Wednesday, April 27, 2011

30-4 : VIẾT CHO NGÀY QUỐC HẬN

“ VĨ TUYẾN 17…..TIẾC NUỐI và…NGẬM NGÙI ”

30 Tháng 4 -- Nỗi buồn không cũa riêng ai -- Người Sàigòn và miền Nam hay an ũi với nhau như vậy trong chốn riêng tư mỗi khi ngày tháng này quay lại trong ký ức, đễ rồi không khỏi ngậm ngùi đưa ra ít luận cứ, giã định: thử hình dung hai miền đất nước vào thời điễm này sẽ như thế nào ? nếu Vĩ Tuyến 17 tại VN ỗn định vững chắc như Vĩ Tuyến 38 chia đôi Nam, Bắc Hàn ?? .

Không khó lắm, dù thời gian đã hơn nữa thế kỹ ( 1954 – 2011 ) Bỡi nhân chứng vật chứng, cảnh cũ người xưa , sách báo, hình ảnh ,tàng thư còn lưu đầy nơi hiện trường, thư viện, trong và ngoài nước cho bất cứ ai muốn ước đoán, nhất là giới trẽ VN sau 1975. đễ có một góc nhìn khác về quê hương đất nước con người đã có một Vĩ Tuyến Định Mệnh đẫm nhiều máu và nước mắt của đồng bào mình ? Nội dung bài viết cũng khiêm tốn trong chừng mực ấy .

Chút khái quát khách quan đễ so sánh . Ta nhìn những con “Rồng Châu Á” sau đây vào thời điểm xuất phát 1954 - Hàn Quốc tan nát bỡi chà qua xát lại cũa chiến trường, sau nội chiến ,nền kinh tế bằng không,nhân dân thiếu lương thực trầm trọng -- Đài Loan là một làng chài nghèo, tự sãn tự tiêu với một ít thổ dân bản xứ khi ông Tưởng Giới Thạch cùng tàn quân Quốc dân Đảng tìm đến lánh nạn—Singapore một rẽo đất bán khai nghèo ven biễn thiếu nước ngọt mà Malaysia ngần ngại không muốn nhận về mình . Trong khi.SàiGòn miền Nam VN là Thủ Phủ của Đông Dương ( Việt-Miên-Lào ) do thực dân Pháp xây dựng hạ tầng cơ sở qui mô vượt trội hơn hẳn ba nước nói trên, nó mang danh ( Hòn Ngọc Viễn Đông ) Bỡi - SàiGòn đẹp lắm, SaiGòn ơi ! Miền Bắc, HàNội VN cũng được Pháp xây dựng hạ tầng tươm tất như thế nhưng xung đột và tranh chấp cục bộ giữa Thực dân Pháp , quân Phiệt Nhật và CSVN nên kinh tế kiệt quệ, hàng triệu nhân dân chết vì đói ( Ất Dậu, 1945 ) .

Giống như vĩ tuyến 38 chia đôi Nam, Bắc Triều Tiên, , Vĩ tuyến 17 do LHQ thiết đặt thông qua hiệp định Geneve 1954 cũng chia đôi nước Việt, Miền Nam có khuynh hướng lập nền Cộng Hòa theo thể chế tư bản nên được Thế Giới tự do bão trợ thông qua chính phủ Hoa kỳ ( Mỹ ) .Tương tự như kế hoạch MarShall ( mang tên Ngoại Trưởng Mỹ, người đưa ra chủ trương , hỗ trợ toàn diện cho các nước Châu Âu phục hồi phát triễn sau thế chiến 2 ) . Tại Đông và Nam Á – Miền NamVN, Đài Loan , Nam Hàn là những nước thuộc vùng ven tiếp giáp biên giới đối diện với những lãnh thổ do Cộng Sãn cai trị đang cao trào sục sôi muốn nhuộm đỏ toàn nhân loại với chủ nghĩa Mác-Lê, Việc ngăn chặn làn sóng Đỏ nơi này cũng như các nước cận kề Đông Âu là ưu tiên cũa Mỹ và Đồng Minh ( thế giới Tư Bãn tự Do ) . Rất Nhân Bản trong kế hoạch MarShall , sứ giã Hòa Bình của thế giới này lấy tiêu chí giúp đỡ toàn diện đễ phục hưng các nước đối tượng nói trên bằng viện trợ kinh tế, tài chính, khoa học kỹ thuật với mục đích nâng cao đời sống và kiến thức cho người dân sở tại đễ có đũ trình độ nhận biết được sự tương phãn cũa hai chế độ : Tự Do và Cộng Sãn mà không cần thiết đổ máu thêm nữa . Bên cạnh viện trợ tài chính lớn lao không hoàn lại, hàng loạt chính sách thuế quan ưu đãi trong xuất nhập cảng, còn thoáng đãng hơn là “ Tối Huệ Quốc” cũa chính phủ Mỹ hiện nay , cánh cữa Văn Hóa rộng mỡ vô điều kiện cho con em du học sinh nhân dân trong khu vực này đến Mỹ và châu Âu , Nói không ngoa chút nào – Mỹ và thế giới Tự Do mang đến những “đôi hia bãy dậm”

