Thursday, February 11, 2016

Bình Nhưỡng ra lệnh toàn bộ người Hàn Quốc rời khỏi Kaesong

Thanh Phương - Nguon: RFI


Đoàn xe chở người lao động Hàn Quốc làm việc tại khu công nghiệp Kaesong chờ qua cửa khẩu giữa hai miền tại Paju, Hàn Quốc, ngày 11/02/2016.REUTERS/Kim Hong-Ji 
Hôm nay, 11/02/2016, chính quyền Bắc Triều Tiên đã ra lệnh cho toàn bộ người Hàn Quốc rời khỏi khu công nghiệp Kaesong ngay lập tức và thông báo tịch biên toàn bộ tài sản của người Hàn Quốc tại khu công nghiệp này.
Ủy Ban Vì Thống Nhất Hòa Bình Triều Tiên, cơ quan đặc trách các vấn đề liên Triều của chính quyền Bình Nhưỡng, đã ra thông báo như trên sau khi hôm qua Seoul công bố quyết định đóng cửa khu công nghiệp Kaesong để đáp lại vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Bắc Triều Tiên và vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa hôm Chủ nhật 07/02 vừa qua.
Trong bản thông cáo hôm nay, Ủy Ban Vì Thống Nhất Hòa Bình Triều Tiên cũng loan báo đóng cửa Kaesong, được tuyên bố là khu quân sự. Ngoài ra, thông báo của cơ quan nói trên cho biết là mọi liên lạc quân sự với Hàn Quốc, kể cả liên lạc qua Bàn Môn Điếm, nằm giữa hai miền, đều tạm ngưng, nhưng không nói rõ là bao lâu.
Hôm Chủ nhật vừa qua, Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa, mang theo một vệ tinh quan sát Trái đất, theo đài truyền hình Bắc Triều Tiên. Nhưng đối với quốc tế đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình. Hành động này vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và là một thách thức mới đối với cộng đồng quốc tế, sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào ngày 06/01 vừa qua.
Khi quyết định đóng cửa khu công nghiệp Kaesong, vốn được xem là biểu tượng cho «hòa giải » liên Triều, Hàn Quốc muốn đánh vào tài chính của chế độ Bình Nhưỡng, vì Kaesong là nguồn thu ngoại tệ quan trọng cho miền Bắc. Cũng nhằm mục đích đó, Thượng viện Hoa Kỳ tối hôm qua (10/02/2016) đã thông báo các biện pháp đơn phương trừng phạt Bắc Triều Tiên, cụ thể là trừng phạt những cá nhân hoặc các công ty giúp đỡ chế độ Bình Nhưỡng, nhất là trong việc mua các vật liệu để chế tạo các vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Cũng trong ngày hôm qua, Nhật Bản đã loan báo các biện pháp trừng phạt mới, đặc biệt cấm các tàu của Bắc Triều Tiên, kể cả tàu chở hàng cứu trợ nhân đạo, cập các bến cảng của Nhật. Trong khi đó, các cuộc thương lượng giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc về một nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc trừng phạt Bắc Triều Tiên vẫn không tiến triển, do thái độ ngần ngại của Bắc Kinh. Là đồng minh chủ yếu của Bình Nhưỡng, Trung Quốc lo ngại là nếu chế độ miền Bắc sụp đổ, một nước Triều Tiên thống nhất, thân Mỹ sẽ hình thành.

-------

0 comments:

Powered By Blogger