Có
những trại giam do chính quyền độc tài nghĩ ra để giam giữ tù nhân
chính trị. Có những trại giam dùng để thủ tiêu người Do Thái trong chế
độ Đức quốc xã, nhưng cũng có những nơi mà người cùng khổ vì bị bóc lột,
áp bức đã tự tập trung kéo tới tá túc trong thời gian tranh đấu cho sự
sống còn của họ trong một loại trại chưa từng có trong lịch sử loài
người “Trại dân oan”.
Vườn
hoa Mai Xuân Thưởng Hà Nội từ nhiều năm nay đã trở thành quen thuộc với
hàng ngàn dân oan từ khắp nơi trên đất nước đổ về tạm trú thân trong
lúc mang đơn gõ cửa các cơ quan tiếp dân của chính phủ với niềm tin là
sẽ được giải quyết những vấn đề mà địa phương áp bức. Các tỉnh phía bắc
như Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La, Bắc Giang, Điện
Biên, Quảng Bình, Ninh Bình, Tuyên Quang… các tỉnh miền Trung và cao
nguyên như Ninh Thuận, Gia Lai, Đắc Lắc, Dak Nông, Đồng Nai, Bình Phước
rồi miền Nam như Tiền Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau…hầu như không
còn chỗ nào mà người dân oan không biết tới Mai Xuân Thưởng, cái tên trở
thành nhà, thành một loại trại dân oan không song sắt cho những mảnh
đời oan khuất này.
Quốc hội họp: niềm hy vọng mỗi năm
Chính
quyền biết rõ từng con người tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng vì người tới
và đi trong gần 15 năm qua cũng bấy nhiêu khuôn mặt. Có khi họ tập
trung vài chục, lúc cao điểm tới gần trăm, nhất là vào những ngày khai
mạc Quốc Hội số người về đây đông hơn hẳn. Niềm tin vào đại biểu Quốc
hội sẽ chú ý tới họ khiến một số rất lớn bỏ hết công ăn việc làm để khăn
gói về Hà Nội kêu oan nhưng kết quả nhiều năm qua cho thấy chưa một đại
biểu quốc hội nào lên tiếng chính thức tại diễn đàn về sự có mặt không
đúng lúc của những con người dân không ra dân, phạm nhân không ra phạm
nhân, ăn mày hay công nhân vệ sinh cũng không phải nốt.
Cuộc sống ở đây quá vất vả, người ta thì khác nhưng mấy người dân oan này thì khổ dữ lắm không có gì để mà sống, ăn rau không.
-Chị Hương
Họ
không phải là dân vì nhiều người đã mất hộ khẩu, mất nhà cửa và mất cả
đất đai. Họ không phạm bất cứ một tội gì để chính quyền xem họ là phạm
nhân nhưng công an muốn săn đuổi, quát nạt hay cưỡng chế, đánh đập lúc
nào cũng được. Họ không phải là công nhân vệ sinh nhưng người ta thấy
không ít người thường xuyên nhặt nhạnh rác thải chung quanh vườn hoa để
tạm sống trong khi ở quê nhà họ chưa bao giờ làm công việc này.
Họ
đến Hà Nội, tự chấp nhận vào Trại dân oan vì không còn nơi nào khác họ
có thể sống để theo đuổi việc khiếu kiện. Đất đai là nguyên nhân chính,
trong đó có người đã theo đuổi gần hai mươi năm và cho biết họ sẽ theo
tới chết. Chị Hương người An Giang cho biết:
“Cuộc
sống ở đây quá vất vả, người ta thì khác nhưng mấy người dân oan này
thì khổ dữ lắm không có gì để mà sống, ăn rau không chưa từng thấy. Dân
oan này khổ quá rồi, sáng rau muống chiều rau muống!
Bởi
vậy. Bây giờ cũng liều rồi. Bây giờ ai cũng khổ hết nằm vất vơ vất
vưởng ngoài công viên. Nằm đó lang thang đó. Ăn uống thì rau muống chấm
nước tương. Hùn nhau mua gạo về nấu. Tiền xe thì phải lo tiền đi tiền
về.
Đất đai, tín ngưỡng
Căn
cước của công dân Trại dân oan là những tờ giấy được dán lại thành khổ
lớn trên ấy viết đủ thứ yêu cầu giải quyết đất đai bị trưng thu. Khi mệt
họ bày những tấm giấy ấy bên vệ đường như đang bán hàng rong mà sản
phẩm họ bày ra toàn những thứ đau lòng, rát ruột.
Ngoài
đất đai, việc bị bạc đãi, sách nhiễu vì niềm tin tôn giáo cũng làm cho
hàng trăm người dân tộc thiểu số của các tỉnh miền Bắc và Tây nguyên kéo
về Trại dân oan để góp thêm vào đó những tiếng kêu cứu giữa lòng thủ đô
Hà Nội.
Trong vài ngày qua hơn 100 người H’Mông tập trung về đây. Anh Sự, Một dân oan từ Bắc Kạn cho biết:
“Tại
vì chính quyền đến đàn áp bà con, đánh đập bà con tàn nhẫn quá. Không
cho bà con đổi mới là theo phong tục mới không cho bà con chúng tôi có
chỗ để ở nên bà con mới xuống đây kêu oan. Hiện tại thì có 108 người của
bốn tỉnh về đây.”