cho các nước nghèo ,người dân còn khó khăn, chậm phát triễn trong khu vực trong đó có Miền Nam VN như là sự chấp cánh cho mọi khát vọng vì tổ quốc giàu mạnh vì văn minh tiến bộ của nhân loại , chính nhờ những điều kiện tiền đồ đó mà Hàn quốc, Đài Loan, Singapore, Thailan đã tận dụng triệt đễ, phát huy không ngừng về mọi mặt đễ đưa nền kinh tế cất cánh bay lên như ngày nay ( toàn bộ tư liệu liên quan chi tiếc hơn nhiều có trong các số nguyệt San “Thế giới Tự Do” tồn trữ nơi văn khố B.thông Tin Hoa Kỳ ) .

Trong những năm đầu phân chia lãnh thổ, ai là người VN sống ở phía Nam vĩ tuyến 17 và SàiGòn chắc ký ức khó phai nhòa với những hình ảnh các vật dụng đa dạng từ dân sinh đến trang thiết bị kỹ thuật, y tế ,nông công ngư nghiệp, có đính hình bắt tay nhau trên nền cờ “sọc, sao” Hoa Kỳ với danh từ hàng “Viện Trợ”, chẳn thể nào liệt kê cho hết , đơn cử: Tỉnh, thành phố nào cũng có từng đoàn xe viện trợ khẫn cấp Landrover sơn màu vàng với chữ đỏ “Diệt trừ sốt rét” tõa về các nơi nông thôn trên khắp nước phun xịt thuốc DDT tiêu diệt muỗi anophen, nhờ thế mà chận đứng, cứu sống hàng vạn nạn nhân sốt rét, thanh toán được bệnh này tại phía Nam VN thuỡ đó,một kỳ công của tổ chức ý tế thế giới -- Những chiếc máy bơm nước nhỏ gọn “Cole” trên bờ ruộng giãi phóng cho sức người với gầu dai gầu sòng bao thế kỹ , máy Cole trên ghe xuồng thay cho đôi tay,mái chèo trên sông nước , những chiếc máy cày viện trợ thay cho trâu bò và sức người trên đồng ruộng ,cao điểm là chính phủ xuất tiền viện trợ mua lại đất đai từ các địa chủ phú hộ để cấp phát cho nông dân nghèo không đất mà không cần hoàn vốn ..v.v.. , nói chung các nước phụ cận nói trên được viện trợ thứ gì thì Miền Nam cũng có những thứ ấy đễ chấn hưng kinh tế tiến lên thời đại văn minh cùng trào lưu thế giới, bù đắp nhanh chóng những mất mát , sau thời kỳ bị đô hộ và chiến tranh.

