Friday, March 13, 2015

Vụ Thủ tướng Do Thái đọc diễn văn trước Quốc Hội Mỹ đã nói lên điều gì


Định Nguyên - Thứ ba, 10 Tháng 3 2015



Lãnh tụ của một nước nói chuyện/đọc diễn văn trước quốc hội của nước khác là chuyện bình thường.Nhưng vụ Thủ Tướng Do Thái (Israel) Benjamin Netanyahu đọc diễn văn/nói chuyện tại Quốc Hội Mỹ ngày 03 tháng 3 năm 2015 không được bình thường cho lắm.Nó làm cho người ta phải nghĩ đến mối quan hệ đặc biệt khác thường giữa Mỹ và Do Thái.Nó cũng làm cho người ta ái ngại về nội tình chính trị bấp bênh của nước Mỹ.
Quan hệ Mỹ - Do Thái
Không ai lạ gì quan hệ gắn bó giữa hai quốc gia này.Do Thái là một nước nhỏ nằm lọt thỏm tại Trung Đông bao quanh bởi các nước Hồi Giáo.Từ ngày tái lập quốc (1948) đến nay tuy tứ bề thọ địch nhưng họ vẫn tồn tại và phát triển. So với các nước trong khu vực, họ tiến xa về mọi mặt. Đạt được thành tích này, một mặt do sự thông minh và dũng cảm của họ, mặt khác do sự chống lưng của các nước phương Tây.Các nước phương Tây dần dần “khuất bóng”, chỉ còn lại duy nhất nước Mỹ là đồng minh chiến lược khắng khít của họ cho đến bây giờ.
Với Do Thái, Mỹ không thể chơi trò “đem con bỏ chợ” như đối với VNCH được.Muốn có mặt thường xuyên tại Trung Đông, Mỹ phải giữ quan hệ gắn bó với Do Thái.Nếu Do Thái bị tiêu diệt, Mỹ mất “căn cứ”, thiếu bàn đạp.Có thể nói Do Thái là cánh tay nối dài của Mỹ tại khu vực này. Thượng Nghị Sĩ Mỹ Jesse Helms (CH) đã phát biểu: “Do Thái là hàng không mẫu hạm của Mỹ tại Trung Đông”! Vì thế, Mỹ bảo vệ Do Thái là bảo vệ “hàng không mẫu hạm” của mình tại vùng “đại dương Hồi Giáo” rất màu mỡ nhưng cũng rất cuồng nộ đầy gió tanh mưa máu này.Chính sách của Mỹ đối với Do Thái, mặc dầu thăng trầm đôi khi nhưng có thể nói là thuỷ chung như nhất qua thời gian, bất luận Tổng Thống Mỹ là ai, thuộc Đảng Cộng Hoà (CH) hay Đảng Dân Chủ (DC).Bỏ qua thời gian trước, từ năm 1985 đến nay, mỗi năm Mỹ đã viện trợ cho Do Thái gần ba tỷ đô la! Năm ngoái (2014), Tổng Thống Mỹ Obama đã viện trợ quân sự cho Do Thái 3,6 tỷ đô la.Do Thái là nước nhận viện trợ Mỹ nhiều nhất và liên tục nhất so với các quốc gia khác.
Ngoài viện trợ quân sự và tài chánh, Mỹ cũng đã tận dụng khả năng/ảnh hưởng đại cường của mình để bảo vệ Do Thái về mặt chính trị. Với tư cách là một thành viên thường trực của Đại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Mỹ đã dùng quyền phủ quyết của mình 42 lần để bảo vệ Do Thái [trong số 83 lần phủ quyết (veto) mà họ đã thực hiện]. Riêng trong khoảng từ năm 1991 đến 2011, Mỹ đã dùng quyền phủ quyết của mình 15 lần để bảo vệ Do Thái (trong số 24 veto mà họ thực hiện).Như thế, quan hệ Mỹ-Do Thái có thể nói là một gắn bó hết sức đặc biệt, có một không hai trên thế giới.Một anh chàng khổng lồ quyết bảo vệ và bồi đắp cho một anh tý hon ở xa vạn dặm với bất cứ giá nào.
