Saturday, March 7, 2015

Đinh La To và hơn 13,000 cái chết “bốc hơi” mất tích hàng năm?


Tai nạn giao thông trên mạng và tai nạn giao thông ở VN 

Hôm nay, đang “ngồi thiền trên mạng” thì một ông bạn gọi điện thì thầm: “Này, cậu tâng bốc ông Bùi Tín thế nào mà dân mạng họ ném đá cậu quá trời, và họ đặt dấu hỏi về cậu đó?!” Tôi ngạc nhiên: "Thế à? Nhưng ở đây mình không vào mạng đọc còm được, vì bị chặn quá (chiến công của các đồng chí C50), nên chả biết gì cả? Chỉ đọc được bài trên lề dân là mừng rồi…" Ông bạn tôi vẫn trách: “Sao cậu dại thế, lại đi khen lão ấy?!” “Tớ chỉ nói thật lòng mà, vì tớ muốn ông ấy hành động, nói đi đôi với làm, nhất quán, thì tớ mới tin hẳn. Ông ấy chỉ nói 25 năm nay rồi” Hắn cúp máy rồi mà tôi vẫn suy tư: “Mình bị dân mạng ném đá à? Thôi, coi như tai nạn giao thông trên mạng vậy! Không chết ai là tốt rồi…”

Nói đến tai nạn giao thông, mới đây, Đinh “Hét To” La Thăng lại lên báo tâm tư: "Không thể để đất nước hòa bình có 9,000 người chết mỗi năm", có lẽ làm dân xứ thích bị lữa này sướng rên rỉ vì có vị bộ trưởng “thương dân” và không để cho dân chết… Câu này của Hét To làm tôi nhớ đến khoảng 5 năm trước khi hắn mới lên bộ trưởng GTVT hắn cũng hét rất to như thế, và mấy người từng biết rõ hắn ở PVN chúng tôi có đàm luận với nhau, liệu hắn có làm được gì cải thiện tình hình GTVT không? Chúng tôi đã nhất trí lấy con số mỗi ngày hơn 30 người chết vì TNGT (lúc đó khoảng 2010 đã là trên 10 ngàn người mỗi năm) để kiểm tra xem, sau 5 năm hét to con số đó có được cải thiện không?

Thế là tôi lên mạng kiểm tra số người chết vì TNGT ở VN mấy năm nay xem thế nào.

“Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67) trong năm 2013 cả nước đã xảy ra 31.266 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.805 người, bị thương 32.253 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 5.008 vụ (giảm 13.8%), tăng 44 người chết (tăng 0.45%), giảm 6.229 người bị thương (giảm 16.18%). Đường bộ xảy ra 30.874 vụ, làm chết 9.627 người, bị thương 31.982 người. So với năm 2012 giảm 4.946 vụ (giảm 13.8%), tăng 87 người chết (tăng 0.91%), giảm 6.188 người bị thương (giảm 16.21%). Trong đó tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 11.395 vụ, làm chết 9.627 người, bị thương 8.014 người. Riêng tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 58 vụ, làm chết 219 người, bị thương 203 người. Va chạm giao thông xảy ra 19.479 vụ, làm bị thương 23.968 người”

Tóm lại, năm 2013 có 31,266 vụ TNGT. Giảm 5,008 vụ hay 13,8% chết 9,805 người… với xu hướng giảm là chính (giảm người không bị TNGT?).


Và tôi lên Wikipedia đối chứng lại. Trên Wiki, trang “List of countries by trafic-related death rate” (Tỷ lệ người chết liên quan tai nạn giao thông ở các nước) có cho chúng ta một bảng thống kê chi tiết số lượng người tử vong do TNGT ở gần 200 nước hàng năm – số liệu mới nhất là 2010, theo tỷ lệ 100,000 dân (cột thứ 2), hay 100,000 phương tiện giao thông có động cơ (cột thứ 3), và tổng số người chết hàng năm (cột thứ 5). Trang Wiki này lấy nguồn số liệu từ trang web của WHO – Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo thống kê này thì năm 2010 (khi Hét To mới lên bộ trưởng) VN có tổng cộng 21,651 người chết vì TNGT (chứ không phải chỉ khoảng 9,000 người), với tỷ lệ 24,7 người chết trên 100,000 dân mỗi năm và tỷ lệ 65 người chết trên 100,000 phương tiện giao thông hàng năm…


Có nghĩa là, Hét To đã “hô biến” trên 12,000 người chết vì TNGT ở VN hàng năm để làm đẹp con số? Hoặc là Tổ chức Y tế Thế giới WTO đã vu khống VN hô biến trên 12,000 vụ tử vong vì tai nạn giao thông hàng năm? Bạn tin ai? Còn tôi, tất nhiên tôi tin con số của WHO.

Thấy gì qua các con số thống kê của WHO?

