Monday, March 2, 2015

Nhiều dân biểu Hồng Kông ủng hộ dân chủ bị câu lưu


Tú Anh



Hồng Kông : Biểu tình đòi bầu cử dân chủ thật sự.Reuters
Chính quyền thân Bắc Kinh tại Hồng Kông vừa tiến hành một biện pháp mới để trấn áp phong trào dân chủ. Đối tượng bị hù dọa là các nghị sĩ tham gia xuống đường với sinh viên học sinh.
Các dân biểu vừa được cảnh sát trả tự do ngày 02/03/2015 sau nhiều giờ bị cảnh sát thẩm vấn cho biết : chính quyền Hồng Kông muốn tìm hiểu ai là « những kẻ chủ mưu » kích động phong trào chiếm đóng thành phố kéo dài gần hai tháng cuối năm 2014.
Theo yêu cầu của cảnh sát, hai dân biểu Albert Hà và Helena Hoàng của đảng Dân chủ, tay cầm chiếc dù nhỏ màu vàng, biểu tượng của phong trào tranh đấu, đến tổng hành dinh cảnh sát Hồng Kông vào sáng nay. Bên ngoài nhiều ủng hộ viên cầm dù vàng và biểu ngữ đòi « bầu cử dân chủ thực sự ».
Bà Helena Hoàng sau khi trở ra cho biết bà và dân biểu Albert Hà đã « bị bắt chính thức » và trong tương lai không loại trừ khả năng bị truy tố với tội danh « tụ tập bất hợp pháp ».
Nhiều lãnh tụ phong trào sinh viên học sinh trong đó có Chu Vĩnh Khang (Alex Chow) và Hoàng Chí Phong (Joshua Wong) bị câu lưu nhiều tiếng đồng hồ nhưng không bị buộc tội.
Hai cựu dân biểu có tiếng tăm là Martin Lee và Audrey Dư cũng đã « trình diện » cảnh sát.
Theo bà Audrey Dư, chính quyền thân Bắc Kinh của Hồng Kông tìm cách « khủng bố tinh thần » người dân địa phương.

0 comments:

Powered By Blogger