Không khác các vị tiền nhiệm, Tổng Thống Obama cũng đã duy trì cuộc “hôn nhân lịch sử” Mỹ-Do Thái, tiếp tục mối quan hệ độc đáo này.Hơn thế nữa, ông Obama là Tổng thống Mỹ đầu tiên cho phép Do Thái mua loại bom Bunker Buster của Mỹ (loại bom phá hầm hay địa đạo).Nếu Do Thái tấn công các phòng thí nghiệm hoặc nơi tàng trử nguyên tử của Iran dưới lòng đất thì đây là loại bom lợi hại nhất để dùng.Thế mà, ông Netanyahu, Thủ tướng Do Thái đến Mỹ đọc diễn văn/nói chuyện tại Quốc Hội Mỹ mà không cần thông qua chủ nhà là Tổng Thống Obama! Tại sao? “Cưng” quá hoá cuồng chăng?
Căn nguyên của vấn đề là Israel và Iran là hai kẻ thù “bất cộng đái thiên” tại Trung Đông. Lãnh đạo Iran nhiều lần tuyên bố sẽ tiêu diệt Do Thái.Họ cho rằng vụ Holocaust dân Do Thái tại Âu Châu bị Đức Quốc Xã tiêu diệt là chuyện bịa đặt.Phía Do Thái cũng thế, đã tuyên bố sẵn sàng tiêu diệt Iran. Họ đã lên kế hoạch tấn công nước này. Nếu không có sự can dự của Mỹ, Do Thái đã oanh tạc Iran từ lâu. Tuy vẫn là đồng minh chiến lược với Do Thái, chính quyền của TT Obama, cùng với các cường quốc nguyên tử khác, cũng đang xúc tiến đàm phán với chính quyền Iran để kiểm soát chương trình nguyên tử của nước này. Ông Netanyahu chống lại sự “ngoại tình” này của chính quyền Obama. Với ông ta, Iran không thể nói chuyện mà phải bị tiêu diệt giống như TT George W.Bush đã tiêu diệt Iraq (Sadam Hussein) và Afghanistan (Taliban).
Ông Netanyahu đến Mỹ với mục đích vận động quốc hội Mỹ và thế lực Do Thái tại Mỹ ngăn chận sự đàm phán nguyên tử giữa Mỹ và Iran. Nếu không ngăn chặn được cuộc đàm phán này ngay từ bây giờ thì qua đó, vận động quốc hội Mỹ không thông qua bất cứ một hiệp ước nào có được giữa Mỹ và Iran sau này (các hiệp ước quan trọng giữa các chính phủ phải được quốc hội mỗi nước thông qua mới có hiệu lực). Với sự chống đối toàn diện của quốc hội mà Đảng Cộng Hoà chiếm đa số, chính quyền của TT.Obama khó mà có một thoả ước nào với Iran về vấn đề nguyên tử.
Trước khi đến quốc hội Mỹ một ngày, ngày 02 tháng 3 ông Netanyahu đã đọc diễn văn tại Washington D.C. trước 16,000 (mười sáu ngàn) người thuộc tổ chức AIPAC (American Israel Public Affair Committee). Đây là một tổ chức công khai của người Do Thái vận động chính trường Mỹ nhằm thoả mãn lợi ích cho họ. Đằng sau tổ chức này, rất đông người Mỹ gốc Do Thái giàu có và thế lực trong mọi tổ chức chính quyền, mọi ngành nghề từ chủ nhân các đại ngân hàng, các định chế tài chánh, các đại xí nghiệp, các bệnh viện, các cơ quan truyền thông… sẵn sàng làm bất cứ việc gì để hỗ trợ quê nhà. Ai cũng công nhận rằng thế lực của người Do Thái tại Mỹ rất mạnh, có thể khuynh loát chính trường Mỹ qua vận động hành lang, qua mãnh lực đồng tiền… (Thế mà, ông Obama đã “dám” 3-4 lần từ chối không cho Netanyahu gặp mặt. Khá khen sự “can đảm” của ông).
