Wednesday, April 27, 2011

Putin: Phương Tây không có quyền giết ông Gadhafi

Thủ tướng Nga Putin hôm nay đã kịch liệt lên án cuộc không kích của NATO nhằm vào dinh thự của nhà lãnh đạo Libya hôm thứ hai vừa qua và nhấn mạnh không có quyền hoặc lệnh nào cho phép giết hại ông Gadhafi.

154.jpg
Thủ tướng Nga Putin.
Ông Putin cho hay lực lượng liên quân đang thực hiện sứ mệnh không kích Libya đã vượt ra ngoài khuôn khổ của nghị quyết mà Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cho phép can thiệp để bảo vệ dân thường. Ông cũng cho rằng các hành động của ông Gadhafi không thể bào chữa cho hành động can thiệp của nước ngoài, chứ chưa nói đến việc loại bỏ ông.

“Họ nói họ không muốn giết ông Gadhafi. Nhưng giờ một số quan chức nói là có, họ đang cố gắng giết ông Gadhafi”, ông Putin cho biết trong chuyến công du Đan Mạch. “Ai cho phép họ làm điều này? Liệu có phiên tòa nào không? Ai có quyền giết người đàn ông này, dù ông ấy là ai đi chăng nữa?”

Ông Putin đưa ra những phát biểu trên khi Anh và Mỹ thảo luận tăng cường áp lực quân sự đối với ông Gadhafi, người vẫn rất cương quyết sau hơn một tháng phải hứng chịu các cuộc không kích của NATO.

“Toàn bộ cơ sở hạ tầng của đất nước đang bị phá hủy”, ông Putin cho hay trong cuộc họp báo sau các cuộc hội đàm với người đồng cấp Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen.

“Khi toàn bộ cộng đồng được gọi là văn minh này đồng loạt tấn công một đất nước nhỏ bé, với tất cả sức mạnh của mình, phá hủy cơ sở hạ tầng mà nhiều thế hệ đã tạo dựng, tôi không biết đó là tốt hay xấu nữa. Song tôi không thích điều đó”, ông nói.

Ngay sau những bình luận của Putin, hãng thông tấn nhà nước Libya Jana cho chay Libya đã kêu gọi Nga triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc để thảo luận về “sự hiếu chiến của phương Tây”.

Ông Putin cũng thường xuyên chỉ trích Mỹ và NATO can thiệp vào nội bộ của các quốc gia có chủ quyền.

Trong khi đó, cố vấn chính sách ngoại giao của Tổng thống Nga Medvedev, ông Sergei Prikhodko, sớm nay cho hay Tổng thống Medvedev không có chỉ dẫn nào nhằm kêu gọi một cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an.

Về vụ không kích tòa nhà bên trong dinh thự của ông Gadhafi tại Tripoli, chỉ huy chiến dịch NATO, trung tướng người Canada Charles Bouchard, cho biết vụ tấn công là nhằm vào các cơ sở liên lạc và nhà lãnh đạo Libya lúc đó không có trong tòa nhà.

Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ Libya cáo buộc cuộc không kích của NATO là nhằm ám sát ông Gadhafi, song rất may nhà lãnh đạo Libya vẫn bình an.

---------------

Duc H. Vu :

Ông thủ tướng của Nga chỉ biết nói suông 1 chiều là không ai có quyền giết Gadhafi nhưng ông lại cố tình quên đi chuyện tên đại tá độc tài 41 năm thống lĩnh đất nước Lybia cho lính đánh thuê chém mướn của hắn ra tay giết hàng chục hàng tăm ngườii dân vô tội không 1 tấc sắt trong tay, hóa ra mạng của thằng đại tá Gadhafi đáng giá hơn những mạng người dân khác ? Khối NATO và thế giới Tự Do không thể nào ngồi khoanh tay xem thằng giặc Gadhafi giết đàn bà trẻ nít vô tội ! Nước Nga của ông không can gián tên Gadhafi thì thôi, lý nào không cho kẻ khác diệt gian trừ bạo ? Get real Mr. Putin ! Don't you have any feeling for those innocence victims in Lybia ?

0 comments:

Powered By Blogger