Tuesday, January 20, 2015

Báo trào phúng Pháp trong tầm ngắm của Trung Quốc ?

Thanh Hà -RFI- 19-01-2015



Trang bìa nguyệt san trào phúng Fluide glacial - DR
Trong ấn bản mới nhất, tờ báo trào phúng Fluide Glacial của Pháp đề cập tới « hiểm họa da vàng ». Hoàn Cầu Thời Báo chỉ trích mạnh mẽ nguyệt san này xúc phạm đến người da vàng. Từ sau vụ thảm sát nhắm vào Charlie Hebdo, Trung Quốc cho rằng tự do ngôn luận dẫn tới xung đột văn hóa và tôn giáo.
Trong bối cảnh phong trào ủng hộ tờ báo trào phúng Charlie Hebdo của Pháp với khẩu hiệu « Tôi là Charlie », ở Bắc Kinh, tờ Hoàn Cầu Thời Báo không bỏ lỡ cơ hội tấn công quyền tự do ngôn luận.
Tờ báo Trung Quốc này lên án nguyệt san Fluide Glacial của Pháp « sỗ sàng » khi đưa lên trang nhất bức hí họa với hình ảnh trên đường phố Paris, một ông Tây da trắng kéo xe cho ông chủ người da vàng, ngồi bên cạnh là một bà đầm tóc vàng. Bên trên là hàng tựa « Hiểm họa da vàng. Phải chăng là đã quá trễ ? ».
Hoàn Cầu Thời Báo ghi nhận : « Có thể là Fluide Glacial theo chân Charlie Hebdo để thu hút chú ý của thế giới (…) Thế nhưng xu hướng chạy theo tự do ngôn luận có nguy cơ làm dấy lên những xung đột (…) chỉ còn biết khuyên nước Pháp là nên chấm dứt vẽ tranh nhà tiên tri của đạo Hồi (...) Khó có thể thay đổi đức tin của người Hồi giáo hơn là thay đổi lối quan niệm về tự do ngôn luận ».
Bản tin của AFP lưu ý : Trung Quốc vẫn còn cay cú khi thấy thế giới lên tiếng vì tự do ngôn luận. Nhưng về mặt chính thức, khi được hỏi về trang nhất của nguyệt san Fluide Glacial, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi chỉ nhắc lại : tất cả các quốc gia cùng phải chứng tỏ là có tinh thần cởi mở và hội nhập nhưng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.
Phản ứng của báo chí Bắc Kinh liên quan đến tờ Fluide Glacial làm mọi người nhớ lại thái độ của Trung Quốc trước bộ phim « Les Chinois à Paris – người Trung Quốc tại Paris ». Trong tác phẩm này đọ diễn Jean Yanne cho thấy quân đội của Mao chiếm đống thủ đô nước Pháp. Khi đó các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã làm tất cả để cản trở và cấm bộ phim này được công chiếu.
Fluide Glacial ra đời từ năm 1975, được phát hành hàng tháng. Với phong cách trào lộng và hài hước, tờ báo này chủ yếu đề cập đến thời sự bằng tranh vẽ. Hiện nay, số báo bán ra hàng tháng là khoảng 55.000 ấn bản.

0 comments:

Powered By Blogger