Bên cạnh mục đích ngăn chận sự đàm phán nguyên tử, Netanyahu đến Mỹ còn để vận động tranh cử (Do Thái sẽ bầu cử ngày 3/17/15). Ngoài sức mạnh kiều bào của mình, ông ta còn được Đảng Cộng Hoà, một tổ chức chính trị hàng đầu của Mỹ ủng hộ. Ông ta có quyền hy vọng tái đắc cử, nếu không chúng ta có quyền yên tâm Netanyahu không phải là Do Thái, Do Thái không phải là Netanyahu nữa.
Do Thái muốn là trời muốn. Khi Mỹ còn tham chiến tại Việt Nam, thấy cuộc chiến kéo dài, họ đã vận động để chấm dứt cuộc chiến này. Henry Kissinger (gốc Do Thái), Ngoại trưởng Mỹ thời TT Richard Nixon (CH) đã đi đêm với Trung cộng và Việt Cộng để bán đứng VNCH tại miền Nam. Do Thái sợ, nếu bị sa lầy tại Việt Nam, Mỹ sẽ không rảnh tay hoặc yếu đi, không thể đủ sức bảo vệ cho họ khi hữu sự. Mỹ đánh cộng sản tại Á châu, Do Thái lo lắng bồn chồn. Mỹ đánh các nước Hồi giáo Trung Đông, Do Thái vổ tay tán thưởng!
Chính trường Mỹ
Việc Chủ Tịch Quốc Hội Mỹ (Hạ Viện) John Boehner (CH) mời Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu đến Quốc hội Mỹ để đọc diễn văn/nói chuyện mà không cần đếm xỉa gì đến hành pháp của TT Obama đã nói lên tình trạng trái khoáy đến tệ hại của chính trường Mỹ. Quốc hội là cơ quan lập pháp, nghĩa là làm luật chứ không phải vạch ra hoặc thực thi đường lối ngoại giao, một lãnh vực thuộc hành pháp tức chính phủ hoặc tổng thống. Nếu mời ai đó đến quốc hội để nói chuyện về các đề tài chung chung như kinh tế, xã hội, văn hoá, tôn giáo, nhân quyền… thì còn hiểu được. Đằng này, ông chủ tịch quốc hội lại mời người ngoài đến nhà để chỉ trích, bài bác chính sách đường hướng của chính chính phủ mình mới là chuyện lạ, chưa cần nói là đúng luật hay sai luật. Phải hiểu vấn đề này thế nào cho hợp lý? Đồng sàng dị mộng? Ai cũng thấy sự chia rẽ/xung khắc giữa hai đảng CH và DC hiện nay hết sức trầm trọng, nhất là từ khi ông Obama trở thành Tổng thống Mỹ. Ông Obama làm việc nào, CH chống việc đó, kể cả việc đàm phán với Iran về vấn đề hạt nhân hiện nay.
Khi vừa đặt chân đến Mỹ, ông Netanyahu tuyên bố: “Lãnh đạo Mỹ làm bất cứ điều gì để bảo vệ quyền lợi của Mỹ. Chúng tôi cũng sẽ làm bất cứ điều gì để bảo đảm sự tồn tại của chúng tôi” . Lãnh đạo Mỹ nào mà ông Netanyahu muốn ám chỉ? Ông TT Obama hay Ông John Boehner, Chủ tịch Quốc hội? Và, ai là người “làm bất cứ điều gì để bảo vệ quyền lợi nước Mỹ” đây? Chắc chắn ông Netanyahu muốn nói đến TT Obama vì thực tế đang phơi bày, hành pháp Obama đã bất chấp sự hiếu chiến của Do Thái, muốn giải quyết vấn đề nguyên tử của Iran bằng đường lối ngoại giao, hoà bình; trong khi đó, ông John Boehner hay Quốc Hội CH lại bắt tay với Do Thái chống lại! Như thế, ông John Boehner đã “chơi” với người ngoài, không phải là lãnh đạo Mỹ “làm bất cứ điều gì để bảo vệ quyền lợi của Mỹ” rồi! Vậy thì ông ta đang làm gì, bảo vệ quyền lợi cho ai? Do Thái chăng? Thật khó hiểu. Với nỗ lực muốn biến ông Obama thành một tổng thống vịt què (Lame Duck) nên phía CH đã chống đối TT Obama một cách triệt để và toàn diện. Vì thế, qua vụ này người ta dễ thấy họ đã đưa tinh thần đảng phái lên trên quyền lợi của quốc gia, dân tộc. Chuyện bất đồng giữa quốc hội và chính phủ vẫn thường xảy ra. Nhưng tại sao không bàn bạc với nhau để tìm ra một hướng đi tốt nhất cho đất nước và cho cả nhân loại mà lại đi với người ngoài chống lại chủ trương của chính phủ mình?