Biết như thế đễ dễ bề ước đoán . Như đã nói trên, điểm xuất phát của 3 con Rồng châu Á dù có tính toán chi li thế nào thì lợi thế cũng không thể bằng miền Nam thuở ấy , bên cạnh còn có một số dữ kiện khách quan khác mang nhiều ưu đãi hơn cho chúng ta. Vị trí giống Đài Loan và Hàn Quốc đối diện với biên giới Cộng Sãn nhưng sau lưng và bên hông Miền Nam là một loạt các nước Tự Do còn lại cũa Đông Nam Á , Trong suy diễn chiến lược lúc bấy giờ, Mỹ và đồng minh cảnh giác : Nếu Miền Nam bị CS nhuộm “đỏ” khã năng hiệu ứng domino sẽ dây chuyền đe dọa các nước ấy là một điều bất hạnh mà thế giới tự do và Mỹ không mong đợi, vì vậy Miền Nam VN là một quốc gia cần được cũng cố bằng mọi giá cho thật vững mạnh dưới mắt nhìn cũa Mỹ và đồng minh . Xây dựng qui mô hạ tầng SaiGòn và các đô thị Miền Nam do Tập Đoàn khổng lồ đa quốc gia Mỹ RMK đãm trách ( cầu S.Gòn – Tân Cãng -- xa lộ S.Gòn,B.Hòa. Kho xăng NhàBè...Sân bay Biên Hòa v.v ) tất cả đều viện trợ vô điều kiện – ( Nhìn Hàn Quốc và Nhật Bãn hôm nay đễ bác bõ luận điệu ấu trĩ cũa người CS cho rằng Mỹ làm như thế là che dấu ý đồ thực dân “kiểu mới” ?? kiểu mới nào đễ cho một Nhật Bãn bại trận ,10 sư đoàn quân Mỹ chiếm đóng giám sát đến tận ngày nay, vẫn có cũa ăn cũa đễ làm nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới ? và cũng chưa có ý định mời Mỹ rút quân ? ) Tác động mạnh mẽ từ những sự hỗ trợ ưu đãi ấy nền kinh tế SaiGòn và Miền Nam lớn mạnh và hoàn thiện, đầu tư nước ngoài bắt đầu vào, Hãng Sữa quốc tế Foremost Mỹ ở ThủĐức ( Tiền thân của Vina Mill ngày nay) , Bia Larue ( tiền thân Bia SG ngày nay) – Thuốc lá Mic Của Pháp – hàng không VN sắm thêm hàng chục máy bay dân dụng C 47..v.v…Nói chung tại thời điễm ấy chế độ CS miền Bắc VN có nằm mơ 365 đêm liền cũng chẵn thể nào thấy được !! và vì vậy rất khách quan đễ nhận ra rằng tại điễm xuất phát lúc bấy giờ SàiGòn và Miền Nam có lợi thế hàng chục “sãi chân” hơn so với những con “Rồng” nói trên , trên đường đua phát triễn , còn Miền Bắc VN nếu có tham dự cuộc marathon này thì cũng chỉ là anh “ cu li” ốm đói đứng nhìn, bỡi lê đôi chân còn không muốn nỗi nói chi đến chạy ! điều đó là thực tế không mộng mị chút nào bỡi cái nghèo nàn lạc hậu kiểu “tem phiếu” còn kéo dài lê thê đến tận sau năm 1975 mà đồng bào Miền Nam còn nhìn thấy được ( cũng nên nhắc lại , vì sự chênh lệch quá lớn này mà nhân dân miền Nam phãi nhận hậu quã 2 lần đỗi tiền, CSVN vắt kiệt những phồn vinh cũa miền nam đễ cho cùng thân phận nghèo nàn như phía Bắc, cho bớt tương phãn, cho danh chính ngôn thuận cũa người CSVN ) .

