Trên bàn tiệc chỉ còn hai cái ly và một đĩa đồ nhậu. Hai chai bia,
một chai còn một nửa, chai kia thì hết sạch. Đĩa đồ nhậu đã vơi phân
nửa, một đôi đũa đặt hờ nữa trên nữa dưới. Mấy miếng giấy lau thay khăn
ăn rơi vãi lung tung. Hai cái chén nằm hai bên góc bàn cô đơn với một ít
thức ăn còn dang dỡ… Ngoài trời lúc bấy giờ lạnh và mưa phùn. Một vài
chiếc lá bị gió cuốn rơi theo chiều những hạt mưa. Ngoài đường một vài
chiếc xe chạy vội, mấy cái quạt nước cũng vội vàng theo những giọt nước
ngược chiều gió cuối tháng chạp!
Hai người mải miết cãi nhau quên cả gắp thức ăn, quên cả hai ly bia,
quên cả hai chai bia, quên cả ngoài trời đang giông tố. Câu chuyện mà họ
đang bất đồng với nhau đến độ quên ăn quên nhậu là một câu chuyện dài,
rất dài. Nó cũng dài như cuộc đời của hai
người, nó cũng dính dáng đến một thời son trẻ của nhiều người, của cả
một thế hệ mà họ đã trót sinh ra để gánh lấy… Dĩ nhiên là giờ đây họ đã
gần đến tuổi lục tuần. Cuộc sống họ đã trải qua như một tiếp nối của
những cơn co giật, những cơn hồng thủy đầy truân chuyên theo vận nước!
Những thăng trầm tổ quốc đã làm cho cả dân tộc chìm nổi trong vũng lầy
của chính con người tự chuốt lấy trong hành động vô thức hay ý thức, vị
kỷ gian dối hay thành thật đầy đau thương…
Với hơn cái tuổi “ngũ thập tri Thiên mệnh”, con cháu học hành đổ đạt,
có công ăn việc làm, sui gia, dựng vợ gã chồng gần hết… Thế mà họ vẫn
cứ gọi nhau mầy tao mi tớ giống như hồi còn để chỏm theo học trường
làng!
- Mầy nói cái gì? Giao lưu văn hóa à! Mầy không hiểu cái nghĩa của
giao lưu hay sao? Nó phải được thể hiện qua lại, phải trao đổi có tính
cách ngang bằng… Đó mới là giao lưu chứ! Đàng nầy Họ chỉ kêu gọi hợp tác
giao lưu nhưng là một chiều từ trong nước ra hải ngoại, các văn hóa
phẩm hải ngoại thì không bao giờ được đem vào! Văn nghệ sĩ mà được ra
hải ngoại thì chỉ công tác theo lệnh. Nghệ sĩ hải ngoại muốn về trình
diễn thì phải theo điều kiện của Họ… Phải hát hay nói theo yêu cầu…
- Tao đồng ý với mầy! ngay bây giờ Họ phải giữ cái ghế chứ , người
Việt tị nạn hải ngoại bao nhiêu năm nay “quậy” quá, nếu cho giao lưu văn
hóa theo đúng nghĩa thì..
- Thì Họ bị teo chứ gì! Như thế là Họ sợ phải không? Sợ thì đừng có
nói cái giọng giao lưu hay không giao lưu. Người hải ngoại chống là phải
rồi! Đúng nghĩa của nó là anh cho văn nghệ sĩ trong nước ra hải ngoại
để làm tuyên vận, văn hóa vận mà thôi…Ta cứ lấy trường hợp Đơn Dương
đóng phim. Người ta đóng phim là phải nhập vai, theo tuồng tích chứ có
phải theo ý riêng đâu! Thế mà kết án phản quốc!
- Thôi! Tao không chày cối với lý luận cái gì cũng chống của mầy!
- À! Mầy nói như thế không phải là chỉ có mình tao chống mà cả dân
tộc đang đứng lên chống, tao chỉ ở ngoài la làng cho cả thế giới biết.
Trong nước nhiều người đang can đảm đứng lên. Mầy có thấy thế không,
biên giới bị triều cống, hải phận bị xâm lăng… Dân thì bị khóa mồm,
không được ý kiến, không được biểu tình chống quân xâm lược, báo chí thì
toàn quốc doanh. Vì cái ghế ngồi mà Họ đã bán nước…
- Tao đã nói với mầy nhiều lần rồi, tao đã khẳng định rằng chúng ta chỉ là những con cờ thí mầy biết chứ!
- Nhưng đâu phải chỉ có một mình tao với mầy mà cả một dân tộc là con
bài thí. Tao đâu cải với mầy thí hay không thí! Nhưng ai là tác giả của
cuộc chơi, ai là thủ phạm?