Có người cho rằng vì TT (DC) Obama yếu quá nên quốc hội CH mới phải làm như vậy. Tôi không đủ khả năng để đánh giá sự yếu/mạnh này, nhưng quan sát những gì đang xảy ra trên thế giới tôi thấy quá phức tạp và nguy hiểm. Hoa Kỳ đang tứ bề thọ địch. Làm thế nào để hoá giải mối đe doạ hạt nhân từ tên tí hon ngổ ngáo Bắc Hàn? Làm thế nào để chận đứng Iran trong việc phát triển vũ khí nguyên tử? Làm thế nào để tiêu diệt được bọn khủng bố quốc tế có mặt khắp nơi, nhất là tại Trung Đông và Phi châu như ISIS, al-Qaeda, Boko Haram…? Làm thế nào để giúp Ukrain chận đứng sự thôn tính từ nước Nga với một nhà lãnh đạo điếm đàng, thực dân và khát máu như Putin? Làm thế nào để ngăn ngừa Trung cộng độc chiếm biển Đông, lăm le nuốt chửng các nước láng giềng? vân vân và vân vân. Nếu ông Obama không “yếu” mà mạnh thì ông ta làm gì? Tung lực lượng tiêu diệt hết? Lịch sử đã chứng minh, giải pháp quân sự thường là một giải pháp cần thiết sau cùng để dứt điểm mọi tranh chấp. Nhưng với tình hình phức tạp khắp thế giới hiện nay, liệu Mỹ có đủ sức không? Theo tôi thì KHÔNG! Dù là đệ nhất siêu cường, Mỹ cũng không thể giải quyết mọi vấn đề bằng sức mạnh quân sự được. Giả dụ, các thế lực đen không làm gì cả, chỉ khoanh tay chờ chết, chưa chắc Mỹ đã đủ sức giết hết chúng. Đằng này, chắc chắn chúng sẽ liều chết chống lại. Điều gì sẽ xảy ra? Trong những ngày gần đây có người đã nói đến Thế chiến thứ III. Nếu thế chiến này bùng nổ rất có thể chiến tranh hạt nhân sẽ xảy ra, ngán nhất là Bắc Hàn, một tên oắt con có vũ khí nguyên tử đã “ngựa non háu đá” lại “điếc không sợ súng”! Khi đã xử dụng nguyên tử thì lớn cũng chết, bé cũng chết; mạnh cũng chết, yếu cũng chết! Chiến đấu để sống còn, ai điên khùng gì mà chiến đấu để chết?!
Nếu hiện nay, giải pháp quân sự bất khả thi thì việc vận dụng những giải pháp khác như ngoại giao, kinh tế… là việc cần thiết, thức thời và hợp lý. Tôi nhớ cựu TT Bill Clinton đã nói một câu mà tôi rất phục: “Nếu chúng ta không thể giết hết mọi kẻ thù thì phải tìm cách sống với họ”.
Đồng hành với Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu để chống việc đàm phán hạt nhân, ông John Boehner nói riêng, đảng CH nói chung muốn thiên về giải pháp quân sự? Và họ đã có kế hoạch trừng phạt Iran, Bắc Hàn, Nga, Trung cộng, và khủng bố quốc tế… bằng bom đạn? Sang năm (2016) tôi hy vọng và chúc đảng CH sẽ chiếm được White House.
Hãy đợi xem vị Tổng thống Mỹ thuộc đảng CH sẽ giải quyết mọi vấn đề phức tạp hiện nay trên thế giới như thế nào.

Sacramento, CA thượng tuần tháng 3 năm 2015
Định Nguyên

Nguồn Thông Luận

0 comments:

Powered By Blogger