Friday, August 25, 2017

Ai dám vu khống bà bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Hương Khê (Danlambao) - Chiều ngày 24.8, khẳng định với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thông tin liên quan việc người thân của bà bộ trưởng có tham gia cổ phần Công ty VN Pharma mà bị can Nguyễn Minh Hùng cầm đầu. Những thông tin này là hoàn toàn không chính xác.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: "Các thông tin trên mạng là hoàn toàn vu khống, bịa đặt. Hiện nay, Bộ Y tế đang chờ đợi phán quyết cuối cùng của Tòa án, Bộ sẽ xử lý nghiêm khắc, theo đúng pháp luật, không bao che đối với những đơn vị, cá nhân vi phạm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế" (nếu có)(1).

Lâu nay thấy dư luận và báo chí viết nhiều, nói nhiều về bà đương kim Bộ trưởng Bộ Y tế nước ta, nói rằng bà ấy bất tài, vô dụng, để trong ngành xảy ra rất nhiều vụ xì căn đan ghê gớm nhất trong lịch sử ngành y kế từ khi đảng và nhà nước ta lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp và toàn diện trên mảnh đất hình chứ S này.

Nghĩ cũng tội nghiệp cho bà ý. Vì nếu như vì sức ép dư luận mà bà Tiến phải từ chức, thì là một tổn thất lớn cho nền y tế nước nhà. Hỏi rằng, một vị Giáo Sư, Tiến Sỹ tài năng như bà, làm sao mà bất tài được. Mặc dù cái bằng ấy là bằng thực học hay bằng mua, thì bằng nào cũng là bằng. Ví như ông nọ có bằng Giáo Sư Tiến Sỹ, làm bộ trưởng Bộ Học hẳn hoi, mà vẫn nói ngọng đó thì đã sao?

Suy nghĩ như vậy nên tôi xin có mấy lời để “minh oan” cho bà Bộ trưởng kính yêu của tôi.

Tôi nghĩ trên đời này cũng lắm người “to gan lớn mật” thật.

Người ta đường đường là một vị Bộ Trưởng Bộ Y tế, trong tay nắm giữ sinh mạng của mấy chục triệu con người. Trong cái chính phủ hiện hành, bà chỉ đứng dưới dăm bảy người nhưng đứng trên hàng triệu người. Vậy mà có kẻ cả gan xúc phạm tới bà, dám vu khống bà.

Tuy rằng ở nhiệm kỳ BCH TƯ đảng khóa XI, bà là một vị Ủy viên TƯ đàng hoàng, được Đại hội đảng bầu lên nhờ là cháu ngoại của cố TBT Hà Huy Tập, chứ có phải chạy chọt gì đâu. Thế mà khi bỏ phiếu tín nhiệm tại Hội nghị BCHTƯĐ, người ta đã làm thủ thuật luần lách bằng việc đưa ra ba kiểu tín nhiệm để bỏ phiếu, là tín nhiệm cao, tín nhiệm, và tín nhiệm thấp. Nghĩa là những ai trong hàng ngũ này cũng đều được tín nhiệm cả. Lẽ ra đã có tín nhiệm thì việc cao hay thấp đâu còn quan trọng nữa. Thế nhưng tại cuộc bỏ phiếu lần này, bà Bộ trưởng Bộ Y tế nhà ta về nhất. Thưa bà con.

Về nhất ở đây là nếu cầm tờ kết quả… lật ngược, thì bà Tiến sẽ đứng đầu sổ.

Tuy rằng kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần này, được đảng cho vào loại bí mật quốc gia, nên “đảng ta” dấu như mèo dấu của bẩn, nhưng tin tức vẫn bị lọt ra ngoài.

Lại có người còn nói nếu không là cháu của vị tiền bối cs thì bà này đã bị “đuổi” về vườn từ tám hoánh. Nghĩ như vậy có oan cho bà không?

Tại Đại hội ĐCSVN khóa XII, người ta do không thấy được những thành tích vang dội của bà này trong thời gian làm bộ trưởng vừa qua, là nạn dịch sởi từ đầu năm đến giữ năm 2014, mới có hơn 3.000 trường hợp mắc sởi trong số gần 10.000 trường hợp "sốt phát ban dạng sởi", trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi, trong số 119 bệnh nhân tử vong có liên quan đến sởi. Hai điểm nóng của dịch là TP Hồ Chí Minh (không có ca tử vong) và nhất là Hà Nội (gần một nửa số tử vong của cả nước)(2).

