Wednesday, June 8, 2011

Tìm hiểu một số thuật ngữ

Không biết thuật ngữ "biểu tình" có trong danh sách 87 thuật ngữ được giải thích này không? Nếu chưa có thì NXB Chính trị Quốc gia nên sớm bổ sung.

http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/305/305/305/149678/Default.aspx

Trong khi chờ NXB Chính trị Quốc gia bổ sung thì có thể tham khảo các định nghĩa sau:

1. Biểu tình:

- Ở các nước tư bản: là hành động phản kháng của nhân dân hay một nhóm người. Thường xảy ra do mâu thuẫn giữa chính quyền của giai cấp tư sản với giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Các cuộc biểu tình thành công đều do giai cấp công nhân và Đảng tiên phong lãnh đạo.

- Ở VN dưới thời thực dân, đế quốc, Mỹ-ngụy: Là các hành động phản kháng của người dân yêu nước trước chính sách bóc lột dã man của đế quốc, thực dân và hành vi bán nước của bè lũ tay sai. Do Đảng lãnh đạo.

- Ở miền Bắc sau 1954 và miền Nam sau 1975: Không tồn tại. Xem mục từ mít-tinhdiễu hành quần chúng.

2. Tụ tập trái phép:

Là việc một nhóm người tụ tập một cách trái phép do kẻ xấu khích động và lợi dụng, nhằm chống đối Chính quyền, xuyên tạc chủ trương chính sách của Đảng và kích động gây rối, gây thù hằn giữa các dân tộc.

3. Tụ tập tự phát:

Xem “tụ tập trái phép”. Mức độ ít nguy hiểm hơn “tụ tập trái phép”. Có thể được bắt nguồn từ những bức xúc có cơ sở. Có thể được giải tán một cách ôn hòa khi có sự hướng dẫn, giải thích của các cơ quan chức năng và các đoàn thể xã hội.

4. Bãi công:

- Dưới chế độ cũ: Hành vi phản kháng đối với giai cấp tư sản bằng cách nghỉ việc của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Các cuộc bãi công thành công đều do giai cấp công nhân và đội ngũ tiên phong lãnh đạo.

- Dưới chế độ XHCN: không tồn tại. Xem mục từ nghỉ việc tập thểngừng việc tập thể.

5. Đi ngang qua

- Thuật ngữ mới, nhằm chỉ việc một số ít người đi liền kề các trụ sở hay cơ quan có tính nhạy cảm cao để bày tỏ thái độ phản đối về một việc gì đó liên quan tới trụ sở hay cơ quan đó. Có thể mang tính tự phát, được tổ chức hay kết hợp cả hai. Cần hết sức thận trọng và đảm bảo công tác an ninh thật tốt trong các sự kiện “đi ngang qua”. Hạn chế ở mức cao nhất các hiện tượng này và đảm bảo tuyệt đối tính định hướng nếu chúng xảy ra.


http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110605/Ve-viec-mot-so-nguoi-tu-tap-gan-Dai-su-quan-Trung-Quoc.aspx

Linh Vũ

0 comments:

Powered By Blogger