Friday, December 5, 2014

Hồ Duy Hải sẽ bị tử hình trong tháng 1/2015 ?


Bản án tử hình Hồ Duy Hải sẽ tiếp tục được thi hành, nếu trước ngày 4/1/2015 Viện Kiểm sát Tối cao và Tòa án Tối cao không có động thái tố tụng khác.
Chiều ngày 5/12, Tòa án tỉnh Long An đã tổ chức họp báo để trả lời về một số vấn đề liên quan đến tử tù Hồ Duy Hải vừa được hoãn thi hành án vào phút chót, sau khi có yêu cầu của Văn phòng Chủ tịch nước và gia đình bị cáo.
Phó chánh án Tòa án tỉnh Long An – Lê Quang Hùng cho biết lý do Tòa án đã quyết định tạm hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải: ngày 25/11, khi quyết định sẽ thi hành án đối với Hải, phía Tòa án đã báo với gia đình Hải để họ biết và làm đơn xin nhận xác về chôn cất. Tuy nhiên, mẹ của Hải đã ra Hà Nội, tới Văn phòng Chủ tịch nước CSVN, cũng như gửi đơn lên Tòa án Tối cao và Viện Kiểm sát Tối cao kêu oan.
Theo ông Hùng, trưa ngày 4/12, khoảng 12 người trong gia đình Hải đã đến Tòa án tỉnh Long An xin hoãn thi hành án, yêu cầu tòa phải thả tự do cho Hải, và “có hành vi gây rối”. Do thời gian đến lúc thi hành án không còn nhiều, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản đề nghị Tòa án Tối cao và Viện Kiểm sát Tối cao tạm ngưng thi hành án.
Ông Hùng khẳng định: “Tạm hoãn thi hành án chứ không có nghĩa là không thi hành. Việc sẽ thi hành vào thời gian nào, ra sao còn chờ theo đúng trình tự thủ tục. Tuy nhiên, theo đề nghị của Văn phòng Chủ tịch nước, thì vụ việc sẽ được giao cho Viện Kiểm sát Tối cao và Tòa án Tối cao xem xét lại trong thời gian từ nay đến 4/1/2015”.
Ông Hùng cũng thông tin thêm rằng, sau khi Tòa Phúc thẩm – Tòa án Tối cao tại Sài Gòn tuyên y án tử hình, Hồ Duy Hải có làm đơn gửi Chủ tịch nước CSVN với những nội dung nhận tội, kể gia cảnh và xin xem xét giảm nhẹ hình phạt. Ngày 17/5/2012, Chủ tịch nước CSVN đã quyết định bác đơn xin giảm án của Hồ Duy Hải. Trước khi ra quyết định này, theo chỉ đạo của Chủ tịch nước CSVN, các kiểm sát viên Viện Kiểm sát Tối cao đã vào trại giam gặp Hải để nói chuyện và được người này thuật lại quá trình gây án thế nào, đồng thời thừa nhận tội lỗi và xin được tha tội chết. “Bản án mà tòa tuyên đối với Hồ Duy Hải là đúng theo trình tự của pháp luật, không có gì vi phạm”, Phó Chánh án Hùng khẳng định.
Trả lời những câu hỏi liên quan đến những nghi vấn về hung khí gây án, dấu vân tay… mà luật sư của Hải cho rằng chưa được làm rõ, chứng cứ buộc tội không thuyết phục, ông Hùng cho rằng đến thời điểm này bản án đã có hiệu lực, không bị Viện Kiểm sát Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm, nên Tòa án tỉnh Long An không có quyền đánh giá chứng cứ.
Những nỗ lực nhằm hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải nhằm giải oan cho anh này sẽ là vô ích, nếu như Tòa án Tối cao và Viện Kiểm sát Tối cao của CSVN không ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, yêu cầu điều tra, xét xử lại vụ án.
Mặt khác, qua những câu trả lời, khẳng định của ông Hùng – Phó Chánh án Tòa án tỉnh Long An, quả bóng mang tên “trách nhiệm” về việc minh oan đã được đẩy cho Viện Kiểm sát Tối cao và Tòa án Tối cao, còn Tòa án tỉnh Long An đã phủi tay trách nhiệm nếu có oan sai xảy ra, dẫn đến Hồ Duy Hải thành dân oan mất … mạng! Bởi lẽ, cấp trên của Tòa án tỉnh Long An không có ý kiến trước việc oan sai !
Thêm vào đó, quy tắc “trọng chứng hơn trọng cung” đã không được tôn trọng trong toàn bộ tiến trình tố tụng vụ án, và ngay trong lời nói của ông Hùng. Ông Hùng một mực nói Hải nhận tội, nhưng đó chỉ là lời nói của Hải do ông ta thuật lại, chứ không phải chính miệng Hải nói hay công khai chữ Hải viết. Còn bằng chứng khách quan chứng minh Hải có tội thì không có đủ.
Hiện nay, công luận đang chú ý tới động tĩnh của Tòa án Tối cao và Viện Kiểm sát Tối cao trong vụ án này.
Nhật Nam / SBTN

0 comments:

Powered By Blogger