Đến đây thì mọi nhận định có phần sáng tỏ đễ không cần phãi cân đong đo đếm . Nếu vĩ tuyến 17 là biểu tượng cũa “Anh Hùng Mã Thượng cũa Quân Tử Nhất Ngôn” từ ấy đến nay thì : Miền Bắc, có lạc quan cho mấy hình ảnh của nó trong lúc này chắc không hơn gì CuBa hay Bắc triều Tiên, chẵn thễ nào khác được , bỡi não trạng cũa những người lãnh đạo CSVN cho đến hôm nay công luận vẫn nhận xét là toàn “bã đậu” sơ cứng, rong rêu ! chỉ giỏi độc đoán chuyên quyền thủ đắc quyền lợi cho cá nhân , không tha thiết với tiền đồ của Tổ Quốc, hơn nữa bóng ma cũa hai ông “râu xồm” Mac-Lê và cặp búa liềm cứ treo lơ lững trên đầu dân tộc thì “ Bố ai giám kết nghĩa Kim bằng” họa chăn có ông Tàu Cộng ông Cuba...Với Miền Nam không khó lắm đễ hình dung : -- Nhìn vào hãi trình ,bãn đồ địa lý,độ sâu, và mặt bằng rộng, kín gió thì cãng trung chuyễn cotine lớn nhất Đông nam Á phãi là Cam Ranh Hay Dung Quất của VN Chứ không là Cãng Singapore như hiện nay, Bến cãng Bình Đông SaiGòn là nơi xuất Gạo hàng đầu thế giới ( Hiện nay thứ 2 & 3 ) cũa Đồng bằng sông Cưu Long chứ không là Tháilan , Tây nguyên là Vương Quốc café số 1 của thế giới ( hiện nay sãn lượng thứ 2 & 3 ) và SaiGòn là Trung Tâm Kinh tế tài Chính tầm cỡ Châu Á do Mỹ Đầu tư và tư vấn ( nên nhớ từ lúc ấy SaiGòn và Miền Nam chịu ảnh hưởng và chi phối rất mạnh từ nền kinh tế và chính trị Mỹ ) bên kia biễn Đông đối diện miền trung là Bộ tư lệnh Hạm Đội 7 Hãi Quân Mỹ tại Thái Bình Dương đồn trú ở vịnh SuBíc Philipine ( Lúc bấy giờ ) , Cam Ranh lúc ấy đã là căn cứ tiền phương cũa Hãi Quân Mỹ tại Đông Nam Á rồi ( có ý nghĩa rất lớn cho: An ninh Biễn đão đễ chúng ta không bị bắt nạt như hiên nay ) Có thể nói nếu không có gót chân và tiếng súng cuồng chinh vượt Vĩ Tuyến 17 của CSVN, thì Miền Nam có thể là một “Ông Lớn” trong hệ thống kinh tế tái chính Châu Á không hề thua kém 3 con Rồng kễ trên mà không chủ quan chút nào, ( Tất nhiên là không thể bằng Nhật Bãn, dù bại trận nhưng tiềm năng tri thức khoa học kỹ thuật, Công kỹ nghệ nặng cũa Nhật vẫn là hàng đầu .) Nhưng như thế cũng quá đũ đễ giờ này Miền Nam VN sẽ đàng hoàng ,đẹp đẽ và quyến rũ vương đôi cánh Thiên Nga lộng lẫy bay vào thế kỹ 21 trong bao điều thuận lợi, chứ không giống như đàn ngan lạch bạch quanh quẫn kiếm ăn nơi ao nhà ở phía Bắc! bị chăn dắt bỡi một lũ người “ KHÔN NHÀ nhưng DẠI CHỢ .

Không duy tâm,vì hầu hết mọi sự vật đều có biện chứng . Nhưng nhiều người Miền Nam mãi vẫn còn tiếc nuối một cơ hội lớn lao của dân tộc đã bị một con người mà sự xuất hiện cũa ông ta như một Định Mệnh đáng nguyền rũa : Hồ Chí Minh – chính ông ta đã tướt đoạt cơ hội cất cánh của dân tộc này ném vào lữa đỏ nung cháy thêm mấy triệu sinh linh trong hơn 30 năm đễ sãn sinh ra một hình hài Việt Nam nhược tiểu ,nghèo hèn, chia rẽ hôm nay , còn ông giờ nằm đó chờ Lịch Sử “ Tôn Vinh” danh hiệu “Hồ - Hôn Quân Vô Đạo” kẽ làm chãy máu dân tộc Việt Nam nhiều nhất từ trước tới nay.

( Hoàng Thanh Trúc )

0 comments:

Powered By Blogger