Tuesday, August 27, 2013

Senkaku/Điếu Ngư : Bắc Kinh không họp với Nhật


Theo Bộ Quốc phòng Nhật, máy bay trinh sát và tàu tuần duyên Trung Quốc luôn xâm nhập Senkaku/Điếu ngư - REUTERS
Theo Bộ Quốc phòng Nhật, máy bay trinh sát và tàu tuần duyên Trung Quốc luôn xâm nhập Senkaku/Điếu ngư – REUTERS
Ba chiếc tàu tuần duyên của Trung Quốc xâm nhập hải phận Nhật Bản tại khu vực có tranh chấp chủ quyền trên biển. Bắc Kinh bác bỏ đề nghị của Nhật họp thượng đỉnh bên lề hội nghị G20 trong hai ngày 05 và 06/09/2013. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định « không có cơ sở » để đàm phán với Tokyo về vấn để biển đảo.
Ngày 27/08/2013, Thứ trưởng Ngoại giao Lý Bảo Đông trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh bác bỏ đề nghị của Tokyo họp thượng đỉnh Nhật –Trung bên lề thượng đỉnh G20 tại Saint Petersbourg vào tuần tới.
Thứ trưởng Trung Quốc tuyên bố : « Các lãnh đạo gặp nhau không chỉ để bắt tay xã giao và chụp ảnh chung, mà chủ yếu là để giải quyết những vấn đề ». Trong bối cảnh hiện nay, Trung Quốc không biết sẽ đàm phán với Nhật Bản « trên cơ sở nào » về vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.
Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc, hai cường quốc kinh tế của châu Á, đã xấu đi đáng kể từ tháng 9/2012 khi Tokyo quyết định quốc hữu hóa một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Lên cầm quyền vào tháng 12/2012, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mong muốn cải thiện bang giao với Trung Quốc và ông đề nghị họp thượng đỉnh với Trung Quốc. Nhưng cho đến nay, Bắc Kinh luôn từ chối đề nghị của phía Tokyo.
Tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Lý Bảo Đông được đưa ra vào lúc tàu tuần duyên Trung Quốc đã tiến vào khu vực 12 hải lý quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào 9 giờ 30 sáng ngày 27/08/2013.
Sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong vùng có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Nhật Bản diễn ra đúng một ngày sau khi bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố, Tokyo sẽ là « tác nhân chủ chốt » trong trường hợp nổ ra chiến tranh tại châu Á.
Cũng ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết một chiếc máy bay trinh sát Trung Quốc đã tiến gần quần đảo Senkaku/Điếu ngư. Chiếc phi cơ này cách không phận Senkaku khoảng 100 cây số. Tokyo đã lập tức điều chiến đấu cơ tới hiện trường, đuổi máy bay trinh sát của Trung Quốc.
Giới phân tích lo ngại sự hiện diện thường xuyên của tàu tuần duyên Trung Quốc tại vùng biển có tranh chấp chủ quyền sẽ dẫn tới một cuộc xung đột vũ trang giữa hai siêu cường của châu Á là Nhật Bản và Trung Quốc.

0 comments:

Powered By Blogger