Nên nhớ là nước ta có những mấy triệu trẻ em, thì con số bị chết ấy chưa nhiều. Hơn nữa nước ta có tỷ lệ sinh đẻ cao thì lo gì.

Ðiều đáng nói là có nhiều người đổ lỗi cho người đứng đầu ngành Y, bà Bộ Trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến với cách hành xử quan liêu, vào cuộc chậm, và những câu nói vô cảm, khó nghe, dường như đã bất lực, không công bố dịch, cũng không làm sao kiểm soát, chận đứng được dịch bệnh. Lại còn có những biểu hiện tìm cách che dấu thông tin thực, phát ngôn bất nhất, không minh bạch, gây khó dễ cho phóng viên đi đưa tin về dịch bệnh v.v...

Cái này thì cũng đúng thôi. Việc này bà Tiến cần “rút kinh nghiệm một cách thật sâu sắc” nhé.

Đến vụ trẻ em chết tại Quảng Trị.

Vụ 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị do tiêm nhầm thuốc gây mê tại Bệnh viện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Việc này cơ quan công an đã xử lý rồi. Kẻ gây ra hậu quả đã phải đi tù.

Liên quan đến vụ này, cùng thời gian đó, ngày 21/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có chuyến công tác tại tỉnh Quảng Trị để tham dự lễ khởi công xây dựng nhà tháp chuông tại huyện Gio Linh; thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn... Nhiều người trách bà tại sao nơi bà công tác chỉ cách nhà 3 nạn nhân do ngành bà gây ra có hai chục cây số, vậy mà bà không bớt chút thời gian vàng ngọc để ghé thăm. Thì phải hết sức thông cảm cho bà, là lịch công tác của một vị bộ trưởng đã dày đặc. Hơn nữa, việc thắp hương để tưởng nhớ công lao của các vị liệt sỹ là quan trọng lắm. Bà đến đó có rất nhiều quan chức địa phương nhiệt liệt hoan nghênh chào đón bằng những tràng pháo tay vang trời. Có khi còn có bao dày cộm để kính cẩn tạ ơn về sợ chiếu cố của bà nữa. Còn đến chỗ 3 trẻ em chết thì được gì? Hơn nữa, bà ấy đã có thái độ dứt khoát, không bao che khi hùng hồn tuyên bố: “Lỗi của vắc xin thì xử vắc xin, lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật". Vậy ai có tài thì cứ xin mời xử lý vắc xin đi?

Thời điểm “nóng” nhất là năm 2013. Người ta cố tình “vạch lá tìm sâu” khi viết những bài như: “Những bê bối y tế rúng động dư luận 2013”, (Báo Mới) với những vụ nổi cộm như bệnh nhân phong bị ăn bớt thuốc điều trị và bị "ép" ăn thịt sống, Nhân bản xét nghiệm ở bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, Sản phụ liên tục tử vong, Nhân viên y tế bị "tố" ăn bớt vắc xin, Vụ tráo thủy tinh thể tại BV Mắt…cho tới vụ Bác sĩ thẩm mỹ ném xác bệnh nhân; “Những khối u đang hoành hành trong cơ thể ngành y?” (Đời sống và Pháp luật), “Ngành Y nhà Sản thời mạt” (blog RFA), “Duyệt lại "Thành tích chết người" của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến” (Dân Làm Báo) trong đó “Năm 2014, dưới cái "ngai bằng vàng" của bà Tiến đã liên tục xảy ra ít nhất 203 ca tử vong, nhiều nhất là 142 ca liên quan tới Sởi và 34 ca liên quan tới mẹ, con sản phụ tử vong sau khi sinh…”. Vụ dịch “tay chân miệng” tràn lan tại 63 địa phương trên cả nước vào năm 2011, 20 tỉnh, thành có ca bệnh tử vong với con số 119 người, thì tại buổi gặp mặt giữa Bộ Y tế và báo chí, bà Bộ trưởng đã tuyên bố “chưa đến mức phải công bố dịch”.