WHO có bảng số thông kê sô người tử vong do tai nạn giao thông cho khoảng 200 nước, cho các năm 2010 hay 2011, 2012. Tôi chỉ chép lại số liệu của hơn 30 nước trên đề phân tích, so sánh, gồm VN và các nước Asean, các nước có tỷ lệ tử vong do TNGT thấp nhất, cao nhất và các nước lớn nhất.

Trung bình thế giới hàng năm có khoảng 1,24 triệu người chết vì TNGT (2010), tức khoảng 18 người chết trên 100,000 người hàng năm. Các nước có tỷ lệ người chết hàng năm trên 100,000 dân thấp nhất là Micronesia, Bắc Âu, UK, Nhật, Canada và Sing, tỷ lệ từ 2-6 người/100,000 dân/năm., cao nhất là Erityria và Lybia (48 và 45 người chết trên 100.000 dân mỗi năm). Việt Nam ở số trên trung bình: khoảng 24,7 người chết trên 100,000 dân mỗi năm.

Trong các nước ASEAN, con số này thấp nhất là Singapore (5,1 người trên 100,000 dân/năm), rồi đến Brunei (6,8), Philippines (9,1), Myamar (15), Campuchia (17,6), Indonesia (17,7), Lào (20,4), thứ 8 là Viêt Nam (24,7), đến Malaysia (24,8), và cao nhất là Thái lan (38,1). Để ý là con số của Malaysia là từ 2012 chứ không phải 2010, nên số 2010 có thể khác, và Malaysia có thể đứng thứ 8 và VN thứ 9 sau Thái mới đúng?

Vài nước đặc biệt ta có thể tò mò quan tâm như hai nước đông dân nhất Trung cộng (20,5) và Ấn độ (19,5) - thấp hơn VN nhiều, ngang Lào, hay nước Mỹ (11,6)… Tất nhiên, Trung cộng và Ấn độ là hai nước dẫn đầu về tổng số người chết vì TNGT hàng năm, năm 2010 là 275,982 người (TC) và 238,562 sinh mạng (Ấn).

Nhận xét và kết luận chung từ các con sô trên của WHO là:

Thứ nhất, chúng -các con số của WHO - hợp lý và đáng tin cậy, (nhất là tỷ lệ tai nạn chết người trên 100,000 dân hàng năm), phản ánh đúng và phụ thuộc vào tình hình kinh tế văn hóa xã hội của các nước, nhất là văn hóa giao thông và ý thức tôn trọng luật giao thông của dân.

Thứ hai, tư kết luận trên rút ra các tổng số người chết vì tai nạn giao thông hàng năm của các nước là khá chính xác, và đối với Việt Nam, con số trung bình đó phải là khoảng trên 21,000-22,000 người mỗi năm với dân số khoảng 90 triệu và tỷ lệ 25/100,000. Năm 2010 WHO thống kê VN có 21,651người, còn Thái Lan là 26,313 (với dân số khoảng 68 triệu dân). Vậy mà con số người chết vì TNGT của CSVN và Đinh La To vấn luôn la to là khoảng 9,000 người thôi? 9,000 và 22,000 lệch nhau những 13,000 – là 13,000 cái chết được “hô biến”?

Thứ ba, nếu trung bình hàng năm VN chỉ có khoảng trên 9,000 ca tử vong vì TNGT như CSVN và La To la to, thì tỷ lệ trung bình trên 100,000 dân chỉ còn là 10 người/100,000 dân hàng năm tức thấp hơn cả tỷ lệ này ở Mỹ (11,6), và thấp hơn nhiều trung bình của cả thế giới là 18 người/100,000 dân. Có nghĩa là VN là nước an toàn GT cao vì có tỷ lệ TNGT thấp hàng đầu thế giới, chỉ sau nhóm Bắc Âu, Nhật, Canada, Sing… một chút – vốn là những nước phát triển về kinh tế hàng đầu thế giới – GDP theo đầu người của nhóm này khoảng đều trên 30,000 USD/người/năm, trong khi con số này của VN chưa tói 2,000USD/ng/năm? Đây quả là kỳ tích thần kỳ - một kẻ hủi nghèo đứng hiên ngang giữa các cô hoa khôi giàu đẹp - mà CSVN lại im tịt không đem ra để sỉ nhục tư bản thối tha sao?!

Thứ tư, trỏ lại tâm tư của Hét To nhắc đến ở đầu bài, đúng là không thể để đất nước hòa bình mà có hơn 9,000 người chết vì TNGT hàng năm, mà phải để trên 22,000 người chết hàng năm mới đúng. Khổ cho hơn 13,000 chết rồi mà không được tính đến. Hòa bình rồi mà, có giặc đâu mà sợ, giặc là đảng ta-ù vẽ ra mà? 

Hỏi là trả lời. Đừng bao giờ tin cộng sản, nhất là CSVN và những gì chúng la to… 

(Thôi, tôi lại ngồi thiền trên mạng đây! TNGT trên mạng – bị ném đá chút – vẫn an toàn hơn nhiều… tin vào các con số của CSVN!)


0 comments:

Powered By Blogger