Wednesday, May 28, 2014

Trung Cộng đâm chìm tàu cá và lên án Việt Nam


Bắc Kinh, Trung Quốc (Reuters)SBTN – Qua cuộc họp báo thường lệ trong ngày hôm nay, Phát ngôn viên Tần Cương của bộ ngoại giao Trung Cộng nói rằng nguyên nhân trực tiếp làm tàu đánh cá Việt Nam bị chìm là Việt Nam đã không quan tâm tới đề nghị thương lượng, cảnh báo và thuyết phục của Trung Quốc, cố tình quấy nhiễu hoạt động của giàn khoan dầu, đã có những hành động nguy hiểm trên biển.
Trung Quốc kêu gọi Việt Nam lập tức chấm dứt những hành động nguy hiểm này. Phía Việt Nam cho biết khoảng 40 chiếc thuyền đánh cá Trung Cộng đã bao vây chiếc tàu đánh cá Việt Nam trước khi đâm chìm chiếc thuyền đánh cá này. Các thuyền đánh cá Việt Nam ở gần đã giúp cứu sống 10 ngư phủ trên chiếc thuyền bị đâm chìm. Trung Cộng và Việt Nam đã tập trung một số tàu chiến chung quanh giàn khoan dầu Hải dương 981 và 2 bên đã xảy ra nhiều vụ đụng độ, tấn công bằng vòi rồng hay tàu Trung Cộng đâm vào tàu Việt Nam.
Trong khi đó Nhật Bản cho rằng việc tàu Trung Cộng đâm chìm thuyền đánh cá Việt Nam đã tạo nên tình trạng báo động ở biển South China Sea. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói rằng thực tế mà Nhật biết rõ là nhiều chiếc thuyền đánh cá Trung Quốc đã bao vây một chiếc thuyền đánh cá Việt Nam và đã đâm chìm chiếc thuyền đánh cá này. Sự việc xảy ra trong lúc Trung Quốc đang có nhiều tàu giám sát trong vùng.
Ông ta không thể nào tưởng tượng và tin tưởng một chiếc thuyền đánh cá, không đe dọa gì cho giàn khoan đã bị tấn công như vậy. Phát ngôn viên Yoshihide Suga của chính phủ Nhật nói rằng nhiều nước đã đòi Trung Quốc phải tự chế những hành động khiêu khích, nhưng họ tiếp tục khoan dầu trong thềm lục địa nước khác, những gì xảy ra cực kỳ nguy hiểm và đáng tiếc.
Ngày hôm nay, công ty chủ nhân giàn khoan Hải dương 981 cho biết đang dời gian khoan tới một vị trí mới, nhưng vẫn ở trong vùng biển Paracel Islands, Trung Cộng gọi là Tây Sa, Việt Nam gọi là Hoàng Sa. Trung Cộng luôn luôn nói rằng giàn khoan hoạt động trong lãnh hải Trung Cộng, nhưng chỉ cách bờ biển Việt Nam khoảng 150 hải lý. Theo luật quốc tế, vùng đặc quyền kinh tế của mỗi nước là 200 hải lý.
Trung Cộng đã ngang ngược tuyên cáo chủ quyền 90% diện tích biển South China Sea, vẽ ra đường biên giới 9 vạch đứt, trong đó bao gồm nhiều vùng biển thuộc chủ quyền các nước Phi Luật Tân, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan. Nhiều nhà phân tích nói rằng Trung Cộng đã gia tăng hành động khủng bố ở South China Sea vì phản ứng nhu nhược của các nước trong vùng. (H. Võ)

0 comments:

Powered By Blogger