Wednesday, May 13, 2015

Tiết lộ bất ngờ về cái chết của bin Laden


Theo NTD - 12/05/2015

Theo nhà báo Seymour Hersh, đặc nhiệm Mỹ giết Osama bin Laden khi trùm khủng bố bị tình báo Pakistan giam giữ, không phải ở nơi trú ẩn bí mật như thông báo của Tổng thống Obama.



Khu nhà nơi bin Laden trú ngụ khi bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt. Ảnh: AFP
Nhà báo từng giành giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer Seymour Hersh cho rằng Nhà Trắng đã lừa dối công chúng về cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố diễn ra tháng 5/2011, theo New York Daily News. Nội dung bài báo dựa chủ yếu vào nguồn tin từ một quan chức tình báo cấp cao giấu tên nắm rõ về cuộc đột kích tiêu diệt bin Laden.
Hersh cũng cho biết ông thu thập thông tin từ 2 cố vấn của Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt Mỹ và từ “nội bộ Pakistan”. Theo Seymour Hersh, trùm khủng bố không phải đang lẩn trốn tại Pakistan khi đặc nhiệm Hải quân Mỹ SEAL tìm thấy như chính quyền Mỹ thông báo. Trên thực tế, bin Laden đã bị ISI giam giữ tại một khu nhà ở Abbottabad.
Nhà báo Mỹ cho hay, Bin Laden trốn tại khu vực rừng núi Hindu Kush trải dài từ phía bắc Pakistan tới Nam Afghanistan từ năm 2001. Đến năm 2006, ISI bắt trùm khủng bố sau khi trả khoản tiền thưởng hậu hĩnh cho một số người dân ở các bộ lạc địa phương để phản bội tên này. Sau đó, ISI giam giữ bin Laden tại một khu nhà ở Abbottabad trong nhiều năm, giữ kín sự tồn tại của hắn, đồng thời sử dụng tên trùm này để cân bằng hoạt động của Taliban và al Qaeda ở Afghanisan và Pakistan.
Đến năm 2010, Mỹ biết được vị trí ISI giam giữ bin Laden qua một cựu quan chức tình báo cấp cao Pakistan. Vài tháng sau, các quan chức CIA bắt đầu thảo luận kế hoạch với một số quan chức Pakistan. Theo một nguồn tin Hersh có, Mỹ nhanh chóng nhận được sự phối hợp từ phía Pakistan bởi những quan chức Pakistan muốn Mỹ duy trì viện trợ quân sự cho nước này.
Các quan chức Mỹ và Pakistan thỏa thuận trong nhiều tuần về cách thức tiến hành chiến dịch tiêu diệt bin Laden. Hai quan chức quân sự hàng đầu Pakistan là tướng Ashfaq Parvez Kayani, Tổng tham mưu trưởng quân đội Pakistan và tướng Ahmed Shuja Pasha, Tổng giám đốc Cơ quan tình báo nội địa Pakistan (ISI) biết rõ về kế hoạch đột kích. Chính họ đã đảm bảo 2 máy bay trực thăng chở đặc nhiệm SEAL có thể bay qua không phận Pakistan mà không bị lực lượng phòng không báo động.



Bức ảnh do chính quyền Mỹ công bố tháng 5/2011 chụp cảnh bin Laden trùm chăn xem tivi. Ảnh: AFP
Tại khu nhà giam giữ bin Laden, các nhân viên bảo vệ của ISI có nhiệm vụ canh gác trùm khủng bố cùng vợ và các con của hắn. Họ được lệnh rời đi ngay khi nghe thấy tiếng cánh quạt từ máy bay trực thăng chở đặc nhiệm Mỹ.
Hersh cho biết một sĩ quan liên lạc ISI bay cùng đặc nhiệm SEAL để hướng dẫn họ tiến vào khu nhà giam giữ bin Laden. Đặc nhiệm được phía Pakistan cảnh báo có những cảnh cửa thép dày ngăn cách cầu thang tầng một và tầng 2, trong khi căn phòng của bin Laden ở tầng 3. Sau khi bin Laden bị bắn chết trong cuộc đột kích, các quan chức Nhà Trắng thông báo thi thể của hắn đã được chuyển lên tàu USS Carl Vinson đang hoạt động trên biển Arab để thủy táng theo tục lệ của đạo Hồi.
Một lần nữa, nhà báo này cáo buộc chính quyền Mỹ lừa dối người dân. Vài tuần sau vụ đột kích, 2 cố vấn cho Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt Mỹ có quyền tiếp cận với các thông tin tình báo tuyệt mật, tiết lộ với Hersh rằng không lễ tang nào được tiến hành trên tàu USS Carl Vinson.
Hersh viết: “Một cố vấn tiết lộ thi thể bin Laden được chụp ảnh và nhận dạng sau khi được chở bằng trực thăng về Afghanistan. Tại thời điểm đó, CIA giữ thi thể của trùm khủng bố quốc tế này”.
Theo NTD
-----------
Lý do Mỹ không công bố ảnh thi thể Osama bin Laden

