Saturday, May 23, 2015

VKSTC: Sửa án oan sai bằng một án oan sai khác

Vụ án oan sai liên quan đến 7 thanh niên vô tội ở Sóc Trăng đã được hoàn tất cáo trạng và chuyển sang tòa án chuẩn bị xét xử. Lần này Viện kiểm sát tối cao (VKSTC) vào cuộc truy tố 2 công an và một kiểm sát viên liên quan đến dùng nhục hình bức cung gây hậu quả nghiêm trọng. Thế nhưng 1 công an viên là Triệu Tuấn Hưng lại kêu oan từ trong tù và gia đình của anh ta là một gia đình cán bộ trung cấp cũng kêu gào khắp nơi. Sự thật nào đằng sau các lời kêu oan?

Quả thật thì khi công an đi kêu oan thì ít có ai đồng cảm mà còn cho là đáng kiếp. Xét cho cùng anh ta cũng là một con người. Nghề công an cũng là cái job của anh ta. Gia đình 4 bên (nội ngoại bên anh ta và bên vợ) lao vào kêu oan thì là chuyện đáng cho các phóng viên tại Việt Nam quan tâm. Khi bản tin này đang viết thì trên mạng lan truyền nhanh clip công an Gia Lai tấn công người tại một đám cưới rất dã man. Các công an tấn công người gần đây cần xem xét chuyện này như là bài học cho hành động tấn công người cách man rợ.

Cần cái nhìn tổng quát về việc kêu oan của công an Triệu Tuấn Hưng tại Sóc Trăng:

Sau khi phát hiện oan sai thì có 24 người bị kỷ luật bao gồm công an và Viện kiểm sát. Chú ý là Triệu Tuần Hưng không nằm trong 24 người bị kỷ luật làm sai vụ án.

Những nhân vật lãnh đạo của công an Sóc Trăng thì chỉ bị kỷ luật cảnh cáo nhưng không bị khởi tố dù họ là người quyết định then chốt của việc oan sai.

Trước khi bị khởi tố thì VKSTC đã bắn tin cho Triệu Tuấn Hưng là chạy chung cho họ 350 triệu VND thì sẽ không khởi tố. Xét thấy chẳng liên quan gì nên Hưng im ru dù số tiền đó chẳng là gì so với gia thế bên anh và bên vợ của anh. Rất bất ngờ VKSTC khởi tố và bắt giam Hưng khiến gia đình ngỡ ngàng.

Cha của Hưng là ông Triệu Tuấn Cường, một cán bộ về hưu đang có căn biệt thư trong khu 586 cao cấp tại thành phố Sóc Trăng thật ngỡ ngàng khi hay tin con trai duy nhất bị khởi tố. Hơn ai hết ông biết rằng trong chế độ này cứ vuốt theo thì con của ông sẽ nhận mức án nhẹ nhàng nhưng ông chấp nhận con ông bị trả thù ở mức án cao để đòi công lý cho con trai của ông. Hay tin con trai của ông tuyệt thực phản kháng vụ chụp mũ ông rất đau lòng và chạy đôn chạy đáo. Hiện tại thì có tin ông Cường đã tìm được luật sư cho con trai của mình. Thực tế thì ai cũng ngại bào chữa cho 1 công an. Nhất là có liên quan đến công an dùng nhục hình ép cung, bức cung thì dư luận càng căm phẫn.

Trước đây, trong một vụ án điểm tại Sóc Trăng là vụ án tham nhũng tại Sở công thương Sóc Trăng đã xảy ra việc chạy án có liên quan đến Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải. Giám đốc công an tỉnh này cũng đã yêu cầu người nhà của các nhân viên chung số tiền 500 triệu VND để không khởi tố vụ án tham nhũng tại Sở công thương. Nhưng khi các nhân viên ở Sở công thương Sóc Trăng chung đủ 500 triệu đồng và 4 chai rượu ngoại cao cấp thì phía VKS tỉnh khởi tố vụ án. Vụ án liên quan đến người nhà của 1 cựu bí thư tỉnh cũng chưa xét xử đến đâu vì liên quan đến nhiều yếu tố các nhóm quyền lợi ở địa phương và trung ương. Vụ án điểm này có khả năng chìm xuồng.

Trong vụ án thất thoát hơn 1600 tỷ VND khác thì chính công an Sóc Trăng đã dùng xe của công an tỉnh đưa người nhà của một đại gia thủy sản tẩu thoát khỏi Việt Nam. 

Một nguồn tin từ văn phòng tỉnh ủy Sóc Trăng cho chúng tôi hay là vụ án dùng nhục hình ép cung tại công an Sóc Trăng thì ít nhất có 42 cán bộ phải chịu trách nhiệm. Nhưng 3 người bị khởi tố là biện pháp cuối cùng nhằm xoa dịu dư luận. Hiện chỉ có gia đình công an Triệu Tuần Hưng kêu oan khắp nơi.

Một nhà báo chuyên viết mảng tin nội chính khu vực đồng bằng sông Cửu Long thì khẳng định: VKSTC sửa án oan bằng một vụ án oan khác. 


0 comments:

Powered By Blogger