- Thủ phạm à! Đến giờ nầy mà mầy còn hỏi những câu vô cùng lãng
nhách. Nầy nhé! Mình là một dân tộc nhược tiểu, một món mồi vô cùng ngon
cho bọn Đế quốc dù đỏ hay vàng, xanh hay trắng. Hơn nữa, vị trí nước ta
cũng là một địa điễm quan trọng trong khu vực, Thằng nào cũng thèm chảy
nước giãi, thằng nào cũng muốn lấy Việt Nam làm bàn đạp, làm tiền đồn
để có thể khống chế toàn vùng Đông Nam Á…
- Mầy nói giống như cối xay cùn! Vấn đề ấy đứa con nít còn biết, há
là người như tao! Nhưng ở thời điểm nầy, trong nước thì sau hai mươi mấy
năm…
- Tao không muốn nói đến chính trị, tao không muốn đề cập động đến
chính trị. Mình nên nói những vấn đề cấp bách như làm thế nào cho đồng
bào mình trong nước bớt khổ… Trước mắt là những người bạn của mình,
những người thân…
- Mầy là thằng tiền hậu bất nhất, là một người không có óc suy luận! Không biết mình đang làm gì và đang nói những gì…
- Sao mầy mắng tao nặng thế!
- Tao đang nổi cơn điên rồi, mầy nói như vậy mà không điên lên sao!
Thế nào là chính trị? Mầy lúc nào cũng nói chính trị mà cứ khư khư cho
mình là không làm chính trị! Đồ ngu!
- Đừng có lên giọng nhé! Đừng làm thầy đời. Tao nói là tao không muốn bàn đến chính trị, không làm chính trị…
- Ừ! thì như vậy là mầy tự chửi mầy đó! Mầy và tao cãi lộn với nhau,
cố tranh luận thế nào cho vấn đề nó sáng ra, cố thảo luận thế nào cho
một công việc hay một đề tài nào đó sáng tỏ. Đó chính là bàn luận chính
trị, đó là đang làm chính trị! Chính trị là làm cho công việc sáng ra,
là thi hành việc gì cũng chính danh chính nghĩa… Nói nghĩa rộng là cai
trị, việc nhà, việc giao thiệp người với người, với kẽ thù, với đất
nước… là chính trị! Mầy nói rằng mầy không muốn làm chính trị chính là
thái độ, là hành động chính trị… Mầy muốn giúp đỡ anh em bạn bè bằng
cách vận động tiền bạc, bằng cách quyên góp… là gì mà không đang làm
chính trị hã thằng ngu! Mầy dạy con mầy nên học hành để sau nầy ấm thân,
đừng xì ke ma túy, đừng ham chơi theo băng đảng… Đó là mầy làm chính
trị với con mầy. Mầy khuyên bạn mầy nên gởi tiền về VN giúp bạn bè hay
cứu lụt, cứu đói… là mầy làm chính trị với bạn mầy. Mầy tự mình quyên
góp những người quen, đem tiền về phân phát làm phước… Đó là gì nếu
không nói là làm chính trị? Những người tị nạn biểu tình hay chống giao
lưu văn hóa một chiều, đòi nhân quyền…Đó là hành động chính trị năng
động. Còn mầy không làm như họ, không chống đối mà có chiều hướng hợp
tác, đó là hành động chính trị thụ động. Tóm lại, chẳng ai trên cái cỏi
đời nầy không làm chính trị…
- Tao không cải với mầy nữa, tao muốn nói rằng, CS trong nước bây giờ
không như xưa nữa, tao không chống nữa có nghĩa là tao không làm chính
trị. Tao không về cộng tác với CS, tao chỉ về thăm quê nhà và tao thấy
đời sống bên nhà ngon lành rồi, nhà to cửa lớn, xe cộ tấp nập…
- Vậy thì mầy quyên góp cho ai trong lúc mầy nói bên nhà ngon lành
rồi? Mầy tưởng người VN tị nạn bên nầy lấy tiền đô la trong kho ra phát
hay sao? Như tao đây, mầy biết đó, tối ngày làm hai job, lái xe trên xa
lộ đến sở hàng ngày gần cả trăm miles, ngày thứ bảy chúa nhật thì có bao
nhiêu giờ để nghỉ ngơi và lo việc nhà… Tiền bill đủ thứ muốn phờ con
mắt…!
