Tuesday, June 7, 2011

THẤY GÌ QUA CUỘC BIỂU TÌNH 5-6-2011?

Quan sát diễn biến cũng như đọc tin và xem lại các băng video về biểu tình chống Trung Quốc tại Sài Gòn và Hà Nội ngày 5 tháng 6, những người yêu nước và yêu tự do dân chủ đều thấy vui mừng và xúc động đến trào nước mắt.

Chúng ta hãy cùng nhìn nhận lại xem cuộc biểu tình đã chứng tỏ được những điều gì.

1) Trước hết, duyên cớ trực tiếp dẫn đến cuộc biểu tình lần này cố nhiên là những hành động gây hấn của Trung Cộng trên biển Đông, và do vậy, đối tượng của lòng căm phẫn của những người tham gia biểu tình là bọn bành trướng Đại Hán. Những câu khẩu hiệu được hô vang trong cuộc biểu tình chủ yếu xoay quanh cụm từ “đả đảo Trung Quốc”. Tuy nhiên, cần nhớ rằng những người tổ chức và tham gia chính là những chiến sĩ đang đấu tranh vì một nền dân chủ đa đảng ở ViệtNam. Vì vậy, dù cuộc biểu tình có ‘nhuốm màu đỏ’, nhưng nó có một ý nghĩa quan trọng là một cuộc tập dượt để tiến tới biểu tình lớn đòi thay đổi chế độ. (Nhà cầm quyền cũng thừa biết việc này và họ hẳn là đang tìm mọi cách để ngăn ngừa và đối phó với những cuộc biểu tình như vậy.)

2) Cuộc biểu tình lần này là thành công của một phương pháp tổ chức mới: hẹn nhau qua các mạng xã hội (mà trong trường hợp này chủ yếu là qua Facebook). Nhóm khởi xướng là NHẬT KÝ YÊU NƯỚC với việc hẹn ngày giờ rõ ràng như đã biết. Như vậy, phương pháp vừa được dùng thành công ởTunisiavàEgyptbắt đầu phát huy tác dụng ở nước ta. Điều này cho phép chúng ta hy vọng vào ngày toàn thắng không xa. Hoan hô và xin được tỏ lòng cảm phục đối với các bạn trẻ nói chung và nhóm NHẬT KÝ YÊU NƯỚC nói riêng!

3) Lần này, tuy các lực lượng công cụ của ‘chuyên chính vô sản’ vẫn giở trò dọa nạt, ngăn cản, đàn áp những người biểu tình, nhưng rõ ràng (nhất là ở Sài Gòn) họ đã phải chùn tay hơn. Một số công an viên còn thể hiện mối thiện cảm đối với những người biểu tình và thậm chí còn kín đáo tạo điều kiện cho đoàn người đi bộ không bị rối loạn vì các phương tiện cơ giới. Có thể nói ngày mà lực lượng công an chúc mũi súng đứng yên nhìn đoàn biểu tình diễu hành rầm rộ đã rất gần!

4) Số người vượt qua nỗi sợ đã rất đáng kể và ngày càng nhiều. Tại Sài Gòn, nhiều người dân lúc đầu chỉ ra đường xem biểu tình vì tò mò, sau đó đã chính thức nhập đoàn. Đây là hiện tượng hoàn toàn hợp quy luật. Lần sau chắc chắn khi đi từ đầu đến cuối một con phố, đoàn biểu tình sẽ đông thêm gấp 3, gấp 4, thậm chí gấp hàng chục lần. Nó sẽ thành một dòng thác lũ cuốn phăng tất cả rác rưởi của cái chế độ tồi tệ đang tồn tại qua những ngày cuối cùng này!

5) Lớp trẻ, tương lai của dân tộc đã thể hiện bản lĩnh, sự hiểu biết và tính tổ chức – kỷ luật khá cao. Điều đó chứng tỏ lương tri dân tộc chưa bị CS bóp chết. Nó đang hồi sinh với sức mạnh không gì cản nổi!

Trước mắt nhà cầm quyền cộng sản có hai con đường: hoặc ngay lập tức công nhận quyền thành lập và quyền hoạt động hợp pháp cho các đảng phái mới, hoặc chịu chung số phận với những nhà độc tài Bắc Phi vừa qua hay những nhà độc tài cộng sản Đông Âu trước đây.

Chúng ta rất muốn, nhưng không hề hy vọng họ đi theo con đường thứ nhất. Vậy, hỡi các nhà cầm quyền cộng sản VN, hãy chuẩn bị tư tưởng để chịu kết cục đã gần kề ở cuối con đường thứ hai!

TRẦNNAMCHẤN

0 comments:

Powered By Blogger