Sunday, September 30, 2012

Bạc Hy Lai sẽ bị xử : Đấu đá trong lãnh đạo Trung Quốc đã ngã ngũ

Vợ chồng Bạc  Hy Lai tại đám tang người cha ngày 17/01/2007
Vợ chồng Bạc Hy Lai tại đám tang người cha ngày 17/01/2007
REUTERS/Stringer
Sau một thời gian dài yên ắng, tin tức về số phận cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã liên tục được tung ra. Lãnh đạo Trung Quốc cao cấp nhưng bị thất sủng này không chỉ bị tước tất cả các chức vụ chính trị, mà sẽ còn bị đem ra xét xử về một loạt tội danh nặng nề.
Theo giới phân tích được hãng tin Pháp AFP trích dẫn vào hôm nay, 30/09/2012, diễn biến đó là dấu hiệu cho thấy là sau cùng, giới lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc đã thống nhất được ý kiến với nhau và quyết định siết chặt hàng ngũ chuẩn bị cho Đại hội Đảng sắp mở ra.
Có lẽ là số phận của ông Bạc Hy Lai đã được định đoạt sau nhiều tuần đàm phán, mặc cả căng thẳng ở cấp lãnh đạo cao nhất của Nhà nước Trung Quốc, giữa những người muốn trừng phạt nặng nề và phe bảo vệ Bạc Hy Lai. Kết quả cho thấy là nhóm chủ trương cứng rắn có phần thắng thế, vì hình phạt dự trù cho cựu bí thư Trùng Khánh rất nặng.
Theo tiết lộ vào hôm 28/09/2012, cựu “Hoàng tử đỏ” sẽ bị xét xủ về tội lạm quyền, tham nhũng “hàng loạt”, quan hệ tình dục “không thích hợp” và nhiều tội danh khác ít khi được gán cho thành phần đảng viên cao cấp.
Ông cũng sẽ phải trả lời về “trách nhiệm nặng nề” trong vụ sát hại doanh nhân người Anh, mà vợ của ông là bà Cốc Khai Lai đã bị kết án tử hình treo – tương đương với án tù chung thân tại Trung Quốc – và cánh tay phải của ông tại Trùng Khánh là lãnh đạo công an Vương Lập Quân đã bị 15 năm tù giam.
Theo các nhà phân tích, là người chủ trương khôi phục nền “văn hóa đỏ” thời Mao Trạch Đông, lại nổi tiếng nhờ các chiến dịch bài trừ tham nhũng và mafia tại thành phố Trùng Khánh, Bạc Hy Lai, một thành viên của Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, rốt cuộc đã khiến giới lãnh đạo Bắc Kinh phải lo ngại.
Giáo sư chính trị học Trương Minh tại Đại học Nhân dân Bắc Kinh thẩm định : “Bạc Hy Lai có thể trở thành một người hùng được dân chúng mến mộ, điều đã khiến cho các nhà lãnh đạo hiện tại không hài lòng (…). Do đó, chỉ cần nêu lên các tội ác của ông là đủ để phá vỡ hình ảnh người hùng đó”.
Đối với nhà phân tích nổi tiếng Lâm Hòa Lập (Willy Lam) tại Hồng Kông, quyết định trừng phạt nặng nề ông Bạc Hy Lai được chính thức hóa là dấu hiệu khẳng định trở lại uy lực của ê kíp cầm quyền hiện tại ở Bắc Kinh.
Trả lời hãng AFP, chuyên gia phân tích này nói rõ : “Tôi nghĩ rằng (chủ tịch Trung Quốc và lãnh đạo Đảng) Hồ Cẩm Đào đã ghi được một chiến thắng nào đó vì cả ông Hồ Cẩm Đào (lẫn thủ tướng Ôn Gia Bảo) đều muốn một sự trừng phạt mẫu mực đối với Bạc Hy Lai, trái với quan điểm của một số lãnh đạo cựu trào và những thành phần Maoist ”.
Từ nhiều tháng qua, vụ tai tiếng Bạc Hy Lai được cho là đã đè nặng trên công việc chuẩn bị Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, mà quan trọng nhất sẽ là việc chuẩn bị nhân sự thay thế hai ông Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo. Theo AFP, trong hậu trường, một cuộc đấu đá dữ dội đã khai diễn và hồ sơ Bạc Hy Lai đã đóng một vai trò trong cuộc chiến giữa phe cải cách và các thành phần bảo thủ, ủng hộ sự can thiệp mạnh hơn của Nhà nước vào nền kinh tế, được cho là thành phần ủng hộ Bạc Hy Lai.
Kết cục về số phận dành cho Bạc Hy Lai được loan báo như vậy có nghĩa là cuộc đấu đã ngã ngũ. Giáo sư Tằng Nhuệ Sanh (Steve Tsang), chuyên nghiên cứu về Trung Quốc đương đại tại đại học Anh Quốc Nottingham nhận định là giới lãnh đạo Trung Quốc như vậy là đã quyết định “ném Bạc Hy Lai ra cho bầy sói xâu xé để đổi lấy một thỏa thuận về việc thay đổi lãnh đạo”.

0 comments:

Powered By Blogger