Wednesday, May 6, 2015

Hội Văn nô loại thành viên Văn đoàn độc lập - Nhà văn độc lập từ bỏ hội Văn nô

Vào ngày 5.5.2015 vừa qua, các lãnh đạo của Hội nhà văn VN đã khai trừ 9 hội viên Phạm Đình Trọng, Nguyễn Quang Lập, Đỗ Trung Quân, Dạ Ngân, Hiền Phương, Nguyễn Quang Thân, Ý Nhi, Ngô Thị Kim Cúc, Nguyễn Duy ra khỏi hội. Lý do là 9 người này đã tham gia vào Văn đoàn độc lập mà theo Hội Nhà văn thì đây là một tổ chức phi pháp.

Trong Tuyên bố vận động thành lập Văn đoàn độc lập đã viết về Hội nhà văn như sau: "Một thể chế tổ chức đời sống văn học nặng tính quan liêu và bao cấp càng làm nặng nề thêm tình hình, đồng thời lại không tạo được mối liên kết lành mạnh giữa những người viết để nâng đỡ và thúc đẩy nhau trong công việc, hỗ trợ nhau trong khó khăn."

Tính quan liêu, bao cấp đã một nữa được chủ tịch văn nô Hữu Thỉnh thể hiện qua hành động khai trừ những hội viên khước từ sự lãnh đạo của đảng cộng sản và đi theo con đường độc lập của “một tổ chức của xã hội dân sự, ái hữu nghề nghiệp, hoàn toàn độc lập đối với mọi hệ thống tổ chức và thiết chế trong và ngoài nước”.

Nhà thơ Đỗ Trung Quân đã cho biết ông cảm thấy "mừng" trước sự việc bị loại ra khỏi Hội Nhà Văn.

Nhà văn Võ Thị Hảo, Hội viên của Hội nhà văn VN từ năm 1996, hôm 5/5 đã ra tuyên bố từ bỏ Hội Nhà văn VN với nội dung như sau: "Hội Nhà văn Việt Nam ngày càng có thêm nhiều hành động tỏ ra thù địch với quyền tự do tư tưởng, tự do sáng tác và nhân quyền của nhà. Điều này là vi hiến, vi phạm Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, Công ước về những quyền dân sự và chính trị của công dân mà chính phủ VN đã ký cam kết trước Liên Hiệp quốc từ nhiều năm qua. Vì thế, tôi tuyên bố từ bỏ Hội Nhà văn Việt Nam kể từ ngày hôm nay".


07.05.2015

0 comments:

Powered By Blogger