Thursday, November 3, 2011

Tới lượt phi công Vietnam Airlines xài bằng giả?

LTS: Mấy năm gần đây Việt Nam rộ lên chuyện quan chức, cán bộ xài bằng giả, từ bằng cấp trong nước cho tới bằng tiến sĩ ở nước ngoài. Thị trường bằng giả Việt Nam phong phú tới độ, muốn gì có nấy. Nay tới lượt phi công hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam bị tố cáo xài bằng giả. Liệu có an toàn không khi “trao thân gửi phận” trên những chuyến bay của Vietnam Airlines cho mấy ông bằng cấp chắp vá, đào tạo lôm nhôm này?

————————————————-


Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc vừa yêu cầu Vietnam Airlines kiểm tra quy trình đào tạo, cấp bằng lái máy bay. Cơ quan này nghi rằng một phi công của hãng đang sử dụng bằng lái chưa đúng tiêu chuẩn.

Yêu cầu của hàng không Hàn Quốc đưa ra xuất phát từ việc một chuyến bay Vietnam Airlines chở theo 160 hành khách từ TP HCM đến Busan đã cố gắng hạ cánh nhưng không thể theo đúng đường băng thông thường. Máy bay phải lên xuống vài lần mới có thể hạ cánh.

Sự việc này xảy ra cách đây gần 6 tháng và được báo chí Hàn Quốc xới lên vào giữa tháng 10 vừa qua. Các thông tin cho hay phi công lái chiếc máy bay của Vietnam Airlines có quốc tịch Hàn Quốc. Người này bị nghi có bằng cấp không phù hợp, khai gian về số giờ bay (người này khai đã bay 680 giờ, trong khi thực tế chỉ bay có một giờ).

Cục Hàng không VN xác nhận có sự cố trên và phía nhà chức trách hàng không Hàn Quốc cũng đã có văn bản yêu cầu phía Vietnam Airlines giải trình về sự việc.

Chiều 2/11, Vietnam Airlines cũng đã có văn bản báo cáo lên Cục Hàng không VN và cả phía nhà chức trách Hàn Quốc, trong đó hãng nói rằng phi công trên đã không còn ở Vietnam Airlines nữa. Trong văn bản này, hãng cũng cho biết đã chấm dứt hợp đồng với viên phi công từ tháng 8.

“Chúng tôi đang tiếp nhận báo cáo của Vietnam Airlines để làm rõ sự việc”, vị lãnh đạo này cho hay.

Liên quan đến nghi ngờ phi công Vietnam Airlines sử dụng bằng giả, vị lãnh đạo này cho rằng cần phải xem xét điều tra thêm mới có thể kết luận.

“Việc đào tạo phi công được tuân thủ theo quy trình rất chặt chẽ. Phi công khi được cấp bằng phải đáp ứng tiêu chuẩn về số giờ bay. Tuy nhiên, khi có sự cố xảy ra, chúng tôi buộc phải kiểm tra lại toàn bộ quy trình này”, ông nói.

Theo VnExpress

0 comments:

Powered By Blogger