Thursday, January 22, 2015

Tập hợp DCĐN ơi- Xin chào Mi

BBT: Bài viết dưới đây nói về một tổ chức mang tên Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên (THDCĐN). Cái tên này nghe ra đang đứng về phe của nhân dân Việt Nam để huy động cải tổ thể chế chính trị độc đảng độc tôn hiện nay tại quốc nội. Tuy nhiên theo như trình bày của tác giả bài viết thì tổ chức này lại hô hào “hòa hợp hòa giải dân tộc” (HHHGDT). Luận điểm này cần phải minh xác lại vì cụm từ HHHGDT chỉ có chế độ VC mới thích dùng và đang xem đó là lối thoát thân cho chúng bởi lẽ lâu nay chúng đã tự tách rời quá xa khỏi dân tộc để duy trì sự độc tài của chúng, chúng đã biến dân tộc thành thù địch của chúng.
Dân tộc Việt Nam tự bản chất không hề có chia rẽ để phải cần kêu gọi hòa hợp hòa giải. Nhân dân Việt Nam không đối chọi nhau mà chỉ đối chọi với chế độ đang cai trị họ. Chế độ này lâu nay đội lốt dân tộc nhưng lại phản bội dân tộc. Giờ này chúng cần kêu goi HHHGDT để mong được họ chấp nhân trở lại hầu tránh bị tiêu diệt. Những ai đang kêu gọi HHHGDT đều được xem là thuộc phe của chế độ VC.
Đọc bài dưới đây, thiết nghĩ cần phải nhận thức rõ về chiều hướng đích thực của cái tổ chức THDCĐN, họ có thật sự kêu gọi HHHGDT như tác giả tố cáo hay không, đồng thời cũng cần kiểm chứng về sự minh bạch trong lời phê bình của tác giả.
Chúng tôi cho đăng tải bài dưới đây với hy vọng THDCĐN sẽ có lời đính chính để phá vở mọi luận điệu xuyên tạc nếu có.
Tập hợp DCĐN ơi- Xin chào Mi
Huỳnh Phi.