Thấy toàn là những vụ “động trời” xảy ra dưới “triều đại” của bà Nguyễn Thị Kim Tiến mà kinh.

Đã từng có hẳn một Fanpage có tên "Bộ trưởng y tế hãy từ chức" với trên 112,000 like, nhiều bài viết, sự lên tiếng của một số nhân vật như nhạc sĩ Tuấn Khanh, người dẫn chương trình Phan Anh, đại biểu quốc hội Nguyễn Minh Thuyết…; rồi chính tờ Petro Times, báo nhà nước cũng có bài “Bộ trưởng Bộ Y tế nên từ chức”.v.v...,

Thế nhưng, bà Nguyễn Thị Kim Tiến đã xác đinh rằng: “Với sự nát bét của ngành y như bây giờ, không có ai làm tốt hơn tôi thời điểm này, nếu các vị chỉ ra ai làm giỏi hơn, tôi sẽ từ chức để họ làm..." (3).

Cái này cũng giống như đồng chí Ba X sau vụ vi na sin, vi na lai gì đó. Khi ấy nhiều người đề nghị đồng chí Ba X từ chức, thì đồng chí Ba X nói: "Còn 3 ngày nữa là tôi tròn 51 năm theo Đảng. Suốt thời gian qua tôi không đề nghị nhận chức này, chức khác, và cũng không thoái thác trọng trách được giao. Đảng phân công tôi thì tôi làm"(4)..

Thế đấy. Người cs là phải “chiến đấu” đến hơi thở cuối cùng. Dù làm được việc hay không cái đó không quan trọng. Điều quan trọng nhất là phải “giữ vững chí khí chiến đấu”, ấy là phải giữ vững cho kỳ được… cái ghế.

Ngoài ra bà Bộ trưởng còn có những phát ngôn rất ấn tương, mà ít có vị bộ trưởng nào sánh kịp.

Ngày 27/5, bên hành lang phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Kim Tiến đã trả lời báo chí về vấn đề giảm tải bệnh viện, đầu tư cho ngành y tế.

Bà tiến nói: “Thiếu giường bệnh thì phải hỏi… Nhà nước!”. Bà trả lời cực kỳ chuẩn. Vì trách nhiệm của vị bộ trưởng đâu phải đi xây bệnh viên?(5).

Phải thừa nhận ông cựu CTQH Nguyễn Sinh Hùng có lý khi nói: “Đã làm việc thì ai cũng có sai. Sai thì phải sửa, làm 10 việc tốt cũng có thể có một vài việc sai. Nếu cách chức hết thì lấy ai làm việc. Cứ nói theo quy định của pháp luật, nhưng pháp luật cũng có cái đạo, cứ dẹp đi là bầu không kịp"(6).

Ông Hùng nói rất đúng. Ví như trong Cải cách ruộng đất ấy. Đảng đã làm sai bét khi giết oan hàng chục ngàn nông dân bị quy địa chủ theo chỉ đạo của Trung Quốc. Khi sửa sai, ông Hồ chỉ cần làm động tác giả, lấy khăn chấm chấm vài cái trên khóe mắt mà không biết có giọt nước mắt cá sấu nào chảy ra hay không? Thế là mọi sự liền êm, vì Bác và đảng đã sửa sai.

Do các đồng chí tham dự Đại hội XII của đảng không nhìn thấy công lao to lớn của bà Tiến đã đóng góp cho ngành Y tế nước nhà trong những năm qua. Do đó, kết quả là bà Tiến bị… trượt vỏ chuối. Trong nhiệm kỳ chính phủ hiện nay, bà Nguyễn Thị Kim Tiến là vị bộ trưởng duy nhất không có chân trong Ban Chấp hành TƯ.

Đến kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIIII, có lẽ bà đã tiên đoán trước rằng, dù có ra ứng cử và dù đảng của bà có làm phù phép đến mấy đi nữa, thì bà vẫn trượt là cái chắc. Vì vậy mà bà “không thèm” đứng trong hàng ngũ các vị ĐBQH nhiệm kỳ này để làm vật trang trí cho cái nhà nước này có vẻ dân chủ, để lừa bịp nhân dân trong nước và thế giới rằng, nhà nước này là “của dân, do dân và vì dân”.

