Khán giả Hà Nội cuồng nhiệt với Chế Linh dù ông hát những bài bị nhà nước Việt Nam cấm

Sở Văn hóa Hà Nội đã mở họp báo nói lý do buổi diễn dự kiến tại đây của ca sỹ Chế Linh bị hủy chỉ vì vi phạm của công ty tổ chức sau luồng dư luận đặt câu hỏi có lý do gì khác.

Buổi biểu diễn bị hủy của ca sỹ hải ngoại Chế Linh theo dự kiến vào ngày thứ Bảy 12/11 tới tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình với sức chứa 5.000 chỗ ngồi.


Đây là đêm diễn thứ hai đã lên kế hoạch của ông tại Hà Nội trong lần đầu tiên ông về nước biểu diễn chính thức.


Cuộc họp báo do đích thân ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở văn hóa, thể thao, du lịch Hà Nội, cơ quan đã quyết định không cho phép Chế Linh tiếp tục biểu diễn ở Hà Nội, chủ trì.


Theo lời ông Long thì nguyên nhân của việc hủy sô này nằm ở đơn vị tổ chức chương trình có tên là Công ty giải trí Bích Ngọc.


Theo đó, công ty Bích Ngọc đã có những vi phạm quảng cáo đối với chương trình, cụ thể treo quảng cáo không có giấy phép và nội dung quảng cáo "Liveshow ca sỹ Chế Linh, 30 năm tái ngộ" không giống như giấy xin phép.


'Thái độ thách thức'


"Đơn vị tổ chức đã quảng cáo băng rôn và phướn với số lượng lớn gây mất mỹ quan đường phố," đại diện Sở Văn hóa Hà Nội cho biết.


Ông Long cho biết chính ‘thái độ thách thức’ của công ty Bích Ngọc khi không tháo dỡ các băng rôn quảng cáo trái phép dù Sở đã ra quyết định xử phạt đã khiến Sở kiên quyết rút giấy phép biểu diễn liveshow này.


Trước tình thế là công ty Bích Ngọc đã bán quá nhiều vé cho đêm diễn và đang tìm mọi cách vẫn có thể biểu diễn, ông Long đe dọa rằng đơn vị nào còn dám ký hợp đồng với công ty Bích Ngọc để tổ chức chương trình này thì sẽ ‘phải chịu trách nhiệm’.


Ông còn nói thêm là ông đã báo cáo việc này với Bộ Văn hóa và cả PA25, cơ quan theo dõi văn hóa tư tưởng của Bộ Công an.



Lính Chê


Còn về việc chương trình có những bài hát chưa được Nhà nước Việt Nam cho phép, ông Long cho biết trong hồ sơ xin phép liveshow lần thứ nhất, Sở đã loại ra ba bài, và trong lần thứ hai này Sở phải loại ra khỏi danh sách 11 bài hát.


Đó là các bài: Không bao giờ quên anh, Tôi đưa em sang sông, Tình như mây khói, Linh hồn tượng đá, Mười năm tình cũ, Tình đời, Túy ca, Lần đầu lần cuối, Thói đời, Một lần cuối và Tình kỹ nữ.


Tuy nhiên, trong đêm diễn thứ nhất tại Mỹ Đình vào ngày 21/10, khán giả do quá hâm mộ đã yêu cầu Chế Linh hát một số bài nằm ngoài danh sách đã được Sở cấp phép và Công ty Bích Ngọc vẫn để Chế Linh biểu diễn.


Ông Long cho biết là Sở của ông sẽ rút kinh nghiệm và sẽ cử người giám sát các chương trình nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội sau nay để nhắc nhở ban tổ chức và các nghệ sỹ để đảm bảo là không có chuyện đi ra ngoài lề.


Ông cũng cho biết Sở văn hóa Hà Nội hủy đêm diễn của Chế Linh nhằm mục đích răn đe để ‘các công ty khác làm gương’ và việc này đã cân nhắc đến quyền lợi của hàng ngàn khán giả đã mua vé cho đêm 12/11.


Sở văn hóa Hà Nội đã giao cho thanh tra của Sở làm việc với Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình để đảm bảo rằng liveshow lần hai của Chế Linh sẽ không thể diễn ra ở đây như kế hoạch.


Sở chỉ xem xét lại giấy phép cho liveshow Chế Linh sau sáu tháng nữa để xem công ty Bích Ngọc có tiếp tục vi phạm nữa hay không.


Mặc dù Sở xác định nhà tổ chức sự kiện, chứ không phải ca sỹ Chế Linh, là bên phạm lỗi chính trong vụ việc này, nhưng Sở vẫn quyết định không cho phép Chế Linh biểu diễn liveshow này trên địa bàn Hà Nội.


Nếu một đơn vị khác xin tổ chức liveshow Chế Linh với đúng nội dung như chương trình này cũng sẽ không được chấp nhận, Sở văn hóa Hà Nội cho biết.


BBC

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/viet...ial_said.shtml