Tuesday, November 18, 2014

Cảnh sát Hồng Kông sẽ giải tán người biểu tình ‘trong tuần này’

141117-oc-campsVRNs (17.11.2014) – Tờ South China Morning Post cho biết, cảnh sát sẽ có hành động “trong tuần này” để giải tán những người biểu tình tại một số địa điểm, giữa lúc một cuộc thăm dò mới cho thấy gần 70% công chúng muốn việc biểu tình kết thúc.
Một nguồn tin cảnh sát đã nói với tờ báo, một lực lượng sẽ hành động “trong tuần này” để giúp các chấp hành viên thi hành lệnh của tòa án nhằm chống lại những người biểu tình tại khu vực Admiralty và Mong Kok.
Theo Reuters trước đó, hàng trăm sinh viên dẫn đầu biểu tình hiện vẫn cắm trại ở 2 quận trọng điểm của Hồng Kông là Mong Kok và Admiralty.
Những người biểu tình đòi hỏi một cuộc bầu cử hoàn toàn dân chủ cho vị trí lãnh đạo Hồng Kông vào năm 2017, thay vì phải bỏ phiếu cho các ứng cử viên mà Bắc Kinh đã duyệt trước.
So với cuộc thăm dò đầu tiên vào tháng Chín, Đại học Trung Quốc Truyền thông và Điều tra Dư luận cho biết trong cuộc thăm dò mới nhất số người phản đối phong trào ‘Chiếm đóng Trung Tâm’ lớn hơn số người hỗ trợ nó. Trong số 1.030 người được hỏi, có 43% không ủng hộ và 34% ủng hộ, thể hiện một sự thay đổi trong tình cảm công chúng.
Ngay cả những người ủng hộ các cuộc biểu tình dân chủ cũng tin rằng, đây là thời điểm để kết thúc. Khoảng 67% của tất cả những người được khảo sát cho biết những người biểu tình nên về nhà.
Nguồn tin cảnh sát cho biết thêm, Admiralty sẽ được giải tỏa trước rồi sau đó đến Mong Kok. Cảnh sát cũng cần chờ hướng dẫn chi tiết của Bộ Tư pháp về việc làm trợ giúp các chấp hành viên.
Cũng theo cuộc thăm dò, 83% những người từ 40 tuổi cho rằng người biểu tình nên rời đi trong khi chỉ có 21% những người tuổi từ 15 đến 24 suy nghĩ như vậy.
Paul Lee Siu-nam, một trong các nhà nghiên cứu bình luận: “Có một khoảng cách thế hệ. Khoảng cách này không chỉ tồn tại trong phong trào Chiếm đóng trung tâm; chúng ta đã thấy sự phân chia như vậy trong nhiều vấn đề xã hội khác.”
Francis Lee Lap-Fung, một giáo sư báo chí Đại học Trung Quốc và là một trong các nhà khảo sát thì nói: “Cả hai bên [chính phủ và những người biểu tình] cần phải xem xét làm thế nào họ có thể đáp ứng với ý kiến của nhân dân.”
Pv.VRNs lược dịch

0 comments:

Powered By Blogger