Bà Nghiêm Ngọc Thủy đã bán cà phê cho khách từ 20 năm qua trong cái villa xinh xắn của gia đình ở Hà Nội. Bà nói: “giá một ly cà phê của chúng tôi là ‘chấp nhận được’ cho mọi giới, cà phê đắt tiền chỉ dành cho con cái cán bộ và những kẻ lắm tiền mà thôi”.
So với các xứ châu Á khác, văn hóa cà phê ở VN có khác. Đầu tiên là loại cà phê thường được sử dụng ở xứ này là loại robusta, vừa mạnh chất caffeine, vừa thơm “điếc mũi”. Vị cà phê này thường đắng, người Việt pha với sữa đặc có đường, uống mê quên thôi!
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chủ nhân hệ thống cà phê Trung Nguyên có 55 tiệm khắp VN, cho biết ông không những không sợ mà còn hoan nghênh sự hiện diện của cà phê Starbuck ở VN nữa.
Ông nói: “Trong vòng 10 năm tới, Starbuck có thể mở trên 100 tiệm ở xứ này, nhưng liệu dân một xứ sở như VN, với chỉ số GDP rất thấp và có “gu” uống cà phê hơi khác, có chấp nhận thật sự Starbuck?”
VN là xứ xuất cảng cà phê lớn hàng thứ nhì trên thế giới, chỉ thua Brazil mà thôi, với 1.73 triệu tấn bán ra năm 2012, trị giá 3.7 tỉ đô la. Jinglong Wang, Giám Đốc Starbuck Châu Á-Thái Bình Dương, cho hay “sẽ mở rộng đại lý khắp VN như một cách để vinh danh nền văn hóa đậm nét truyền thống của VN”.
Một ly Starbuck rẻ nhất cũng ngấp nghé 40,000 đồng VN, dân VN sẽ “uống cà phê Starbuck” (cho nó sang) xong rồi… nhịn đói đi làm?
Chuyện hiểu văn hóa kinh doanh cà phê Starbuck là chuyện không dễ dàng. Nếu đơn thuần chỉ nói cà phê, giá cả, hương vị,……. của Starbuck không thôi thì hoàn toàn chưa đủ. Starbuck còn có nhiều thứ lợi hại hơn, mà các chủ quán cà phê Việt Nam chưa thấy bàn tới.
Nhận xét, cạnh tranh với một đối thủ, mà không hiểu mấy đối thủ của mình, thì thật là đáng tiếc.
Trường Giang (nguồn AP)
0 comments:
Post a Comment