Thursday, January 22, 2015

Đông Ukraina : Chiến sự gia tăng. Kiev tổng động viên từng phần

Tú Anh



Xe tăng của quân đội Ukraina tại Volnovakha- miền Đông. Ảnh ngày 18/01/2015.REUTERS/Alexander Ermochenko
Ngày 20/01/2015, Ukraina bắt đầu tổng động viên đợt thứ nhất trên tổng số ba đợt trong năm nay. Tổng cộng khoảng 100 ngàn thanh niên sẽ được tuyển mộ và huấn luyện trước khi tăng cường cho mặt trận phí đông nơi mà theo Kiev, Nga đã đưa thêm 700 quân xâm nhập, nâng tổng số quân Nga tại đây lên 9200 người.
Từ Kiev, thông tín viên Sébastien Gobert tường thuật :
"Theo tinh thần sắc lệnh của tổng thống ký ngày 19/01/2015 hơn 100.000 thanh niên nam nữ tuổi từ 25 đến 60 được động viên để thay thế lực lượng đang chiến đấu tại Donbass và củng cố chiến tuyến ở miền đông. Trong giai đoạn đầu, kéo dài đến tháng 4, khoảng 50.000 tân binh sẽ được huấn luyện. Nhà nước cam kết mức lương tối thiểu 150 euro mỗi tháng. Những cặp vợ chồng có ba con, thành phần sinh viên, người tàn tật và đang sống trong vùng phiến quân kiểm soát không bị luật tổng động viên ảnh hưởng.
Sau thời gian huấn luyện 50 ngày, các tân binh sẽ được đưa ra trấn đóng miền đông. Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích lệnh tổng động viên của Kiev. Matxcơva và cho rằng đây là dấu hiệu phe chủ chiến đang lấn lướt với hệ quả xung đột sẽ leo thang.
Ngược lại, đối với chính phủ Ukraina, tổng động viên là biện pháp cần thiết để đối phó với chiến tranh xâm lược của Nga.
Tại Kiev, lệnh tổng động viên không gây hăng hái chút nào trong xã hội. Do chiến sự gia tăng tại Donbass, không nên ngạc nhiên khi thấy có nhiều thanh niên trốn trình diện. Chuyện này đã từng xảy ra trong những đợt động viên lần trước".
Theo AFP, xung đột diễn ra trong khu vực phi trường Donetsk nơi lực lượng phiến quân cố đánh chiếm nhưng bị đẩy lùi hôm t17/01/2015. Hôm nay súng lớn vẫn nổ nhưng thưa bớt so với ngày hôm trước.
Theo phát ngôn viên quân đội Ukraina, hai đơn vị Nga từ 300 đến 350 binh sĩ đã đi qua biên giới Ukraina.
Thủ tướng Ukraina cho biết thêm nhiều vũ khí nặng như xe tăng, đại bác, dàn hỏa tiễn đa nòng Grad và Smerch, tên lửa phòng không Buk cũng đã được Nga đưa vào vùng phiến quân kiểm soát.

0 comments:

Powered By Blogger