Bà Lê Hiền Đức, người gần gũi với dân oan Tây nguyên kể:
“Dân
oan ở tỉnh Dak nông hiện nay họ không còn tiền để đi ra nữa. Đất mất,
tiền mất, nhà bị đốt. Người ta gọi là ba sạch: phá sạch, đốt sạch và
những người nào ra ngăn cản thì bắt sạch! Bây giờ dân khổ quá rồi mà là
dân tộc thiểu số M’ Nông.”
Chính
quyền đối phó với Trại dân oan bằng nhiều cách. Bao vây bắt bớ nhưng do
không thể kết tội nên khi được thả họ lại quay về trại. Rào chắn dày
dặc chung quanh Mai Xuân Thưởng cũng không ngăn cản được những con người
đã vào bước đường cùng: họ kéo nhau sang một trại dân oan khác có tên:
vườn hoa Lý Tự Trọng.
Họ
thường xuyên bị xua đuổi, nhất là những dịp lễ lạc. Nhiều nhất là bị
bốc lên xe chở về quê nếu gần Hà Nội, nếu xa thì bị chở sang trại Đồng
Dầu, Dục Tú, Đông Anh.
Trong
khi tìm giải pháp mới để giải tán cư dân của Trại dân oan này, chính
quyền đành phải chọn hạ sách: cắt nước. Giải pháp cắt nước không cho họ
uống là cách chính quyền thực hiện hồi gần đây nhất, chị Ma Thị Hường,
từ Cao Bằng cùng với 108 người bốn tỉnh phía Bắc khác cho biết:
“Em
đòi hỏi quyền tự do tín ngưỡng thờ Đức Chúa Trời nhưng bọn em không có
đạo bởi vì người ta cho là thay đổi như thế là không có nguồn gốc, làm
như thế là phản động nên người ta không cho.
Về
vườn hoa này được 7 ngày rồi ở đây ăn uống rất là khổ sở. Người ta thấy
dân oan đi đông như vậy nên người ta còn cắt cả nước, không cho uống
nước rất là khát nước. Thậm chí ngày hôm kia bà con nhịn nước cả ngày.”
Sống lang thang, chết âm thầm
Chúng tôi nói cho ngay nằm bờ nằm bụi, chị em hùn nhau chỉ có 10 ngàn cũng xong. Nấu cơm luộc rau chấm nước mắm hay nước tương. Cuộc sống tụi tôi rất là khổ.Tuy nhiên cũng được bà con ở Hà Nội người ta âm thầm giúp đỡ.
-Trần Thị Ngọc Anh
Có
sống thì có chết, trại tập trung nào trên khắp thế giới cũng thế. Cụ Hà
Thị Nhung, sinh năm 1937, cư ngụ tại thôn 6 xã Xuân Thành, huyện Thọ
Xuân, tỉnh Thanh Hóa khiếu kiện đất đai đã nhiều năm khi giành giật một
tấm biểu ngữ với công an đã ngã ra chết. Bà là nhân khẩu bị gạch sổ đầu
tiên của Trại dân oan Lý Tự Trọng.
Những
ngày lễ tết thì sao? Khó thể tưởng tượng được rằng những con người khốn
khổ này lại chấp nhận “ăn” Tết trong cảnh màn trời chiếu đất như vậy.
Họ ngồi co ro trong giá rét của những ngày cuối đông trên chiếc ghế công
viên nhìn dân Hà Nội ăn Tết. Hình ảnh của họ đã ám ảnh rất nhiều cư dân
thủ đô và không ít người đã nhường cơm xẻ áo cho những người tù không
có số này.
Dân oan, họ tội gì?
Họ
chẳng khác mấy với tù nhân tuy nhiên người tù nào cũng được thăm nuôi
trong khi đó công dân của Trại dân oan lại không có cái quyền này. Người
tốt bụng Hà Nội phải đợi đến nửa đêm khi công an không còn quanh quẩn
mới dám thăm nuôi những người mà họ không quen biết.
Chị Trần Thị Ngọc Anh, người dân oan có căn cước khiếu kiện gần hai mươi năm kể lại:
“Chúng
tôi nói cho ngay nằm bờ nằm bụi, chị em hùn nhau chỉ có 10 ngàn cũng
xong. Nấu cơm luộc rau chấm nước mắm hay nước tương. Cuộc sống tụi tôi
rất là khổ.Tuy nhiên cũng được bà con ở Hà Nội người ta âm thầm giúp đỡ
cho một gói mì tôm hay là âm thầm nửa đêm vì người ta không dám cho, tối
12 giờ người ta cho mỗi người một gói xôi, một cái bánh để sáng ăn lót
dạ, từ chỗ đó tụi tôi lay lắt sống qua ngày.”
Không
bị còng tay, không phòng giam và không người quản giáo, tuy nhiên họ
không khác gì một tù nhân thứ thiệt vì ngồi trong công viên không biết
đi đâu, nhìn ra bên ngoài chỉ để mơ ước nguyện vọng của mình được nhìn
tới. Bao nhiêu năm kêu đòi công lý, ban đầu ước mơ được Thủ tướng xem
xét: thất vọng, lại ước mơ đến Quốc hội, lại tiếp tục thất vọng. Mơ ước
quay về quê với một lắng nghe tối thiểu không còn nữa trong tâm trạng
chán chường, tuyệt vọng của những con người khốn khổ này.
Rất
nhiều người lặng lẽ ngồi bên lề đường nhìn những con người như mình
sinh hoạt bình thường với gia đình mà không khỏi cay đắng khi tự hỏi: họ
có tội gì với nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam?
0 comments:
Post a Comment