Thursday, October 9, 2014

Vỡ đê phụ của hồ thải quặng bô xit ở Lâm Đồng

RFA - 08-10-2014


Công ty huy động lực lượng công nhân, bảo vệ cùng xe máy để đắp vị trí mặt đập bị vỡ. Source dantri.com.vn
Một đoạn đê phụ của hồ thải quặng thuộc nhà máy tuyển quặng bô xit, dự án bô xit nhôm Tân Rai vừa bị vỡ vào lúc 3 giờ 30 sáng hôm nay, ngày 8 tháng 10. Tổng Giám đốc công ty TNHH một thành viên Nhôm Lâm Đồng, ông Vũ Minh Thành cho báo chí biết tin này.
Theo ông Thành cho biết, đoạn đê vỡ đã khiến hàng nghìn khối nước và bùn trôi ra hồ Cai Bảng phía dưới. Nguyên nhân của sự cố hiện vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Sau khi sự cố được phát hiện, công ty Nhôm Lâm Đồng đã phải huy động công nhân, bảo vệ trực vận hành hồ cùng xe máy để ngăn đập. Sự cố được khắc phục sau khoảng một giờ.
Công ty cho biết, hồ thải quặng có đập bị vỡ vừa nói có dung tích hơn hai triệu khối, dùng để chứa bùn, nước trong quá trình rửa quặng, nhưng không chứa hóa chất và các loại chất độc hại như bùn đỏ.
Dự án bô xit Tân Rai, thuộc tỉnh Lâm Đồng là một trong một loạt dự án khai thác bô xit Tây Nguyên. Dự án đã gây nhiều tranh cãi ở Việt Nam vì những lo ngại liên quan đến các vấn đề an ninh, quốc phòng, hiệu quả kinh tế, và tác động tới môi trường sinh thái. Bất chấp những kiến nghị thư của nhiều nhân sĩ trí thức và cựu lãnh đạo thuộc đảng cộng sản, Bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam và chính phủ vẫn tiến hành dự án khai thác với đầu tư và lao động từ Trung Quốc.

0 comments:

Powered By Blogger