Monday, December 8, 2014

CSVN liên tiếp xâm hại nhân quyền nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền

Ngày 10 tháng 12 hàng năm đã được Liên hợp quốc chọn làm ngày Quốc tế Nhân quyền, nhằm mục đích cổ võ cho nhân quyền trên toàn thế giới được tôn trọng và thực thi đầy đủ. Thế nhưng, chính quyền CSVN đã, đang và vẫn chà đạp lên nhân quyền, các quyền tự do căn bản của công dân, kể cả khi là thành viên của Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc.

Trong những tuần gần đây, các vụ vi phạm nhân quyền của chính quyền CSVN xảy ra liên tiếp và thường xuyên, gây nên nhiều quan tâm trong giới hoạt động, các tổ chức nhân quyền quốc tế và chính phủ các quốc gia tự do.
Giáo sư Hồng Thọ Lê và sau đó một tuần là nhà văn Nguyễn Quang Lập đã bị cơ quan an ninh CSVN bắt tại Sài Gòn với cùng một cáo buộc vi phạm điều 258 Bộ luật Hình sự của nhà nước CSVN. Điều luật này vốn là một điều luật “mơ hồ”, vi phạm nhân quyền, bị chỉ trích bấy lâu nay. Trước hai người này, hàng loạt các blogger, nhà báo đã bị bắt theo điều luật trên. Điều này trở thành một trở ngại to lớn trong việc Hà Nội muốn tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Hoa Kỳ hoặc các hiệp định thương mại tự do khác với các nước Tây phương.
Trong ngày chủ nhật 7/12/2014 vừa qua, hàng loạt các nhà hoạt động nhân quyền tại Hà Nội và Sài Gòn bị lực lượng mật vụ của CSVN theo dõi, đeo bám rất sát từ sáng sớm, bất kể họ đi đâu, làm gì. Mật vụ đưa ra các lý do rất “mơ hồ”, phi lý, không tuân thủ theo bất cứ nguyên tắc pháp lý nào và xâm phạm thẳng vào các quyền tự do, riêng tư của công dân. Trong số đó, có lý do “nghe thấy có tin báo hôm nay có tụ tập đi ăn lẩu dê” – một lý do hết sức nực cười mà mật vụ thốt ra.
Có thể, an ninh CSVN sợ các nhà hoạt động đi vận động, phổ biến về nhân quyền và phát cuốn “Cẩm nang quyền con người” tại những nơi công cộng nhân ngày Quốc tế Nhân quyền sắp tới. Thêm vào đó, trên mạng xã hội, các nhà hoạt động đang phát tán phong trào “Thử thách nhân quyền” và “Mỗi ngày là một ngày Nhân Quyền Việt Nam”.
Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị công an địa phương nơi chị cư trú bắt trái pháp luật, đưa về trụ sở công an xã Vĩnh Thạnh làm việc từ 10h00 cho đến gần 12h00 trưa, sau đó lại về Công an thành phố Nha Trang làm việc tiếp đến tận 16h00 chiều. Nguyên do là chị và các bạn đã cùng chụp hình với khẩu hiệu cổ võ nhân quyền “Tôi ủng hộ Nhân quyền, bởi vì nếu không có NHÂN QUYỀN sẽ không có TỰ DO và DÂN CHỦ không tồn tại” – bị phía công an CSVN cho là “nhạy cảm”.
Nhân dịp Quốc tế Nhân quyền, CSVN vẫn thể hiện thái độ coi thường các quyền công dân căn bản, bất chấp mọi sự chỉ trích và hành xử theo “luật rừng”, nhưng luôn tự bao biện là “tôn trọng, đảm bảo và phát huy quyền con người” và cáo buộc những tiếng nói chỉ trích là “không khách quan, thiếu thiện chí và gây ảnh hưởng đến quan hệ”. Những bằng chứng vi phạm nhân quyền của CSVN ngày càng dày thêm.
Hiện nay, chế độ CSVN sợ nhân quyền hơn bao giờ hết. Bởi nếu người dân hiểu biết rõ về các quyền căn bản của mình, biết phản biện trước hiện tình đất nước, và đặc biệt là bước qua sự sợ hãi trong hàng chục năm qua, thì chế độ độc tài toàn trị này có nguy cơ bị lung lay, thay thế bởi quyền tự quyết của người dân.
Nhật Nam / SBTN

0 comments:

Powered By Blogger