Sunday, March 15, 2015

Quân đội Iraq thắng thế, đẩy IS bật khỏi trung tâm Tikrit


THẢO NGUYÊN - 13/03/2015



Quân đội Iraq đang thắng thế ở Tikrit.
Lực lượng chính phủ Iraq đang tiến vào thành trì Tikrit từ nhiều mặt trận, buộc các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) phải rút khỏi trung tâm thành phố, theo các quan chức nước này.
Các binh sĩ và lực lượng dân quân báo cáo đã chiếm lại các khu vực và vị trí then chốt ở phía bắc, phía tây và phía nam, bao gồm 1 trụ sở cảnh sát và 1 bệnh viện.
Bộ trưởng Quốc phòng Iraq cho biết, giai đoạn 2 của cuộc tấn công IS nhằm chiếm lại thành phố Tikrit sẽ sớm bắt đầu.
Trận đối đầu nhằm giành lại thành phố quê hương của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein bước vào giai đoạn quan trọng hôm 12.3, với khoảng 3.000 binh sĩ và cảnh sát Iraq thực hiện một bước tiến quyết định vào thành phố này. Bên cạnh đó, chiến dịch còn có sự hỗ trợ của khoảng 23.000 dân quân Shia và một số lượng nhỏ lực lượng bộ lạc người Sunni.
Đây là hoạt động quân sự lớn nhất của lực lượng chính phủ chống lại IS kể từ khi nhóm này chiếm nhiều khu vực của nước này từ tháng 6 năm ngoái.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obedi, trận chiến ở Tikrit sẽ đưa quân đội Iraq tiến trực tiếp đến Mosul – thành phố lớn thứ 2 đất nước.
Trong khi đó, phóng viên của BBC cho biết, có bằng chứng cho thấy các chiến binh IS đã sử dụng khí Clo tại Tikrit.
Lực lượng chính phủ Iraq cũng xác nhận, một lượng nhỏ khí Clo được IS sử dụng trong các quả bom gài bên đường, nhằm vào lực lượng của họ.

0 comments:

Powered By Blogger