Tổng thống Barack Obama khẳng định chính phủ Mỹ không cần công bố ảnh thi thể Osama bin Laden để chứng minh chiến dịch diệt trùm mạng lưới khủng bố al-Qaeda thành công,



Máu trên giường tại dinh thự của Osama bin Laden ở Pakistan sau cuộc đột kích của của lính đặc nhiệm Mỹ vào năm 2011. Ảnh: ABC
Sau chiến dịch tiêu diệt bin Laden hồi đầu tháng 5/2011, công chúng biết tới chiến dịch từ thông tin do Nhà Trắng cung cấp và những phản ứng từ chính quyền Pakistan.
Nhiều hãng tin, đài truyền hình như ABC hoặc Reuters đăng một số hình ảnh hậu chiến dịch. Họ tuyên bố rằng đó là những ảnh do một nhân viên an ninh Pakistan cung cấp. Một ảnh cho thấy 3 người đàn ông nằm bất động trong vũng máu. Tuy nhiên, thi thể Osama bin Len không xuất hiện trong các ảnh.
Theo CNN, nhiều nghị sĩ Mỹ và một số quan chức trong đội cố vấn cấp cao của Tổng thống Barack Obama từng yêu cầu Nhà Trắng công bố ảnh thi thể của trùm khủng bố. Họ cho rằng chính phủ nên làm vậy để khẳng định chiến dịch thành công.
Tuy nhiên, Washington kiên quyết bác bỏ yêu cầu ấy vì cho rằng việc công bố ảnh về thi thể bin Laden có thể kích động làn sóng bạo lực.
Jay Carney, người phát ngôn của Nhà Trắng, khẳng định: "Chúng tôi không cần công bố ảnh. Việc này không phù hợp với an ninh quốc gia, vì nó có thể trở thành cái cớ trong những âm mưu chống Mỹ".
Khi tham gia chương trình 60 Minutes của đài truyền hình CBS, Obama bảo vệ quyết định của ông. Theo Tổng thống Mỹ, ông đã thảo luận với các quan chức cấp cao như Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Ngoại trưởng Hillary Clinton trước khi đưa ra quyết định.



Tổng thống Barack Obama và các quan chức cấp cao theo dõi chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden của nhóm lính đặc nhiệm SEAL vào năm 2011. Ảnh:Getty Images
"Chúng tôi đã xét nghiệm DNA và khẳng định chắc chắn đó là thi thể của Osama bin Laden. Vài người sẽ hoài nghi và phủ nhận, nhưng chúng ta không thể để những hình ảnh một người với đạn ở đầu trở thành công cụ gây bạo lực hoặc tuyên truyền. Điều quan trọng là y đã nhận hình phạt thích đáng", Obama nói.
Lindsey Graham, một thượng nghị sĩ Cộng hòa, phản đối "quyết định sai lầm" của Nhà Trắng. "Cách tốt nhất để bảo vệ các lợi ích của nước Mỹ là chứng minh với thế giới, rằng chúng ta đã tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden".
Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ chủ chốt trong đảng Cộng hòa đồng tình với quyết định của Obama. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, ông Mike Rogers, nói: "Bạn hãy nghĩ đến phản ứng của người dân nếu al-Qaeda giết một binh sĩ Mỹ và tung ảnh về thi thể lên mạng. Osama bin Laden không phải là tượng đài. Y đã chết. Mục tiêu chúng ta cần quan tâm bây giờ là cuộc chiến với al-Qaeda cho đến khi chúng tan rã hoàn toàn".
Bill Nelson, một nghị sĩ Dân chủ, cho rằng chính phủ cần bảo mật tạm thời những hình ảnh về chiến dịch tiêu diệt bin Laden.
"Tuy nhiên, chúng ta cần thành lập nhóm đánh giá để sẵn sàng công bố các tấm ảnh sau ít nhất 10 năm, hoặc vào thời điểm tổng thống cho rằng các bức ảnh không còn là hiểm họa đối với cuộc sống của người dân Mỹ", Nelson nhận định.
10 năm rong ruổi truy lùng Osama bin Laden của Mỹ là trùm khủng bố sáng lập mạng lưới al-Qaeda khét tiếng ở Trung Đông, Osama bin Laden chỉ thực sự bị Mỹ truy nã quyết liệt trong 10 năm sau khi y chủ mưu gây ra vụ khủng bố 11/9. Bin Laden đã gây thù chuốc oán với Mỹ như thế nào?
Sau vụ tấn công tòa tháp đôi ngày 11/9, tên tuổi al-Qaeda và bin Laden lan truyền mọi ngóc ngách trên thế giới. Washington chính thức thông báo trùm khủng bố là kẻ thù số 1 của Mỹ.

TheoZing
 

0 comments:

Powered By Blogger