Saturday, May 23, 2015

Iraq kêu gọi quân tình nguyện chống IS


VOA - 20 tháng 5 2015



Chia sẻ Ramadi đã rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo
Chính quyền Iraq đã kêu gọi quân tình nguyện chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo và giúp giành lại thành phố Ramadi.
Một thông cáo của chính phủ cho biết việc kêu gọi quân tình nguyện là cần thiết để bù đắp vào những binh đoàn thiếu hụt ở phía tây tỉnh Anbar.
Hàng ngàn người đã bỏ chạy khỏi Ramadi kể từ khi nơi này rơi vào tay IS hôm Chủ nhật ngày 17/5.
‘Sẽ truy tố binh lính bỏ chạy’
Trong khi đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết họ đang xem xét ‘cách tốt nhất để hỗ trợ cho lực lượng tại chỗ’.
Phát ngôn nhân của hội đồng, ông Alistair Baskey, nói với AFP rằng các biện pháp có thể bao gồm ‘đẩy nhanh việc huấn luyện và trang bị cho các bộ tộc địa phương’ và hỗ trợ cho một chiến dịch do Iraq dẫn đầu để chiếm lại Ramadi.
Thông báo chi tiết hơn sẽ được đưa ra trong những ngày tới.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được các cố vấn thông báo và ‘tái xác nhận sự ủng hộ mạnh mẽ’ của Mỹ dành cho Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.
Các chiến binh IS đã thiết lập các vị trí phòng ngự ở Ramadi, các nhân chứng cho biết.
Sau một cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng hôm 19/5, Thủ tướng Iraq đã thề sẽ truy tố những binh sỹ bỏ chạy khỏi Ramadi vào lúc IS tấn công.



Người dân đã tháo chạy khỏi Ramadi do tình hình chiến sự
Ông Abadi nói người dân Iraq cần ‘đoàn kết’ và kêu gọi tình nguyện viên gia nhập quân đội. Ông cũng cam kết sẽ tuyển và vũ trang cho các chiến binh các bộ tộc.
Iraq cũng ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp họ trong ‘cuộc chiến chống khủng bố’.
‘Thách thức lớn’
Ramadi thất thủ là một cú sốc đối với chính phủ Iraq và chiến lược của Mỹ ở khu vực, phóng viên BBC ở Beirut Jim Muir cho biết.
Chiếm lại thành phố này là một thách thức lớn đối với chính phủ Iraq, vốn đã phải kêu gọi sự giúp đỡ của lực lượng dân quân Shia bất chấp nguy cơ về xung đột giáo phái khi đưa lực lượng này vào nơi được xem là trái tim của người Sunni, phóng viên Jim Muir nói thêm.
Khoảng 3.000 dân quân Shia được cho là ‘đã sẵn sàng’ ở trại quân sự Habbaniyah nằm cách Ramadi 20km về phía đông để chuẩn bị chiếm lại nơi này.
Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 25.000 người đã tháo chạy khỏi Ramadi trong những ngày qua và nhiều người đã phải qua đêm ngoài trời.
Đường phố trong thành phố hoang vắng nhưng một số cửa hàng bị quân IS buộc phải mở cửa.
Phiến quân cũng đi lùng sục người ủng hộ chính phủ ở từng nhà và ném các thi thể xuống sông Euphrates, các cư dân ở đây cho biết.

0 comments:

Powered By Blogger