Thursday, December 25, 2014

Hoa Kỳ đáp ứng thỉnh nguyện thư của người Việt gởi TT. Obama

RFA-24-12-2014



Thình nguyện thư của người Việt khắp nơi gửi cho Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama peaceforeastsea
Nhà Trắng đã chính thức phản hồi thỉnh nguyện thư của người Việt khắp nơi gửi cho Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama yêu cầu áp đặt những biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc, vì Bắc Kinh đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam.
Thỉnh nguyện thư được một người có tên là T.D. viết hôm 13 tháng Năm 2014 trên trang mạng “We The People” do Nhà Trắng thiết lập, có nội dung nói rằng những người Việt trên toàn thế giới mong muốn thấy chính phủ Hoa Kỳ có những biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc đối với Trung Quốc vì Bắc Kinh đã vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, không tôn trọng ranh giới chủ quyền của những nước khác, qua việc đưa giàn khoan Hải Dương vào vùng biển của Việt Nam.
Thỉnh nguyện thư cũng cho rằng tập thể người Việt khắp nơi tin trằng lời nói và lên án vẫn không đủ, mà đã đến lúc Nhà Trắng phải xem xét những cách thức trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc, gọi đó là cách hữu hiệu nhất.
Thỉnh nguyện thư này đạt được gần 140,000 chữ ký của người ủng hộ, tức vượt quá con số 100,000 mà Nhà Trắng đòi hỏi để có phản hồi.
Trong thư trả lời chiều hôm qua, Nhà Trắng viết rằng các quan chức Mỹ đã bày tỏ quan ngại đến các cấp lãnh đạo cao nhất của Bắc Kinh về những hành động của Trung Quốc, trong đó bao gồm việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981.
Vẫn theo Nhà Trắng, Hoa Kỳ có lợi ích quốc gia tại Biển Đông, trong đó bao gồm tự do hàng hải, và chủ trương của chính phủ Hoa Kỳ là kêu gọi các quốc gia liên quan giải quyết cuộc tranh chấp chủ quyền bằng đường lối ôn hòa, không gây hấn và tuân thủ luật pháp quốc tế. Mặc dù thư trả lời của Nhà Trắng cũng viết rằng Hoa Kỳ không nghiêng về phía bên nào trong vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông, nhưng đầu tháng này, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã đưa ý kiến nói rằng đường ranh giới 9 đoạn mà Trung Quốc tự vẽ ở biển Đông là không phù hợp.
Đường 9 đoạn do Trung Quốc vẽ còn được biết đến dưới tên đường lưỡi bò.
Ngay tức khắc Bắc Kinh lên tiếng phản đối, nói là chính phủ Hoa Kỳ đã đi ngược lại những gì mà Washington thường nói là không nghiêng về phái nào trong tất cả những cuộc tranh chấp lãnh hải và lãnh thổ.

0 comments:

Powered By Blogger