Wednesday, December 17, 2014

Chấn chỉnh hoạt động tham vấn du học tại Sài Gòn và Hà Nội

Chính quyền Cộng sản Việt Nam tại một số địa phương lớn như Hà Nội và Sài Gòn đã bắt đầu siết chặt kiểm soát hoạt động của các trung tâm tham vấn du học để ngăn chặn nạn lừa đảo trong lĩnh vực này thời gian qua.
Tại Hà Nội, chỉ mới có 96 trung tâm được cấp phép hoạt động trong tổng số 218 trung tâm đã trương bảng hiệu hoạt động. Có nghĩa là hiện có đến 102 trung tâm hoạt động phi pháp, mà người dân không thể nào phân biệt được thật hay giả.
96 trung tâm tham vấn hoạt động tại Hà Nội cũng đã là quá nhiều. Người ta ước tính trung bình mỗi quận nội thành của Hà Nội hiện có xấp xỉ 30 trung tâm hoạt động trong lĩnh vực tham vấn du học. Chính quyền Hà Nội đã công bố một danh sách các trung tâm hoạt động hợp pháp tại địa phương, và yêu cầu dân chúng tham khảo trước khi liên lạc.
Còn tại Sài Gòn, nơi hiện có khoảng 1,000 công ty, trung tâm tham vấn du học hoạt động, nhưng chỉ mới có 23 công ty được cấp giấy phép hoạt động chính thức. Đại diện Sở giáo dục Sài Gòn cho hay, sẽ tổng kiểm soát giấy phép của các công ty tham vấn du học kể từ ngày 1 tháng Giêng, 2015 tới.
Trước đó, một số biện pháp siết chặt hoạt động lĩnh vực này đã được áp dụng. Thí dụ như buộc người đứng đầu công ty tham vấn phải tốt nghiệp đại học trở lên; thông thạo ít nhất một ngoại ngữ và có chứng chỉ nghiệp vụ, ngoài điều kiện ký quỹ ít nhất 500 triệu đồng, (25,000 Mỹ Kim) tại một ngân hàng thương mại. Chính quyền cho rằng qui định mới sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của học sinh tốt hơn, đặc biệt trong giai đoạn bùng nổ xu hướng du học tự túc tại Việt Nam.
Tuy nhiên, một số công ty tham vấn du học cho rằng, thủ tục xin cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tham vấn du học trở nên phức tạp, làm mất nhiều thời gian vì những điều kiện không cần thiết.
Dư luận cũng cho rằng, dù siết hoạt động bằng nhiều điều kiện ràng buộc kể trên, chính quyền Cộng sản Việt Nam tại các địa phương cũng khó ngăn chặn được tình trạng lừa đảo trong lĩnh vực kinh doanh béo bở này. (Song Châu-SBTN)

0 comments:

Powered By Blogger