộ chính trị nhờ sự nâng đỡ của người bố đầy quyền lực.

Dù vậy, diễn biến hội nghị cho thấy kế hoạch củng cố quyền lực của gia tộc Nguyễn Tấn Dũng có nguy cơ bị phá hoại bởi cuộc chiến phe phái do TBT Nguyễn Phú Trọng cầm đầu.

Đây hoàn toàn là một cuộc chiến tranh chấp quyền lực trong nội bộ cộng sản, nhưng trong phát biểu phiên bế mạc, TBT Nguyễn Phú Trọng vẫn không quên đổ lỗi cho sự phá hoại của các ‘’thế lực thù địch’’.

“Kiên quyết chống các biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền lực, vận động cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm...; cảnh giác với những âm mưu của các thế lực thù địch phá hoại, gây rối nội bộ ta”, ông Trọng cảnh báo.

Cũng tại hội nghị lần này, vấn đề xây dựng sân bay Long Thành cũng bất ngờ được mang ra mật bàn. Kết luận tại phiên bế mạc được cho là có sự thỏa hiệp giữa hai bên, nhưng của nhóm lợi ích tham nhũng do Nguyễn Tấn Dũng cầm đầu vẫn được hưởng lợi hơn cả.

Thay mặt trung ương đảng cộng sản, dự án hoang phí lên đến 18 tỷ đô-la này đã được TBT Nguyễn Phú Trọng khẳng định là một chủ trương "đúng đắn, cần thiết’’ của đảng cộng sản, đồng thời gọi đây là một “dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia”.

Tương quan lực lượng tại hội nghị 11 dường như đã thay đổi, dấu hiệu về một cuộc chiến quyền lực khốc liệt sẽ diễn ra từ đây cho đến cuối năm. 

Lá bài cuối được hai phe tung ra sẽ là những nhân sự được Trung Cộng hậu thuẫn trong chuyến đi Bắc Kinh vừa qua. Những thỏa ước ký kết từ Mật nghị Thành Đô 1990 đang đến gần hơn bao giờ hết.

0 comments:

Powered By Blogger