- Dĩ nhiên là tao chỉ nói ở thành phố, tao chỉ thấy hiện tượng nhà to
cửa rộng, xe cộ chạy tấp nập, người ta ăn xài hơn bên Mỹ… Nhưng bạn bè
bà con mình thì thất nghiệp, thì đói…
- Ô hay! Mày làm chính trị tư tưởng với tao đó à! Tao tưởng mầy nói
không làm chính trị, không nói chính trị mà mầy nói , mầy làm chính trị
tài tình như vậy thì tao chào thua! Ông có biết thằng CS nó dùng tam
đoạn luận thế nào không? Này nhé, hiện tượng đánh giá bản chất, hiện
tượng mất đi, thì bản chất cũng mất đi(?)! Hồi trong tù, tao bị nhồi sọ
như thế. Bây giờ tao thử lý luận theo kiểu đó xem mầy nói cái gì: Cuộc
sống tại VN bây giờ ngon lành rồi, đó là vế thứ nhất. tới vế thứ hai:
Nhà to cửa rộng mọc lên như nấm, xe cộ tấp nập! Như vậy vế thứ ba của
tam đoạn luận phải như vầy: Dân VN không nghèo như trước kia! Có phải
như vậy không? Mà nếu mầy nói rằng bà con mình còn nghèo, bạn bè mình
cần giúp đỡ…Thì lại nghịch ý với lý luận trước. Nếu thế thì phải nói
rằng hiện tượng không thể nào đánh giá được bản chất phải không? Vậy thì
ai giàu có lầu cao nhà to, xe cộ tấp nập và ai nghèo rớt mồng tơi cần
mầy và những người “không làm chính trị” như mầy quyên góp cứu trợ thay
cho thằng chính phủ, thay cho thằng Đảng CS…Mà tiền viện trợ hàng năm
của LHQ, của các nước, đủ mọi loại tiền nó chạy đi đâu? Gạo thì dư để
xuất cảng thứ nhất nhì thế giới mà dân thì đói, kêu khóc đòi bố thí… Tụi
mình là dân bị xua đuổi, bị cho là phản quốc, bị cho là ôm chân đế
quốc… Sao bây giờ được trải thảm đỏ, năn nỉ về cứu quê hương… là thế
nào?
- Tao không nói chày nói cối với mầy nữa! Tức ói máu! Mầy với tao là
hai thằng sanh ra và lớn lên trong vùng CS chiếm, vùng Liên Khu 5. Tao
không lạ gì …
- Không lạ gì nhưng là rất lạ. Chính cái đầu của mầy làm cho mầy
giống như một người ngủ mê không tỉnh ra! Hồi 1954 mầy đòi tập kết theo
VC ra Bắc mà không được vì mầy là thành phần địa chủ. Ông nội mầy có lần
bị đem ra đấu tố, lúc mầy mới có chín mười tuổi gì đó nhớ không? Ông bà
Nội mầy bị gông bằng hai cái gông tre dắt đi an trí trên thượng nguồn
An Lão rồi chết luôn ở đó… Mầy học đến đại học trong chế độ QG mà tư
tưởng của mầy vẫn còn mơ thiên đường CS nên mầy trốn quân dịch, mầy kiếm
nơi trú ẩn trong ngành giáo dục. Sau năm 75 mầy cố lập công với kẽ
chiến thắng, nhưng vẫn bị đi tù “cải tạo” . Mầy trốn qua Mỹ theo diện
con lai trong lúc vợ con mầy bỏ mầy từ khi mầy còn trong tù… Hay là mầy
cứ muốn về VN là vì mầy có bồ nhí hay có con cán bộ nào nó móc nối…!
- Thôi đi! Mày tưởng tao mê CS lắm hay sao? Tao nói là tao không muốn
bàn đến chính trị mà cứ du tao vào chuyện chính trị. Tao ghét nghe nói
chính trị, tao ghét nhắc đến chuyện riêng của tao, tao thù những gì quá
khứ của tao…
- Vậy thì có lẽ mầy không còn là mầy cho nên mầy không biết mầy đang
muốn gì, muốn làm gì trong khi mầy kêu gọi tụi tao, góp tiền cho mầy về
giúp về cứu dân thay thế nhà cầm quyền…
- Im cái miệng thối của mầy đi! Tao có giúp CS đâu, tao nói là giúp bạn bè đang đói thôi mà!
- Mầy nói bên VN bây giờ nhà cất lên như nấm, xe cộ tấp nập, người người áo quần đẹp…
- Nhưng ở quê thì đang đói, đang gần chết đói, gạo không có mà ăn cần cứu giúp, cần làm phước, miếng khi đói bằng gói khi no…
- Nói với mầy giống như nói chuyện với đầu gối..!
Câu chuyện dang dỡ tới đó thì người ta nghe một cái rầm và một tiếng
động cực lớn, theo sau là những tiếng đổ vỡ loảng choảng của chén bát,
của ly tách, của chai lọ…Người thì tức quá đấm mạnh tay xuống chiếc bàn
có đồ nhậu dang dỡ. Người kia cũng tức giận không kèm chế được lấy chân
đá bồi cho chiếc bàn văng xa ra… Sau đó hai người cùng đứng dậy! Một
người lưỡng lự một lúc, thở dài, nhìn trước nhìn sau… Lấy cây chổi trong
xó bếp, cúi xuống dọn dẹp, lấy chổi quét quét, lấy tay lượm lượm, lấy
khăn lau mồ hôi… Người kia thoáng cau mày, quay nhìn lại hiện trường,
nửa muốn xin lỗi, nửa không… lửng thửng bỏ ra xe, rồ máy dông mất! Chẳng
ai buồn nói với ai lời nào nữa…
Letamanh
0 comments:
Post a Comment