Friday, May 15, 2015

Hạ viện Mỹ thông qua Dự thảo luật Nhân quyền cho VN 2015


RFA 15.05.2015

Dự thảo luật Nhân Quyền Cho Việt Nam 2015 vừa được thông qua bởi Tiểu Ban Nhân Quyền thuộc Ủy Ban Quan Hệ Quốc Tế trong hạ viện Hoa Kỳ.
Đây là dự luật của lưỡng đảng mà một trong những tác giả chính là dân biểu Christopher Smith, nói rằng mặc dù biết được có một số ít nhà bất đồng chính kiến Việt Nam được trả tự do nhưng không thể tin tưởng hoàn toàn rằng đó là nỗ lực thực sự trong việc cải thiện quyền con người của Việt Nam. Ông nói sự việc Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam được Ủy Ban Quan Hệ Quốc Tế và Tiểu Ban Nhân Quyền hạ viện thông qua là điều ý nghĩa vì là biện pháp thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền.
Vẫn theo lời ông, dự luật nếu được chấp thuận thành luật sẽ ngăn cản hành pháp Mỹ tăng bất cứ ngân khoản viện trợ nhân đạo nào cho Việt Nam trừ khi Việt Nam chứng tỏ thiện chí sửa đổi , thực hiên mọi cố gắng để thiết lập một thể chế dân chủ và nhân quyền cho đất nước của họ.
Trong những năm trước, Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam tại lập pháp Mỹ thường được hạ viện thông qua song luôn gặp trở ngại tại thượng viện.
----------

Ý kiến của Lê Hùng Bruxelles

Như tôi đã viết trong bài KINH NGHIỆM NÀO CẦN HỌC HỎI ? nay tôi xin lặp lại là bọn tư bản Mỹ đang coi thường cộng đồng ngưòi Việt đầy chia rẽ và cắn xé nhau của các anh, họ xem các anh như những con gà trống "gay" suốt ngày cắn xé giết hại lẫn nhau mà không chịu sản xuất. Rồi các anh sẽ bị những thằng ăn “fund” của Mỹ triệt hạ các anh. Vì các anh mãi dồn nổ lực để chưởi nhau chí choé, bôi lọ hạ nhục nhau mà không thể nhìn xa hơn để tự nâng cao giá trị và sức mạnh của tập thể mình. Các anh không biết bồi đắp dân trí để cho người Mỹ trọng vọng như họ đang mong đợi. Tôi nghĩ rằng, chỉ khi nào CĐ người Việt hải ngoại, nhất là người Việt bên Mỹ biết đoàn kết, ngưng đấm đá nhau để có một tiếng nói mạnh, thì may ra, may ra lúc đó, bọn tài phiệt Mỹ mới tôn trọng và chìu theo nguyện vọng của các anh.
Đã từ lâu, diễn đàn BA CAY TRUC rất ít đăng tải những tin tức phát ra từ các ông Mỹ tai to mặt lớn là cũng vì biết rằng họ chẳng thật tâm khi tuyên bố theo kiểu ngoại giao rổng tuếch và phỉnh phờ. Chúng tôi không ghét Mỹ, nhưng chúng tôi rất thận trọng khi mọi tin tức kiểu thoa dịu phỉnh phờ đó được phóng ra từ những tổ chức có nhận tiền của Mỹ. Người Mỹ tài phiệt chỉ nói để nịnh bên ngoài chứ bên trong họ cứ thẳng tay làm theo ý của họ, vẫn đạp lên trên quyền lợi của người Việt Tỵ Nạn. Không cần nghĩ ngợi và nói thêm lý do, chúng tôi chắc chắn chính phủ Obama chẳng xem nguyện vọng của người Việt Tỵ Nạn ra gì và thế nào cũng thu xếp cho VC vào TPP (Trans-Pacific Partnership) trong nay mai. Sau đó, VC lại xem bản ký kết chỉ là mớ giấy trong cầu tiêu. Cứ chờ và ráng mắt ra mà xem. Cám ơn quý Anh đã chuyển bài nhưng cũng xin khuyên là đừng quá tin tưởng nơi người Mỹ.
Khi mình chẳng có thực lực và giá trị gì để được chính phủ Mỹ tôn trọng mà ngược lại cứ liên miên kiện cáo nhau ra tòa thì đừng nên mơ mộng rằng họ sẽ nể trọng làm theo ý mình vì quyền lợi của mình. Nội cái chuyện người Việt Tỵ Nạn kêu gọi chính phủ Mỹ cắt viện trợ cho VC hay ngưng giao thương với chúng cũng là một điều bị người Mỹ ngạo mạn chê cười, vì chính người Việt Tỵ Nạn chỉ muốn người khác làm, còn mình thì làm … ngơ, vẫn hằng năm đổ cả chục tỷ Mỹ Kim về nước bồi đắp cho kinh tế của VC thì làm sao tạo được uy tín và sự tin cậy của Mỹ !! Mình đòi có sức mạnh mà cứ vẫn dung dưỡng cho những thành phần trong ruột gan của mình đánh phá lẫn nhau, chẳng hề lên tiếng can gián hoặc cảnh cáo thì làm sao mạnh được.
Bị chú:-

Có 2 dự luật mang tên TPA và TPP :
1) Dự luật Trade Promotion Authority viết tắt là TPA, là dự luật về mậu dịch giữa 2 hay nhiều quốc gia trong khồi 151 quớc gia. Với dự luật nấy cho phép giữa 2 quốc gia, sau khi thỏa thuậncam kết theo một điều kiện nào đó thì có toàn quyền trao đổi hàng hoá với nhau. Ví dụ: Việt nam và Lào hay Việt nam và Cambodge đã ký kết mậu dịch với nhau mà không cần sở quan thuế.
2) Sau khi ban hành dự luật TPA, chánh quyền Mỹ thấy không có lợi, nên đưa ra một dự luật khác gọi là Trans-Pacific Partnership viết tắt là TPP. Đây là dự luật mậu dịch của 12 quốc gia vùng Thái Bình Dương (trong đó có Việt Cọng) mở đầu đám phán hiệp ước mậu dịch trực tiếpvới nước Mỹ. Nước nào thèm đôla Mỹ thì dào vô.

0 comments:

Powered By Blogger