Bẵng đi một thời gian, tưởng mọi việc đã lắng xuống. Thì nay vụ án nhập và bán thuốc ung thư giả, nguyên Giám đốc VN Pharma và hàng loạt cán bộ ra tòa, người ta lại nhắc đến tên Nguyễn Thị Kim Tiến. Người ta còn nói em trai và con trai bà có đứng tên cổ phần trong Công ty Dược VN Pharma, có nhận lương bổng hàng tháng, “ông Hùng (Tổng giám đốc VN Pharma) còn đứng ra trả tiền mua cho gia đình bà Nguyễn Thị Kim Tiến một căn biệt thự rộng 500m2 trị giá gần 60 tỉ đồng tại khu biệt thự Thảo Điền, Quận 2 (đây là ngôi biệt thự liền kề ngay sau biệt thự của nhà Bà Bộ trưởng tại số 177 Nguyễn Văn Hưởng)( "Đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế liên quan đến VN Pharma”)(7).

Chả trách công ty VN Pharma đã trúng thầu hàng loạt tại các BV trung ương và địa phương năm 2014 với những số tiền cao khủng khiếp ("Công ty VN Pharma trúng thầu khủng ở các bệnh viện như thế nào?”)(8).

Tôi nghĩ có thể oan cho bà này. Vì con trai bà và em ruột bà là những người đã trưởng thành. Việc ai làm người ấy chịu mới đúng chứ, phải không thưa bà con?

Có người còn đặt câu hỏi: “Ngày 11/11/2015, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã có văn bản số 989/ANĐT(P6) gửi Đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế về việc làm rõ trách nhiệm của Đồng chí Bộ trưởng trong việc nhập khẩu cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita cho Công ty VN Pharma”. Cái kết quả điều tra của Bộ CA và cái giải trình của bà Tiến như thế nào mà dân không được rõ? Cái này theo tôi nghĩ là việc “bí mật quốc gia”. Bà Tiến tìm cách chạy chọt hay giải trình như thế nào cho êm là được.

Còn nữa. Bà ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM) thắc mắc: “Vụ việc VN Pharma cho thấy việc nhập khẩu thuốc quá dễ dàng. Theo đó, Một nhà sản xuất không ai biết, kinh doanh không ai biết, giấy tờ ngụy tạo mà vẫn qua mặt được hội đồng tư vấn, qua bao nhiêu cấp như thế nhưng vẫn được Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cấp số đăng ký thuốc”, bà Lan lấy làm lạ và khó hiểu khi các DN khác hàng năm trời khó khăn mới được đăng ký thuốc như vậy nhưng tại sao tất cả những lỗ kim này, “con lạc đà” như VN Pharma lại có thể chui lọt(9)..

Nguyên nhân vì sao thì bà Lan là người “ở trong chăn” chắc bà biết quá rõ. “Cái lỗ ấy” ấy của các bà, khi cần thì mở rộng ra cho “lạc đà” chui vào. Xong thì khép lại. Những con lạc đà khác không biết cách “chui” thì thiệt ráng chịu. Rứa thôi.

Có người còn “độc mồm độc miệng” khi so sánh tại Ấn Độ, chỉ vài vụ tai nạn đường sắt mà hai vị lãnh đạo cao nhất của ngành đường sắt nước ấy từ chức. So sánh làm gì ở các nước “tư bản giẫy chết” ấy. Vì ở các nước ấy không có đảng quang vinh lãnh đạo. Còn ở đất nước mình, là “xứ sở thiên đường”, mọi sự đã có đảng và nhà nước lo. Nếu như người này có từ chức thì người khác lên cũng vậy thôi. Làm sao chệch khỏi cái đường ray định hướng XHCN này được?

Vì những lý do trên, tôi lấy làm vinh dự và tự hào rằng, đã ra sức minh oan cho bà bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Vì tôi sợ rằng, trong hoàn cảnh nền chính trị nước nhà đang “nát bét” như hiện nay, không có ai làm tốt hơn bà GS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến ở thời điểm này. Nếu có ai làm giỏi hơn, tôi tin bà Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ sẵn sang từ chức để trở về “làm người tử tế” như đồng chí Ba X vậy. Thưa bà con.

25/8/2017


______________________________________

Chú thích:

0 comments:

Powered By Blogger