Thursday, April 28, 2011

Ba linh mục “yêu nước” của Việt Nam ứng cử vào quốc hội

Ba linh mục “yêu nước” của Việt Nam ứng cử vào quốc hội

Cơ quan thông tấn Công Giáo AsiaNews tại Roma ngày hôm nay đã đưa ra bản tin dưới đây trong ba phiên bản: Anh ngữ, Ý ngữ và Hoa Ngữ về sự kiện ba linh mục Việt Nam ra ứng cử Quốc Hội Cộng Sản. Chúng tôi kính gửi bản lược thuật Việt ngữ đến quý vị độc giả để tiện tham khảo:

Dù hai người trong số này đã là dân biểu Quốc Hội , nhưng người thứ ba mới là người đáng nói, đó là Phan Khắc Từ, người đứng đầu một tờ báo nổi tiếng vì những lời chỉ trích dành cho Đức Gioan Phao Lô II và Tòa thánh Vatican, người được cho là cha của hai đứa con và là người vẫn tự hào về việc thiết lập một xưởng sản xuất bom ngay trong nhà thờ vào thời chiến.


Hà Nội (AsiaNews 29/4/2011) - Tin cho biết sẽ có ba linh mục đứng tên trong cuộc bầu cử Quốc hội Việt Nam, dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày ​​22 tháng 5 sắp tới. Mặc dù hai người (trong số này) đã là thành viên của Quốc Hội đó, về mặt lý thuyết, là một cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân. Tin tức về sự tham gia của họ vào cuộc bầu cử đã khơi dậy sự chỉ trích từ những người Công giáo và đã đưa ra một thắc mắc về việc phải tuân thủ các quy định của Giáo luật tại Việt Nam.

Linh mục Trần Mạnh Cường và linh mục Lê Ngọc Hoàn, thuộc các giáo phận Bùi Chu và Ban Mê Thuột vẫn là đại biểu quốc hội, trong khi Linh mục Phan Khắc Từ (ảnh đính kèm trên), thuộc tổng giáo phận Sài Gòn, được nhà nước tiếp tục đưa ra ứng cử. (Linh mục Phan Khắc Từ trước đó đã là đại biểu quốc hội khóa 8, 9, 10 – NVCL). Việc ông ra ứng cử đã gây ra phản ứng nhiều nhất trong dư luận.

Linh mục Từ là tổng biên tập của “Công giáo và Dân Tộc”, một tạp chí được thành lập với sự hỗ trợ của nhà cầm quyền vào năm 1975 và trở thành nổi tiếng vì những lời chỉ trích thường xuyên nhắm vào Đức Giáo hoàng Gioan Phao lô II và tòa thánh Vatican. Cuộc vận động tranh cử của Linh mục Từ đã tô đậm sự tham gia của ông trong chiến tranh Việt Nam, thậm chí ông còn tuyên bố rằng đã xây dựng một xưởng máy nhỏ bí mật để sản xuất bom cầm tay có thể được sử dụng chống lại binh sĩ Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ VietnamNet, một phương tiện truyền thông của nhà nước, cha Từ đã nói lên niềm tự hào của mình về việc điều hành một xưởng máy bên trong một nhà thờ ở trung tâm Sài Gòn mà chính phủ miền Nam hay cả như CIA cũng không thể ngờ được.

Trả lời về bản tin này, cha Joseph Nguyễn ở Hà Nội đã nói với AsiaNews: “Chớ giết người” là một giới răn của Thiên Chúa. Việc biến đền thờ của Thiên Chúa thành một xưởng chế tạo vũ khí là một sự phạm thánh nghiêm trọng . Một việc vô đạo đức và làm người ta sững sờ – không thốt nên lời”.

Tuy nhiên, khi nói đến hành động kỷ luật đối với cha Từ mà nhiều người đã đề nghị, “Phải kỷ luật ông ta? Đúng vậy. Nhưng phải nghĩ thực tế: Làm thế nào và ai dám làm vậy đối với một người đầy quyền lực như thế”.

Cha Từ, một đảng viên Đảng Cộng sản, từ lâu đã là cha sở của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Vườn Xoài, một trong những xứ đạo lớn nhất tại TP Hồ Chí Minh. Ông bị cáo buộc là cha của hai đứa con với một bạn gái, người đã công khai xác nhận mối quan hệ của họ như là vợ chồng.

Trong một thư ngỏ gởi đến hàng giáo phẩm Việt Nam, một số linh mục, gồm cả cha Nguyễn Văn Lý, một người bất đồng chính kiến ​​nổi tiếng, người đã bị trải qua 15 năm tù, yêu cầu hàng giám mục Việt Nam có hành động kỷ luật đối với các linh mục ứng viên cho cuộc bầu cử. Các cha đã trích dẫn Bộ luật của Giáo Luật (285-3) trong đó cấm giáo sĩ nắm giữ các chức vụ thuộc về chính trị “Nếu việc đó có nghĩa là chia sẻ việc thực thi các quyền dân sự.”

