Thursday, January 22, 2015

Khủng hoảng con tin Nhật Bản do ISIS bắt giữ: Các Chiến Binh Hồi Giáo vẫn chưa liên lạc các giới chức Nhật Bản

Isis Japanese hostage crisis: Officials have not been contacted by the Islamic militants

Hoàng Nguyên chuyển ngữ
Khủng hoảng con tin Nhật Bản do ISIS bắt giữ: Các Chiến Binh Hồi Giáo vẫn chưa liên lạc các giới chức Nhật Bản

Isis đòi 200 triệu USD tiền chuộc để đổi hai con tin người Nhật.

".....Downing Street cho biết rằng Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhắc lại lời cam kết của nước ông là không trả tiền chuộc cho bọn khủng bố đang bắt giữ công dân của mình."

Các giới chức Nhật Bản đã thừa nhận rằng họ đã không hề có tiếp xúc với Isis, trong lúc thời hạn chót của nhóm chiến binh đã gần kề để Tokyo phải trả hàng trăm triệu đô la để cứu mạng hai con tin.
Thành viên của Isis đã phát hành một cuốn video hôm thứ Ba, trong đó họ đe dọa sẽ giết hai con tin Nhật Bản trong vòng 72 giờ, trừ phi nhóm nhận được 200,000,000 USD (132 million Bảng Anh). Nếu các chiến binh giữ đúng như lời của họ, thời hạn chót sẽ hết hạn một lúc nào đó hôm thứ Sáu.
Cuốn video được công bố sau khi Thủ tướng Shinzo Abe cam kết trong một chuyến du lịch ở Trung Đông sẽ cung cấp200,000,000 đô la viện trợ cho người tị nạn bị di tản vì chiến tranh. Trong cuốn video đòi tiền chuộc, Isis cáo buộc ông Abe đã cấp tiền để giết phụ nữ và trẻ em Hồi Giáo và phá hủy nhà cửa của họ, một lời cáo buộc mà chính phủ Nhật Bản bác bỏ.

Phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga nói rằng Nhật Bản đã cố gắng tất cả các con đường có tiếp cận các con tin: nhà báo tự do Kenji Goto, 47, và Haruna Yukawa, 42 tuổi, người sáng lập của một công ty an ninh tư nhân.
Nhưng Nhật Bản đang phải đối mặt với sự không chắc chắn, vì Suga cho biết họ đã không nhận được bất cứ một liên lạc nào của Isis từ lúc cuốn video đã được công bố.
Tình hình con tin đã thữ thách dũng khí của ông Abe, trong lúc ông cố gắng mở rộng vị thế quốc gia mình trong các vấn đề quốc tế và nâng cao vị thế quân sự của mình.
Điều đó cũng đã làm nỗi bật các kết nối ngoại giao yếu của Tokyo ở Trung Đông. Và trong lúc các nhà ngoại giao Nhật Bản rời Syria khi cuộc nội chiến leo thang, điều đó đã gây thêm những khó khăn trong việc tiếp xúc với nhóm bắt giữ các con tin.
Sáng kiến duy nhất đã được công bố là một lời đề nghị của một chuyên gia về luật Hồi giáo kiêm cựu giáo sư tại Đại học Doshisha tại Kyoto.
Xuất hiện tại Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài của Nhật Bản, Ko Nakata, người cũng là một cựu chuyên gia Hồi giáo tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Saudi Arabia, đã đọc một tin nhắn bằng tiếng Nhật và tiếng Ả Rập.
"Bảy mươi hai giờ chỉ là quá ngắn. Xin chờ một chút nữa, và đừng cố hành động ngay, "ông nói với các chiến binh. "Nếu còn chỗ để nói chuyện, tôi đã sẵn sàng đi thương lượng."
Ông cũng đề nghị cung cấp 200 triệu USD (132 triệu bảng) viện trợ nhân đạo cho người tị nạn và người dân trong khu vực kiểm soát của Isis, thông qua Hiệp Hội Trăng lưỡi liềm đỏ với sự trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ
Một tấm ảnh của con tin Haruna Yukawa trong trang George + của ông ta.
Haruna Yukawa sau khi bị Isis bắt

Nhà báo Nhật Bản Kenji Goto lên tiếng về Trung Đông tại một biến cố công cộng tại Tokyo.
"Tôi tin rằng đây có thể là một chọn lựa hợp lý, chấp nhận được," ông nói.
Nhà báo Nhật Bản Kosuke Tsuneoka, người đã bị bắt làm con tin tại Afghanistan vào năm 2010, cũng đề nghị tiếp cận với Isis, với ông Nakata, trong một nỗ lực để giải thoát các con tin.
Khi được hỏi liệu chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét lời đề nghị của ông Tsuneoka và ông Nakata, ông Suga cho biết Tokyo đã "chuẩn bị để xem xét tất cả những cách có thể được để cứu hai con tin".
Hôm qua, ông Abe trở về từ một chuyến đi kéo dài sáu ngày ở Trung Đông, và thề sẽ không nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, ông Abe và các giới chức khác của Nhật Bản đã không nói trực tiếp liệu Nhật Bản sẽ trả tiền chuộc hay không..
Shinzo Abe đã thề sẽ không nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố (Getty)
Tiền chuộc là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm, vì nó là một trong những nguồn tài chính chủ yếu cho các tổ chức khủng bố. Năm ngoái, tờ New York Times đưa tin rằng al-Qaeda và các chi nhánh của nó đã kiếm được ít nhất 125 triệu USD (82.600.000 bảng Anh) từ tiền chuộc bắt cóc từ năm 2008 -- chủ yếu là từ các chính phủ châu Âu thực hiện thanh toán thông qua trung gian.
Nhật Bản đã tìm kiếm và nhận được đề nghị giúp đỡ từ nhiều quốc gia, bao gồm Jordan, nơi một phái viên được ông Abe gửi đến, phó ngoại trưởng Nhật Yasuhide Nakayama, đã gặp Vua Abdullah II.
Thủ tướng David Cameron hôm nay đã gọi điện cho đối tác Nhật Bản để đề nghị sự hỗ trợ và giúp đỡ của Vương quốc Anh trong cuộc khủng hoảng con tin ở Iraq hiện nay.
Downing Street cho biết rằng Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhắc lại lời cam kết của nước ông là không trả tiền chuộc cho bọn khủng bố đang bắt giữ công dân của mình.
"Thời gian còn rất ngắn và chúng tôi đang rất lo lắng", ông Nakayama nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với nhà vua.

0 comments:

Powered By Blogger