Wednesday, April 6, 2011

BỨC HÌNH NÓI LÊN TẤT CẢ

Đó là bức hình Cù Huy Hà Vũ giữa bầy sói trong ngày ‘xét xử’, ngày 4 tháng 4 năm 2011.

Áp sát hai bên hông Anh là hai tên công an hình sự. Anh đã bị khóa tay bằng còng số 8, nhưng mỗi đứa vẫn còn khóa chặt thêm tay Anh bằng tay của chúng, tuồng như nếu chúng không khóa như vậy thì anh sẽ vùng chạy để rồi bị rượt đuổi như một tên trộm. Chắc chắn chúng, và cái chính là cấp trên của chúng, nghĩ như vậy. Chúng ‘suy bụng ta ra bụng người’. Chúng không hề biết rằng Anh và chúng thuộc hai loài khác nhau, một loài thượng đẳng và một loài hạ đẳng. Người thuộc loài như Anh, một khi đã dám đem cả tính mạng để bảo vệ lẽ phải, sẽ không bao giờ bỏ chạy trong tình huống như vậy, cho dù bọn chúng không còng tay và không áp sát Anh.

Tên bên phải Anh là một tên có vẻ còn khá non trong nghề, dáng mạo không có gì đáng nói. Tên bên trái là một tên có bộ mặt rất điển hình của công an: mặt dày, má sưng, hai mắt không một chút ánh sáng của hiểu biết và tình người. Loại này sẵn sàng giơ dùi cui đánh tới tấp vào đầu, vào cổ, vào mặt những người dân vô tội. Sát sau lưng Anh là một tên, chắc là toán trưởng, nét mặt hầm hầm sẵn sàng đâm chém. Chắc là hắn vừa căm thù vừa cố thể hiện đến mức cao nhất lòng căm thù đó đối với những người như Hà Vũ để chứng minh sự trung thành tuyệt đối của loài chó săn trước chủ. Phía sau nữa là dăm bảy tên khác cũng sẵn sàng xé xác Anh nếu có lệnh. Cả một bầy chỉ để canh chừng một người trong tay không một tấc sắt và không hề biết dùng vũ lực. Chúng chỉ là cấp dưới, chỉ biết thừa hành, nhưng trong bức hình đó, chúng đại diện cho quan thầy của chúng; chúng là hiện thân cho cái ác, cho sự đen tối và cả sự cùng đường của cái chế độ độc đảng thối tha.

Trên cái nền xám xịt đó nổi bật lên dáng hình hiên ngang đầy kiêu hãnh của Cù Huy Hà Vũ. Ánh mắt Anh sâu thẳm, tuy không vằn lên những tia hằn học nhưng chứa đựng nỗi căm hờn dồn nén trước sự láo xược của một bọn người vừa ngu dốt vừa tham lam, lừa lọc, trí trá, đang chà đạp lên số phận của hàng triệu người dân. Từ ánh mắt đến khóe môi và dáng đứng đều toát lên vẻ đường hoàng. Anh đứng thẳng, ngẩng cao đầu, không một chút nào run sợ. Với khí phách của bậc đại trượng phu, với niềm tin vào sự tất yếu của xu thế dân chủ hóa, Vũ không hề tỏ ra quan tâm đến số năm tù mà bọn đê hèn và đểu cáng bắt Anh phải chịu.

Một mình, chỉ một mình Anh, bị khóa tay giữa bầy cầm thú, mà nhìn tấm hình ta vẫn thấy tin tưởng vào sức mạnh và sự can trường không gì bẻ bãy nổi của Anh. Trong bức hình đó, Anh là phía trước, là tương lai; chúng là phía sau, và sắp thành quá khứ. Ta vẫn thấy hiện lên thế thắng của lương tri, vẫn thấy những sức mạnh vô hình đang dồn tụ lại, chuẩn bị làm nên một trận bão táp cuốn phăng tất cả những rác rưởi của chế độ phản động phản dân hại nước.

Chắc chắn bức hình này sẽ đi vào lịch sử cùng với ngày mồng 4 tháng Tư và với tên tuổi bất diệt Cù Huy Hà Vũ!

Hãy cùng hướng tới ngày, như chính Anh nói, Tổ Quốc và Nhân Dân phá án cho Anh!

TRẦN NAM CHẤN

0 comments:

Powered By Blogger