(Dân trí)
- Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam những năm gần đây liên tục tăng
nhưng điều đáng buồn là có đến 90% lần đầu tiên tới mảnh đất hình chữ S,
số du khách quay lại các điểm du lịch rất thấp, chỉ chiếm khoảng 6%.
Đó
là thông tin từ Ban quản lý Chương trình phát triển năng lực lịch có
trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU), công bố kết quả khảo
sát khách du lịch tại năm điểm chính: Sapa, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội
An.
Thiếu quan tâm đến suy nghĩ của du khách là một trong các nguyên nhân khiến khách ngoảnh đầu với Việt Nam |
Theo
đánh giá của chương trình này, các điểm du lịch của Việt Nam hầu như
chỉ thu hút khách du lịch mới đến lần đầu, rất ít khách quay lại lần thứ
hai, thứ ba.
Một
số doanh nghiệp cho rằng, đây là thực tế và cần phải nhìn thẳng vào sự
thật. Số lượng khách quay lại chủ yếu là những người đến Việt Nam vì
công việc và Việt kiều về thăm thân nhân. Một phần rất nhỏ khách quay
lại từ các nước láng giềng gần.
Tương tự, khách nội địa có 39% đến thăm lần đầu, 24% đến thăm lần thứ hai và chỉ có 13% đến thăm lần thứ 3.
Những
yếu kém triền miên của du lịch Việt làm cho khách không muốn trở lại
được phân tích kỹ, nhưng chưa đủ để dập tắt tham vọng đuổi kịp các nước
láng giềng về chỉ tiêu khách cũ quay lại.
Kết
quả khảo sát cũng cho thấy Hội An và Đà Nẵng thu hút khách du lịch lưu
trú lâu hơn là Sapa, Huế và Vịnh Hạ Long. Trung bình du khách ở Đà Nẵng
và Hội An gần 4,5 đêm, trong khi chỉ có 1,5 đến 2,5 đêm ở Huế, Sapa và
Hạ Long. Tuy nhiên, so với khách quốc tế, thời gian khách nội địa lưu
trú ở Hạ Long dài hơn ở Hội An, Đà Nẵng.
Có rất ít du khách quốc tế quay trở lại Việt Nam.
Có
rất nhiều ý kiến cho rằng, cần giải quyết dứt điểm nạn móc túi, cướp
giật trên các tuyến đường, các khu du lịch. Điều đó ảnh hưởng rất lớn
đến tâm lý du khách, đặc biệt là đối với quyết định quay lại trong những
lần sau của du khách. Hầu hết khách du lịch được hỏi cho rằng không
muốn quay trở lại Việt Nam trong những lần du lịch sau, bởi một phần
chính là những vấn nạn dẫn đến việc không hài lòng từ du khách.
Kết
quả của Chương trình phát triển năng lực lịch có trách nhiệm với môi
trường và xã hội (Dự án EU) cho thấy, gần một phần tư (22,8 %) khách du
lịch quốc tế và một phần ba khách du lịch trong nước (31,3%) ưa thích
lưu trú tại khách sạn 3 sao. Hình thức lưu trú được ưa chuộng tiếp theo
là nhà dân (22,2%) và khách sạn 4 sao (13,9%). Tiếp đó, với khách du
lịch trong nước là nhà nghỉ/hostel (18,9%) và khách sạn 1-2 sao (17,4%).
Chỉ có 12,4% khách du lịch quốc tế và 6,1% khách du lịch nội địa lưu
trú tại khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng 5 sao. Điều này cho thấy phân khúc
thị trường Việt Nam vẫn chủ yếu ở hạng trung.
Tuy
nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng Trong bối cảnh chưa thể nâng cấp
toàn bộ dịch vụ, hạ tầng thì muốn đón du khách trở lại, du lịch Việt
Nam chỉ nên tập trung đầu tư vào dòng khách sang. Bởi lẽ, dòng khách này
sẽ ít bị ảnh hưởng tiêu cực từ thực trạng làm ăn chụp giật, lừa đảo
trộm cắp, giao thông ách tắc, và mức độ hài lòng về Việt Nam sẽ cao hơn
khách bình dân.
Khách đến Việt Nam không phải vì sự lòe loẹt.
Tuy
nhiên, thực tế ở Việt Nam cơ sở vật chất du lịch cũng như chất lượng
dịch vụ của chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế. Việc đầu tư ồ ạt không bài
bản, thiếu chuyên nghiệp được ví như con dao hai lưỡi đang đe dọa sự
phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Việc nôn nóng “đổ tiền” vào
khai thác di sản cũng là một nguyên nhân.
Thứ
đến là thiếu quan tâm đến suy nghĩ của du khách cũng là một nguyên
nhân. Dường như ở Việt Nam, các chủ đầu tư chỉ muốn đầu tư là thực hiện
chứ ít quan tâm đến việc làm như thế có giữ được cảnh quan và chiếm được
cảm tình du khách hay không. Trong khi đó, các ghi nhận từ phản hồi từ
du khách là điều có ý nghĩa sống còn với những người làm du lịch.
Nếu
thực sự cầu thị và muốn phát triển, có lẽ những người muốn thay đổi
chất lượng dịch vụ du lịch Việt Nam cần phải biết lắng nghe và quan tâm
hơn đến những phản hồi từ du khách.
Sản
phẩm du lịch đơn điệu, chậm đổi mới, thiếu sáng tạo và còn trùng lặp
giữa các vùng miền, thiếu tính liên kết. Công tác xúc tiến quảng bá du
lịch còn hạn chế, nghiên cứu thị trường còn thụ động, yếu kém. Hàng năm
du lịch Việt Nam đã bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để tổ chức, tham gia
các hội chợ du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiệu quả lại không
được như mong đợi.
Cho
tới nay thì internet vẫn là nguồn thông tin du lịch quan trọng. Có 60%
khách du lịch quốc tế và 45% khách du lịch nội địa sử dụng internet để
tìm hiểu thông tin để đưa ra các quyết định cho chuyến du lịch. Tiếp
theo là hình thức truyền miệng, được 33,7% du khách quốc tế và 32,3%
khách nội địa tham khảo. Chỉ có hơn 25% khách du lịch quốc tế tìm kiếm
thông tin về du lịch qua đơn vị lữ hành. Trong khi đó, khoảng 27,4% du
khách nội địa lại tìm kiếm thông tin du lịch qua tivi.
Cũng
có ý kiến cho rằng, hiện Việt Nam vẫn chỉ là địa chỉ khám phá chứ không
phải là điểm đến nghỉ dưỡng của du khách quốc tế, vì thế việc khách
quay trở lại Việt Nam rất ít là điều dễ hiểu.
Minh Phan
Minh Phan
0 comments:
Post a Comment