Nhóm linh mục này tranh cãi rằng việc làm thành viên trong quốc hội đã rơi vào thể loại bị cấm đoán, vì Quốc hội tồn tại chỉ để hợp pháp hoá quyết định của Đảng Cộng sản. “Một điều rõ ràng ngay trong giáo lý Công Giáo là không bao giờ người Công Giáo thật sự có thể trở thành một người Cộng sản, hay dung túng cho chế độ cộng sản,” các linh mục đã nói thêm như thế.

Cha Chân Tín, một linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn, đã đòi hỏi ba linh mục kể trên phải lập tức rút khỏi cuộc bầu cử sắp tới nhằm “giữ thể diện cho Giáo Hội”. Cha đặt câu hỏi: “Phải chăng Giáo Hội Việt Nam có Giáo Luật riêng của mình hoặc có miễn trừ đặc biệt nào? Nếu không, thì đã chẳng một linh mục nào có thể tham gia vào một cơ quan quyền lực như thế”.

Người Công giáo hiện cho là Việt Nam đang sao chép chính sách tôn giáo của Trung Quốc. Cha Từ được tin là sẽ giữ một vị trí rất cao trong Quốc hội, tương tự như Giám mục Michael Fu Tieshan của Bắc Kinh, người đã nắm chức Phó Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc cho đến khi ông chết vào ngày 20 tháng tư năm 2007.

Nữ Vương Công Lý chuyển ngữ
http://www.nuvuongcongly.net/xa-hoi/...c-h%e1%bb%99i/

Nguồn: asianews.it

04/28/2011 12:55
VIETNAM
Three Vietnamese "patriotic" priests candidates for parliament
by Kelly-Ann Nguyen
Two of them were already members of the People's Congress. To make the news is the third, Phan Khac Tu, head of a newspaper known for its criticism of John Paul II and the Vatican, considered the father of two children and who boasts of having set up a bomb factory during the war inside a church.

Hanoi (AsiaNews) - There will be three priests who stand in the elections for the People's Congress, the Vietnamese parliament, scheduled for May 22. Although two of them were already part of that assembly, in theory, the ultimate expression of people power, news of their participation in the vote is stirring criticism among the Catholics and raising the question of compliance with the provisions of Canon law in Vietnam.

Father Tran Manh Cuong and Father Le Ngoc Hoan, of the Diocese of Bui Chu and Ban Me Thout are already members of parliament, while Father Phan Khac Tu (pictured), from the archdiocese of Saigon, is participating for the first time in elections. His candidacy has provoked the most reaction in public opinion.

Father Tu is chief editor of Catholics and People, a magazine that was founded with government support in 1975 and became known for its frequent criticism of Pope John Paul II and the Vatican. His election campaign has highlighted Father Tu’s involvement in the Vietnam War, even claiming that he built a small secret factory to produce hand-held bombs that could be used against American soldiers. In an interview with Vietnam Net, a state-run media outlet, Father Tu voiced his pride in running such a factory inside a church in central Saigon as neither the South government nor the CIA could have suspected this.

Responding to the news, Fr. Joseph Nguyen in Hanoi told AsiaNews: “‘Thy should not kill" is a Commandment of God. Turning God’s temple into a weapon factory is a grave blasphemy. It’s immoral and unspeakable.”

However, when it comes to disciplinary actions against Fr. Tu that many have suggested; “discipline him? That’s right. But, be realistic: How and who dares to do so against such a powerful man?”.

Father Tu, a member of the Communist Party, has long been the pastor of the Vietnamese Martyrs Church of Vuon Xoai, one of the largest in Ho Chi Minh City. He is alleged to be the father of two children with a female companion who has publicly confirmed their relationship as man and wife.

In an open letter to the Vietnamese hierarchy, several priests—including Father Nguyen Van Ly, a prominent dissident who has spent almost 15 years in prison— ask the Vietnamese bishops to take disciplinary action against the priests who are candidates for election. They cite the Code of Canon Law (285-3) which forbids clerics from holding political office “if it means sharing in the exercise of civil power.” In an open letter to the Vietnamese hierarchy, several priests—including Father Nguyen Van Ly, a prominent dissident who has spent almost 15 years in prison—argue that membership in the national assembly falls into that proscribed category, since the National Assembly exists only to legitimize decisions of the Communist Party. “It is clear from Church teachings that no true Catholic can ever be a Communist, or condone Communism,” the priests add.”.

Fr. Chan Tin, a Redemptorists in Saigon, demands the three priests immediately withdraw from the election to “save the face of the Church”. “Does the Church in Vietnam have its own Canon Law or special exemptions?” he asks. “If not, then no priests can participate in such an organ of power.”

There has been a common belief among Catholics that Vietnam is copying China’s religious policies. Fr. Tu is believed to hold a very high ranking position in the National People's Congress like Bishop Michael Fu Tieshan of Beijing who had been vice-chairman of China's parliament until his death on April 20, 2007.

Truyền thông nhà nước CSVN ca ngợi Lm. Phan Khắc Từ “chế tạo bom xăng… chống Mỹ-Ngụy”!



0 comments:

Powered By Blogger