Nguyễn Gia Kiểng
“Tập hợp Dân chủ Đa nguyên” là một tổ chức chính trị đang hoạt động tại Pháp do ông Nguyễn Gia Kiêng làm chủ tịch (Thường trực) và có một số phân bộ (chi nhánh tại một số nước Úc, Tây, Đông Âu và Mỹ).
THDCĐN được thành lập vào năm 1982 tại Pháp. Năm 1988 tổ chức cho phát hành nguyệt san *Thông Luận*. Từ 1996 THDCĐN ra trang báo điện tử *Thông Luận*. Ngày 19-12-1999, một đại hội thành viên đã biểu quyết chọn danh xưng chính thức là *Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên*, danh xưng tiếng Anh là *Rally for Democracy and Pluralism*, tiếng Pháp là *Rassemblement pour la Démocratie Pluraliste*. Cả hai danh xưng tiếng Pháp và tiếng Anh đều viết tắt là *RDP*.
Từ tháng 9-2007, THDCĐN hợp tác với một số người dân chủ trong nước phát hành bán nguyệt san *Tổ Quốc*, tờ báo ra đều đặn cho tới nay do ông Nguyễn Thanh Giang là người phát hành qua email.
Trước đây có đội ngũ ban Biên Tập, Cố Vấn những sau đó những người này đã xa rời Bán Nguyệt San vì “hữu danh vô thực”, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nhưng tiền thì không có. Vì thực tế, trang Bán nguyệt san *Tổ Quốc* này do Nguyễn Gia Dương, Việt Hoàng biên tập.
Ngoài hoạt động chính trị, THDCĐN hàng năm lấy danh nghĩa “Nghĩa Hội Tự Do Việt Nam” để tổ chức các buổi Cơm, Khiêu Vũ để quyên góp tiền kiều bào Hải ngoại, trong đó có dành một phần với mục đích hỗ trợ tinh thần và vật chất cho những tù nhân chính trị tại Việt Nam, cụ thể năm 2014 có hỗ trợ cho ông Vi Đức Hồi chữa bệnh lao. Lập trường chính trị của THDCĐN được trình bày trong “Dự Án Chính Trị Dân Chủ Đa Nguyên” theo khuynh hướng tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc, bắt tay với chính quyền Việt Nam.
THDCĐN quyết không bắt tay với tổ chức cực đoan, cờ vàng manh động như “Đảng nhân dân hành động”, “Lực lượng Dân tộc cứu nguy Tổ Quốc”, “Phục Hưng Việt Nam”, “Tập hợp Đồng Tâm”, “Việt Tân”, “Phòng trào đòi trả lại tên cho Sài Gòn', “Liên minh dân tộc Việt Nam...”.. Chủ trương đấu tranh cho dân chủ bằng phương thức bất bạo động.
THDCĐN luôn tự hào là những người dân chủ chân chính, chủ xướng dân chủ đa nguyên, với tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc và được coi là những người chủ trương bất bạo động thành thực nhất. Tuy nhiên, nhìn lại THDCĐN ngoài số người ởi ở Paris thì có thêm một số bộ phân ở một số khu vực như Úc, Canada, Tây- Đông Ây, Hoa Kỳ nhưng toàn là thành viên lớn tuổi nên sức chiến đấu hạn chế, lực bất tòng tâm, gần như chỉ “trên giấy”.
THDCĐN rất thương người, sẵn sàng kết nạp cả những thành viên 95 tuổi, sắp về với đất. THDCĐN không phù hợp với giới trẻ năng động tham gia. Chỉ dành cho LỚP GIÀ “bàn” chuyện chính trị. Nhìn nhận THDCĐN hiện nay không có tính chiến đấu mà chỉ có sự thỏa hiệp chính quyền Hà Nội... tự cho mình đứng cao hơn hẳn các tổ chức chống Việt Nam tại Hải ngoại.
Thực tế thời gian qua, không ít thành viên trong THDCĐN dù đổ nhiều công sức xây dựng tổ chức THDCĐN nhưng cuối cùng cũng chào từ biệt THDCĐN để ra đi, tìm tổ chức có thực lực. Ở Hải ngoại đơn cử như anh Bùi, Tín, Vũ Thư Hiên, Trần Quang Thành, Nguyễn Đình Thắng... và ở trong nước có một số anh em trẻ tham gia như Bác sỹ Phạm Hồng Sơn, Lê Chí Quang, Nguyễn Vũ Bình, Phạm Khắc Toàn … cũng đã chào bye bye THDCĐN này. Đặc biệt là gần đây, THDCĐN đã để mất một thành viên trẻ, năng động, có kinh nghiệm, từng bị chính quyền Việt Nam bỏ tù và tỵ nạn tại Thái Lan là anh Huỳnh Việt Lang (Huỳnh Nguyên Đạo) mới được sang Mỹ định cư từ năm 2014. Anh Huỳnh Việt Lang rất quý mến, kính trọng Ban lãnh đạo của THDCĐN, vẫn luôn ủng hộ hoạt động của THDCĐN và mang ơn anh Kiểng đã cưu mang, đùm bọc thời gian qua. Nhưng một số chí hữu đã không có đủ trình độ lại còn nghi kỵ, đổ lỗi cho Huỳnh Việt Lang không trung thành với THDCĐN và bắt cá hai tay, làm việc cho các tổ chức “cờ vàng” cực đoan.... Chính vì vậy, Huỳnh Việt Lang phải ra đi, để còn giữ chút hòa khí, tình cảm còn hơn ở lại sẽ mất hết tất cả.
Mọi người đều phải kiếm sống, họ có quyền hợp tác với cá nhân, hội đoàn để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, quan trọng nhất cho những người hoạt động chính trị, dù ở vị trí rất khiêm tốn, bình thường nhưng họ cũng luôn chú ý phát huy cái kiến thức, sở trường góp sức triển cho tổ chức có thực lực, có tương lai và cái cần là được lãnh đạo đánh giá, ghi nhận. Không có tiếng nói chung, thiếu lòng tin, Huỳnh Việt Lang dù đóng góp không ít cho Tập hợp, không bao giờ muốn rời xa anh em THDCĐN nhưng vẫn phải đau đớn chia tay. THDCĐN hiện tại là thành viên đã lớn tuổi và các thành viên trẻ lần lượt vẫy chào ra đi.
Thời gian qua, mọi người đã nhìn thấy thực chất hiện trạng THDCĐN chỉ là có cái vỏ, không có thực lực, chỉ lý thuyết suông nên không còn lòng tin cho thành viên. Các thành viên đang bám trụ thì “bằng lòng giả tạo” với chính mình. THDCĐN không thu hút được thành viên trẻ tham gia, hoạt động không có tính chuyên nghiệp, không thể thống nhất hoạt động của các thành viên, không thể tạo nên niềm tin thống nhất hay tạo ra một sức mạnh tổng hợp được...
Thôi, xin chia buồn cùng anh Kiểng (Thường trực) và toàn thể thành viên THDCĐN. Thiết nghĩ, khi Nguyễn Gia Kiểng chết thì xem như đem luôn THDCĐN xuống mồ. THDCĐN ơi- Xin chào mi.

Huỳnh Phi.

0 comments:

Powered By Blogger