Trọng Nghĩa
Tàu chở dầu Việt Nam mang số hiệu MT Sunrise 689.MarineTraffic.com
Một
chiếc tàu chở dầu mang cờ hiệu Việt Nam vừa bị mất tích trên đường đi
từ Singapore về Quảng Trị. Trong một lời báo động được công bố vào hôm
nay, 07/10/2014, cơ quan quốc tế chuyên trách theo dõi nạn cướp biển,
trụ sở tại Kuala Lumpur (Malaysia) đã tỏ ý lo ngại trước khả năng chiếc
tàu bị hải tặc cướp đi.
Trung
tâm Báo cáo về Hải tặc (Piracy Reporting Center) thuộc Văn phòng Hàng
hải Quốc tế (International Maritime Bureau), cho biết chiếc tàu chở dầu
mang tên MT Sunrise 689 đã hoàn toàn bị mất liên lạc ít lâu sau khi rời
cảng Singapore vào ngày 02/10 vừa qua, và « không rõ về số phận của thủy
thủ đoàn cũng như chiếc tàu ».
Theo
báo chí Việt Nam, chiếc tàu thuộc quyền sở hữu của Công ty Đóng tàu
Thủy sản Hải Phòng, bên trên có 18 thủy thủ đều là người Việt. Chiếc tàu
này đã bị mất liên lạc không đầy một tiếng đồng hồ sau khi rời cảng
Singapore, trên đường về Quảng Trị (miền Trung Việt Nam), chở theo hơn
5000 tấn dầu Gasoil.
Sau
khi được tin chiếc tàu bị mất tích, chính quyền Việt Nam đã kêu gọi sự
giúp đỡ của tất cả các cơ quan chức năng cũng như lực lượng cảnh sát
biển của các nước trong vùng – từ Trung Quốc, Malaysia, cho đến
Singapore, Indonesia – để tìm kiếm tông tích chiếc tàu.
Giả
thuyết chiếc tàu dầu Việt Nam bị cướp biển tấn công và mang đi hiện
đang được chú trọng vì lẽ trong năm nay, nạn hải tặc trong vùng biển
Đông Nam Á đã rộ lên trở lại, với các vụ cướp ngày càng táo bạo đa số
nhắm vào tàu lớn như tàu chở dầu chẳng hạn.
Cướp
biển tập trung tại vùng eo biển Malacca nằm giữa Malaysia, Indonesia và
Singapore. Đã có nhiều chiếc tàu chở dầu bị chặn cướp, dầu bị hút và
san qua những chiếc tàu nhỏ hơn của hải tặc. Tuy nhiên cho đến nay, chưa
thấy có báo cáo nào về việc hải tặc sát hại thủy thủ trên tàu bị cướp.
Trong
vòng một thập niên trước đây, tệ nạn hải tặc rất nghiêm trọng tại vùng
Đông Nam Á từng có dấu hiệu bị tạm thời dẹp yên nhờ nỗ lực của các lực
lượng hải quân trong khu vực. Chiều hướng cướp biển ngóc đầu trở lại
trong vùng do đó đã gây quan ngại rất lớn, và Cơ quan Hàng hải Quốc tế
đã kêu gọi các nước trong khu vực tăng cường hợp tác để đối phó với tệ
nạn cướp biển.
Theo
giới chuyên gia, với kinh tế vùng Đông Á càng lúc càng phát triển, hàng
hóa và dầu hỏa chuyển vận qua eo biển Malacca và vùng Biển Đông càng
lúc càng nhiều. Điều này đã kích thích lòng tham của nhiều băng cướp
mới, rất có thể là do các mạng lưới tội phạm có tổ chức lớn điều hành.
0 comments:
Post a Comment