Saturday, January 7, 2017

Sự láo lếu, bỉ ổi của Bộ Tài môi trong vụ Formosa và "top ten" sự kiện

CTV Danlambao - Tổng kết năm 2016, Hội đồng thi đua khen thưởng đã không chọn "sự kiện ô nhiễm môi trường biển miền Trung" để... bình bầu khen thưởng cho 10 sự kiện của ngành TNMT.

Theo Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng bộ tài-môi thì: "nếu Bộ TNMT đưa sự kiện này là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Bộ thì không hợp lý. Chỉ có thể đánh giá là nỗ lực của Bộ trong năm 2016 phối hợp cùng nhiều Bộ ngành khác trong việc xử lý dứt điểm sự cố này." (*)

Câu tuyên bố trên có nghĩa là "nỗ lực" giải quyết thảm họa môi trường gây ra bởi Formosa không được đánh giá và cho vào "top ten" là vì có nhiều ban ngành khác cùng chung sức.

Tuy nhiên, thực tế ra sao? "Nỗ lực" gì? và có "dứt điểm" gì không?

Ngay từ đầu tháng 4 cho đến cuối tháng, khi cả cộng đồng mạng lẫn xã hội bên ngoài dậy sóng vì cá chết tràn lan khắp 4 tỉnh miền trung, Bộ tài-môi không những không có những điều tra, ứng phó hữu hiệu ngay lập tức, mà còn đưa ra những giải thích nguyên nhân hoàn toàn sai trái, bịa đặt để mị dân.

Trong suốt thời gian từ khi Formosa nhận tội cho đến bây giờ, vẫn không có một công trình nghiên cứu khoa học nào, một biện pháp nào để phân tích chính xác những gì đã xảy ra, để giải quyết hệ luỵ tai hại và biện pháp ngăn ngừa hữu hiệu sau đó. Nỗ lực sau cùng là tiếp nối những trò tắm biển, ăn hải sản và ông Bộ trưởng Tài-môi ở trần tắm và tuyên bố biển tự làm sạch. Tuyên bố đó chính là cái gọi là "dứt điểm" của Bộ Tài-môi.

Điều cần ghi nhận là trước một thảm họa môi trường nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử, gây ra những hệ luỵ tai hại to lớn và lâu dài trong nhiều năm, ảnh hưởng lên đời sống và sức khỏe của nhiều thế hệ, Bộ Tài-môi vẫn tiếp tục xem đây chỉ là một "sự kiện", "sự cố".

Chu Phạm Ngọc Hiển
Vì thế cho nên ông Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã "đánh giá" đây là một "sự kiện" quan trọng, nổi bật của ngành trong năm qua. Bộ TNMT đã nỗ lực điều tra tìm nguyên nhân, xử lý sự cố và khắc phục, cải thiện môi trường biển. Trong đó, có cả công tác kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể của các đơn vị liên quan trong công tác quản lý ngành, lĩnh vực.

Câu hỏi được đặt ra là: Bộ tài môi đã tìm ra nguyên nhân gì ngoài việc Formosa đã tự thú tội (và không có gì bảo đảm là đúng tội)? Bộ tài môi đã xử lý biển bị ô nhiễm ra sao? Đã khắc phục, cải thiện môi trường biển như thế nào khi mà ông Bộ trưởng đã tuyên bố: biển tự nó làm sạch nó!?

07.01.2017



___________________________________

0 comments:

Powered By Blogger